Giấy phép nhập khẩu xe máy bắt đầu được cấp qua cổng điện tử

author 09:38 28/06/2015

(VietQ.vn) - Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bắt đầu thực hiện việc cấp giấy phép nhập khẩu xe máy qua một cổng thông tin điện tử quốc gia, giúp rút ngắn 4/5 thời gian cấp chứng nhận đăng kiểm.

Báo Pháp Luật TPHCM dẫn thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã bắt đầu thực hiện việc kê khai, đăng ký, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để lắp ráp xe mô tô, xe máy trên cổng thông tin một cửa quốc gia.

Lộ trình cấp giấy phép nhập khẩu xe máy từ nay tới tháng 7 sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm qua mạng cho các xe nhập khẩu khác là xe đạp điện; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe cơ giới và xe máy chuyên dùng.

Cán bộ Cục đăng kiểm Việt Nam trực tiếp hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký giấy phép nhập khẩu xe máy trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia

Cán bộ Cục đăng kiểm Việt Nam trực tiếp hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký giấy phép nhập khẩu xe máy trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia. Ảnh HNM

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ www.vnsw.gov.vn. Đây là một trong những kế hoạch triển khai Cơ chế một cửa quốc gia theo quyết định số 48/2011/QĐ-TTg ngày 31/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Bàn về việc cấp giấy phép nhậu khẩu xe máy trên cổng thông tin điện tử, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) khẳng định cơ chế mới này sẽ giúp doanh nghiệp nhập khẩu xe máy, mô tô, ô tô sẽ rút ngắn khoảng 4/5 thời gian làm thủ tục hồ sơ đăng ký kiểm tra chứng nhận chất lượng phương tiện nhập khẩu so với việc làm hồ sơ giấy trước đây.

Cụ thể, lúc trước, doanh nghiệp phải chuẩn bị bộ hồ sơ giấy và mang bộ hồ sơ đó đến nộp cho cơ quan đăng kiểm. Sau đó chờ đợi cơ quan đăng kiểm kiểm tra và xem xét hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa hoàn chỉnh hoặc chưa phù hợp thì phải gửi trả lại để sửa đổi cho phù hợp. Mặt khác, doanh nghiệp cũng phải nộp bộ hồ sơ đó cho cơ quan hải quan để tiến hành thủ tục mở tờ khai và làm thủ tục nhập khẩu. Qua trình này cũng mất 5 đến 10 ngày trong trường hợp suôn sẻ.

Trong khi việc áp dụng đăng ký kiểm tra chứng nhận chất lượng phương tiện nhập khẩu trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia thì tất cả các bước trên sẽ xóa bỏ hết, doanh nghiệp không phải mất thời gian vất vả đi lại, ngồi ở nhà hoặc bất cứ đâu cũng có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng thông tin một cửa Quốc gia.

Việc cấp giấy phép nhập khẩu xe máy trên cổng thông tin điện tử sẽ giúp rút ngắn 4/5 thời gian cấp chứng nhận đăng kiểm

Việc cấp giấy phép nhập khẩu xe máy trên cổng thông tin điện tử sẽ giúp rút ngắn 4/5 thời gian cấp chứng nhận đăng kiểm. Ảnh minh họa

“Tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực… cho cả cơ quan chức năng, với thời gian rút ngắn sẽ đạt kết quả cao nhất ở mức độ 4, tiết kiệm được 4/5 thời gian so với trước đây. Theo đó, trong trường hợp hồ sơ bình thường, trong vòng 1 đến 2 ngày DN sẽ nhận được kết quả ngay”, ông An nêu rõ.

Trong khi đó, trao đổi báo Hà Nội Mới, ông Nguyễn Sỹ Tùng, Đội trưởng Đội kiểm tra Phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, Đội kiểm tra các khu vực của Phòng chất lượng xe cơ giới có các trang thiết bị và cán bộ để hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đăng ký hồ sơ và sử dụng cổng thông tin một cửa Quốc gia.

Bên cạnh việc đăng ký xin cấp giấy phép nhập khẩu xe máy trên cổng thông tin điện tử, các doanh nghiệp vẫn có thể tiến hành đăng ký bằng hồ sơ giấy như trước đây để đảm bảo tính liên tục, thuận tiện và thông suốt.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang