Giây phút cuối của Đại tướng qua lời kể bác sĩ riêng

author 09:09 07/10/2013

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi, chúng tôi không có điều gì phải ân hận bởi chúng tôi đã cố gắng hết sức, làm hết mức có thể một cách tối đa và tối ưu”.

Sự kiện:

Là bác sỹ riêng của Đại tướng từ năm 1992, Đại tá Nhựa đã có hơn 20 năm gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Và trong 1.559 ngày Đại tướng nằm viện, ngày nào Đại tá Nguyễn Văn Nhựa cũng đến thăm và chăm sóc sức khoẻ cho Đại tướng.

Đại tá Nguyễn Văn Nhựa - Bác sỹ bảo vệ sức khoẻ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: Tuấn Nam)

Rưng rưng nước mắt, Đại tá Nhựa nhớ lại: “Chỉ trước khi Đại tướng ra đi 2 ngày, lúc tôi xuống, tôi đánh thức Đại tướng dậy. Đại tướng vẫn giơ tay chào tôi. Tôi vẫn hỏi là: Đêm qua anh có ngủ được không. Đại tướng mới nói là: “Ngủ được”. Bác còn hỏi sức khoẻ của tôi. Đại tướng vẫn nói được nhưng do mở khí quản nên chỉ những người thường xuyên cạnh Đại tướng mới nghe và hiểu được.

Trước 25/8, diễn biến sức khoẻ của Đại tướng hơi phức tạp một chút. Trong tuần để chuẩn bị sinh nhật cho Đại tướng, chúng tôi đã có 3 cuộc hội chẩn về sức khoẻ của Đại tướng gồm tất cả những người của Ban Sức khoẻ Trung ương, các giáo sư đầu ngành trong quân đội…

Khoảng 4 – 5 ngày trước khi Đại tướng ra đi thì tim của Đại tướng hoạt động vẫn rất tốt, chỉ có thận là hơi yếu. Lúc Đại tướng ra đi là các cơ quan trong cơ thể ông không ủng hộ các bác sỹ chúng tôi nữa.

Ngày 3/10, khi chúng tôi đang giao ban trên Ban Bảo vệ sức khoẻ Trung ương như mọi chiều hàng ngày thì Viện 108 gọi chúng tôi đến. Chúng tôi đã biết là có vấn đề gì rồi. Ngay chiều hôm đó, chúng tôi đã hội chẩn. Hôm đó, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước có nói với chúng tôi là phải cố gắng tối đa và tối ưu để bảo vệ sức khoẻ của Đại tướng.

Đến 3h sáng 4/10, có một việc không có lợi cho sức khoẻ của Đại tướng lắm mà khi đó chúng tôi tưởng khó qua nổi nhưng sau đó, chúng tôi tập trung mọi điều kiện

Trưa 4/10, đồng chí Phùng Quang Thanh – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, trước khi đi họp Trung ương đã vào thăm Đại tướng. Khi đó thì Đại tướng đã không biết gì. Đại tướng đã chỉ thị là bằng bất cứ giá nào cũng phải đảm bảo sức khoẻ cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đến 13h chiều 4/10, chúng tôi có một cuộc hội chẩn nữa. Khi đó, mạch và huyết áp của bác vẫn bình thường nhưng sau đó, đến khoảng 15h thì có vấn đề. Lúc đó có mặt đồng chí Trưởng Ban Bảo vệ sức khoẻ Trung ương Nguyễn Quốc Triệu. Chúng tôi đã sử dụng tối đa và tối ưu các loại thuốc để bảo vệ sức khoẻ cho Đại tướng nhưng đến lúc đó thấy rất khó có thể qua được.

Đại tướng đã có 1559 ngày nằm trong Bệnh viện (Ảnh: Trần Hồng)

Sau đó đồng chí Trương Tấn Sang vào và chúng tôi đã nói là khó có thể qua được. Đến 17h ngày 4/10, mạch và huyết áp của bác bắt đầu có biểu hiện khác thường. Nếu mạch của bác xuống dưới 70 thì không thể làm gì nữa. Khoảng 30 phút sau thì tim của Đại tướng có biểu hiện là lạc nhịp nhưng không thể làm gì nữa. Đến khi Đại tướng ra đi, thời gian dừng ở thời điểm 18h09 trên máy báo”.

Đại tá Nhựa nhớ lại: “Đại tướng luôn lạc quan và lạc quan đến phút cuối cùng của cuộc đời. Những lúc Đại tướng bị đau, ông thường nắm tay tôi rất chặt và là người bác sỹ của Đại tướng, tôi biết điều đó. Đó là một người kiên trì. Các bác sỹ, không phải nằm như Đại tướng nhưng có những lúc căng thẳng, Đại tướng còn động viên chúng tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

"Đại tướng minh mẫn cho đến lúc hôn mê. Còn lúc tỉnh, Đại tướng vẫn nói chuyện được. Nhưng chúng tôi hạn chế cho Đại tướng tiếp xúc trừ những trường hợp đặc biệt”, Đại tá Nhựa cho biết.

Vị bác sỹ của Đại tướng chia sẻ: “Đại tướng rất tuân thủ và tôn trọng những cán bộ làm việc với mình. Đại tướng tin tưởng tuyệt đối vào bác sỹ của mình. Bằng chứng là khi có người biếu thuốc gì thì Đại tướng đều hỏi tôi là: “Tôi có thể dùng được thuốc này hay không?”. Hoặc là khi uống thuốc thấy có viên thuốc khác lạ so với bình thường là Đại tướng dừng lại cho đến khi hỏi ý kiến của tôi mới được.

“Đại tướng ra đi, chúng tôi không có điều gì phải ân hận bởi chúng tôi đã cố gắng hết sức, làm hết mức có thể một cách tối đa và tối ưu”, Đại tá Nguyễn Văn Nhựa nói

Theo Tri thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang