Giấy tạm trú hết hạn có bị xử phạt không?

authorLan Ninh 05:55 27/02/2017

(VietQ.vn) - Trong trường hợp giấy tạm trú tạm vắng của bạn hết hạn là bạn đã vi phạm quy định về quản lý cư trú, do đó bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Nguyễn Vân (Định Công, Hà Nội): Em bị kiểm tra sổ tạm trú tạm vắng, nhưng sổ tạm vắng của em hết hạn, và cảnh sát khu vực thu chứng minh và sổ tạm trú của em hẹn ngày mai ra phường lấy sổ tạm trú tạm vắng và chứng minh thư. Như vậy khi em ra nhận có mất phí, có bị phạt gì không?

Giấy tạm trú hết hạn có bị xử phạt không?

Trong trường hợp giấy tạm trú tạm vắng của bạn hết hạn là bạn đã vi phạm quy định về quản lý cư trú. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng; không chấp hành việc kiểm tra hộ khẩu, kiểm tra tạm trú, kiểm tra lưu trú hoặc không xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Thông tư 35/2014/BCA quy định thời hạn sổ tạm trú như sau:

Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú theo quy định tại Điều 30 Luật Cư trú và quy định tại Thông tư này, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn tối đa là hai mươi bốn tháng.

Thời hạn tạm trú theo đề nghị của công dân nhưng tối đa không quá hai mươi bốn tháng. Hết thời hạn tạm trú, hộ gia đình hoặc cá nhân vẫn tiếp tục tạm trú thì đại diện hộ gia đình hoặc cá nhân đến cơ quan Công an nơi cấp sổ tạm trú làm thủ tục gia hạn tạm trú; thời hạn tạm trú của mỗi lần gia hạn tối đa không quá thời hạn còn lại của sổ tạm trú. Trường hợp sổ tạm trú hết thời hạn sử dụng mà hộ gia đình hoặc cá nhân vẫn tiếp tục tạm trú tại đó thì đại diện hộ gia đình hoặc cá nhân đến cơ quan Công an nơi cấp sổ tạm trú làm thủ tục cấp lại sổ tạm trú....

Mang thai mới đóng BHXH có được hưởng chế độ thai sản?(VietQ.vn) - Trường hợp người lao động đóng BHXH chưa đủ 6 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng BHXH.

Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày trước ngày hết thời hạn tạm trú, cá nhân, cơ quan, tổ chức đến cơ quan Công an nơi đăng ký tạm trú để làm thủ tục gia hạn tạm trú.

Hồ sơ gia hạn tạm trú, bao gồm:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

- Sổ tạm trú;

- Đối với trường hợp học sinh, sinh viên, học viên ở tập trung trong ký túc xá, khu nhà ở của học sinh, sinh viên, học viên; người lao động ở tập trung tại các khu nhà ở của người lao động thì phải có văn bản đề nghị gia hạn tạm trú kèm theo danh sách.

Như vậy, trong trường hợp giấy tờ tạm trú tạm vắng của bạn hết hạn là bạn đã vi phạm quy định về quản lý cư trú, do đó bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình về vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang