Giếng nước ngọt bỗng nhiên bốc cháy bí ẩn tại Trung Quốc

author 16:40 01/09/2015

(VietQ.vn) - Những người thợ khoan giếng tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc đã vô cũng bất ngờ khi chứng kiến giếng nước ngọt họ đang khoan bỗng dưng bốc cháy dữ dội.

Báo Tiền Phong đưa tin theo tờ Shanghaiist, các chuyên gia cho rằng trong quá trình khoan giếng nước ngọt, các công nhân ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã vô tình khoan trúng vào một túi khí thiên nhiên nằm sâu trong lòng đất.

Họ không hề hay biết gì về việc túi khí đã bị rò rỉ và lan toả khắp nơi, cho đến khi một người trong nhóm châm lửa mồi thuốc khiến khí bén lửa bùng cháy dữ dội, bắt đầu từ suối nước ngọt gần đó rồi tiếp tục lan sang toàn bộ khu vực khoan giếng.

Hiện tượng giữa nước và lửa này tương tự như vấn đề về khoan khí đốt - "fracking" hay nói cách khác là dùng kỹ thuật thủy lực bẻ gãy, hoặc bơm nước áp lực cao trộn với cát và hóa chất để cắt phá đá phiến sét, thông qua đó giải phóng dầu và khí đốt bị kẹt lại trong lớp đất đá này.

Giếng nước ngọt đang bốc cháy tại Trung Quốc

Giếng nước ngọt đang bốc cháy tại Trung Quốc. Ảnh CCTV News

Ở nhiều vùng đất trên lãnh thổ của Mỹ, người ta cũng đã phát hiện ra nước máy bị ô nhiễm bởi khí đốt tự nhiên, nó cũng bị đốt cháy giống như hồ nước ngọt ở Thượng Hải, Trung Quốc này.

Trước đó, trong tháng 4/2015, một chiếc hố rộng 80 cm, nhiệt độ gần 800 độ C, đột ngột hiện ra trên sườn núi ở ngoại ô thành phố Urumuqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc.

Theo tờ VnExpress, công nhân xây dựng địa phương đã phát hiện ra miệng hố này. Quanh khu vực không có núi lửa hoạt động. Do đó, các nhà khoa học thuộc Sở địa chất Tân Cương cho rằng, hố được tạo ra một cách tự nhiên từ vỉa than cháy ngầm.

"Không khí gần miệng hố nóng đến nỗi, nếu đưa một cành cây đến gần, nó sẽ bắt cháy ngay lập tức. Mặc dù việc này là bất thường, nhưng chúng tôi cho rằng hố được tạo ra bởi các vỉa than cháy dưới lòng đất", nhà địa chất học Hu Tan, người dẫn đầu cuộc điều tra chiếc hố cho biết.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang