Giỏ quà tết: Sôi động bên bán, èo uột bên mua

author 06:50 23/12/2013

(VietQ.vn) - Ngoài thị trường, những giỏ quà tết gói sẵn đã bắt đầu bày bán và ít hơn các năm trước. Trên mạng internet, các mẫu mới và chào mời vẫn diễn ra sôi động nhưng dấu hiệu sức mua sẽ ảm đạm, ế ẩm.

Giá giỏ quà tết ổn định

Theo nhận định của giới kinh doanh hàng tiêu dùng, tết Giáp Ngọ 2014 lại đầy ắp nỗi lo về sức mua èo uột của người tiêu dùng. Sức mua kém có hệ lụy từ việc kinh tế ảm đạm, thu nhập giảm sút và tết Giáp Ngọ 2014, các phần thưởng, các nguồn thu vào dịp tết cũng được nhận định bị cắt giảm nhiều nên ảnh hưởng không nhỏ tới tiêu dùng của người dân.

Một cái tết tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu là điều mà nhiều gia đình đã tính tới. Thậm chí, với nguồn tài chính ít ỏi, nhiều gia đình đã chủ định sắm đồ tết ngay từ lúc này, khi còn tới hơn 1 tháng nữa mới là tết. Các thực phẩm khô như măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương, các loại gia vị, bột bánh, gạo nếp, gạo tẻ thơm và các loại dầu ăn, nước mắm, bia, rượu… được chọn mua trước vì sợ cận tết sẽ đội giá.

Kinh doanh giỏ quà tết ảm đạm

Giá các giỏ quà tết năm 2014 được cho là không có nhiều biến độc vì dự đoán sức mua ảm đạm. Ảnh: N. N

Khác với những năm trước khi nhà nhà làm giỏ quà, người người lập trang website giới thiệu giỏ quà trên internet, năm nay thị trường giỏ quà tết đã bắt đầu khởi động nhưng kém sôi động hơn năm trước.

Theo anh Phương – chủ một tạp hóa trên đường Cầu Giấy cho biết, trưng hàng bán nhưng vẫn lo sức mua không có. Giá giỏ quà năm nay vẫn như các năm trước và không dám đóng với giá cao vì sợ không ai hỏi mua.

“Xu hướng năm nay, người dân quan tâm nhiều tới các đặc sản. Nếu là dân công sở, văn phòng, doanh nghiệp nước ngoài thường tập trung vào các đặc sản quê. Còn các công nhân, người làm công ăn lương thông thường, giỏ quà tết cũng chủ chỉ nhắm tới khoảng giá từ 200.000 đồng – 500.000 đồng”, anh Phương cho biết.

Chị Nguyễn Hải Quang – nhân viên cửa hàng tạp hóa trên phố Trương Định (Hoàng Mai) cho biết, năm nay đóng giỏ quà giá cao chắc chắn ế ẩm. Người vào mua hàng tết đã bắt đầu lác đác nhưng chỉ mua lẻ như hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều hoặc một số bánh mứt kẹo do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

“Không dám đóng hàng giá cao vì khác toàn chê đắt đỏ. Mức giá trung bình sẽ bán được nhiều hơn. Còn mức giá thấp từ 150.000 đồng – 200.000 đồng khách lại rất ít quan tâm”, chị Quang cho biết.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, hiện các giỏ quà hình thức gói đẹp với giấy bóng kính, có nhiều hoa văn và kiểu cách khác nhau. Bên trong giỏ quà thường có gói trà, gói thuốc, chai rượu, hộp bánh, gói kẹo hoặc gói cà phê. Thông thường, giỏ quà đắt ở bánh ngoại và rượu ngoại.

Mức giá các giỏ quà hạng trung bình ở mức từ 200.000 đồng – 500.000 đồng/giỏ. Loại giá cao có thể lên đến tiền triệu hoặc vài triệu tùy theo nhu cầu của người mua.

Các chuyên gia cho rằng, nếu chọn giỏ quà có đóng rượu ngoại nhưng Henessy, Bordeaux, Fabel, Chantenais Merloits… người tiêu dùng cần thận trọng vì có thể mua phải rượu giả, rượu kém chất lượng. Hoặc trong giỏ quà có các loại bánh, kẹo, cà phê ngoại, cần thận trọng hơn bởi dễ mua phải hàng không nhãn mác, cận hạn dùng và kém chất lượng.

Sức mua sẽ không cao

Nhiều đại lý bán lẻ bánh, kẹo, rượu bia, nước giải khát cho biết, năm nay sức mua sẽ không cao đối với các sản phẩm giỏ quà. Nếu ham đóng hàng nhiều có thể bị lỗ nặng. Sức mua giảm, thắt chặt chi tiêu, chi tiêu thật cần thiết với nhu cầu thiết yếu là điều chắc chắn diễn ra với người tiêu dùng.

Người tiêu dùng căn ke những mối quan hệ để tặng quà tết

Thu nhập kém nên giỏ quà tết dùng tặng cũng sẽ được căn ke. Ảnh: N. N

Những sản phẩm thiết yếu sẽ được quan tâm dùng nhiều hơn hoặc những mối quan hệ cần thiết phải đối ngoại, biếu quà sẽ tập trung hơn. Ngoài ra, vào thời điểm này, các thương lái và người tiêu dùng “lùng sục” quà quê, đặc sản nhiều hơn là quan tâm tới giỏ quà, bánh trái.

Anh Quang Hà – nhân viên một cơ quan thuộc Bộ Công Thương cho biết, nhu nhập chẳng có, chỉ đủ thu xếp về quê thăm bố mẹ, lấy đâu ra biếu xén nhiều. Có chăn chỉ chúc tết trưởng phòng bằng đôi gà hoặc vài lít rượu quê tự nấu.

Chị Thu nhân viên một ngân hàng trên phố Nguyễn Viết Xuân cho biết, năm nay đã đặt được 2 kg thịt trâu khô, đặc sản Sơn La. 1kg sẽ biếu sếp, còn 1 kg để dùng là… chấm hết.

Theo chị Thu, thu nhập giảm, kinh tế khó khăn, sếp đã ráo trước sẽ từ chối nhật quà của mọi người dịp tết nên năm nay cũng “cắt” quà biếu sếp. Còn đối với gia đình, về quê cũng chỉ vài ba túi hạt dưa, hạt hướng dương, hạt điều; vài ba túi kẹo, lì xì tết “các cụ” 1 – 2 triệu đồng là được rồi.

Cùng cảnh với anh Hà và chị Thu, chị Thu Minh – nhân viên một trung tâm đào tạo nhân lực ở Trung Hòa – Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, chẳng mua giỏ quà làm gì cho phức tạp, chỉ cần mua vài ba gói kẹo, hộp bánh, cây giò hoặc chai rượu nữa về biếu nội ngoại là được.

“Lương vài ba triệu bạc, thuê nhà Hà Nội để đi làm lấy đâu ra nhiều tiền mà mua sắm nhiều. Năm nay chậm lương, thưởng chẳng có, thưởng tết giảm một nửa nên chi tiêu gì cũng cắt giảm”, chị Minh cho biết.

Theo lãnh đạo Hội Siêu thị Hà Nội, năm nay giỏ quà tết sức mua sẽ giảm vì nhu cầu thị trường tập trung vào những hàng hóa thực sự thiết yếu, tiêu dùng trong dịp tết. Người dân khi chọn giỏ quà nên tận tay chọn từng món riêng và yêu cầu người bán đóng gói theo ý muốn để vừa biết rõ thông tin về sản phẩm và vừa đảm bảo không mua phải hàng rởm. Nếu cần thiết phải gói cùng rượu ngoại với giá đắt, nên mua rượu tại những đại lý có thương hiệu, uy tín rồi mang gói kèm cùng các sản phẩm khác trong gói quà.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang