Giỗ tổ Hùng Vương 2017: Nhớ làm những điều này để gia đình may mắn, tài lộc

authorTrần Thanh 09:25 05/04/2017

(VietQ.vn) - Giỗ tổ Hùng Vương 2017 đang đến rất gần. Dưới đây là những điều cần biết khi đến đền Hùng để mang lại may mắn, tài lộc cho mọi người.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Giỗ tổ Hùng Vương là dịp bà con ở khắp mọi miền đất nước hành hương về nguồn. Có lẽ vì vậy, cảnh đông đúc, chen lấn xảy ra là chuyện thường tình. Làm thế nào để có một cuộc hành hương an toàn, tiết kiệm và giàu ý nghĩa?

Cách Hà Nội khoảng 100 km, đền Hùng là điểm đến lý tưởng cho những chuyến hành hương về nguồn. Đặc biệt, trong ngày giỗ tổ 10/3 (âm lịch), những cuộc hành hương về nguồn lại mang nhiều ý nghĩa cao cả hơn. Trước khi quyết định về đền Hùng, bạn nên tham khảo một số thông tin sau để có được chuyến đi đầy ý nghĩa.

Chuẩn bị đồ dùng cần thiết

Trước khi đến với Đền Hùng, bạn nên chuẩn bị trước các đồ dùng cá nhân cần thiết để leo bậc đá như: Đi giày thể thao, chuẩn bị sẵn nước lọc để khi leo đền được thuận lợi... Đặc biệt, bạn nên mang theo càng ít đồ càng tốt, bởi khi leo sẽ mất rất nhiều sức.

Những điểm tham quan tại Đền Hùng

Đền Hùng là khu di tích nằm trên núi Nghĩa Lĩnh, thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, cách trung tâm thành phố Việt Trì khoảng 9km. Đến đây, bạn có thể tham quan đền Hạ trước.

Đền Hạ là nơi Quốc mẫu Âu Cơ hạ sinh trăm trứng. Để leo được các đền, bạn phải có sức khỏe tốt vì tất cả lối lên xuống đều được xây theo bậc bằng đá. Đền Trung là vị trí các vua Hùng bàn việc nước, trong khi đền Thượng thường tổ chức nghi lễ tế trời, thờ thần lúa...

Ngoài ra, một địa điểm cũng đáng chú ý là đền Giếng. Từ độ cao 175m trên đỉnh núi, bạn đi xuống theo đường vòng qua mộ vua Hùng để có thể thăm Giếng Ngọc nơi công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa hàng ngày chải tóc.

Nếu có thời gian, du khách có thể đi thăm thêm Bảo tàng Hùng Vương với gần 700 hiện vật gốc, trên tổng số hơn 4.000 hiện vật có trong Bảo tàng và đền tổ mẫu Âu Cơ trên núi Vặn (Ốc Sơn) nằm cách đền Hùng vài km.

Dâng lễ

Nhiều du khách thường cầu kỳ trong khâu dâng lễ khi đến chùa chiền. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, việc dâng lễ tùy vào điều kiện của mỗi người.

Ngoài hai loại bánh mang biểu tượng của ngày giỗ Tổ là bánh chưng, bánh giầy, du khách có thể dâng hương hoa, lễ mặn, xôi gà... Dù lễ to hay nhỏ điều quan trọng nhất chính là sự chân thành chứ không phải ở lễ vật.

Những lưu ý về việc tế lễ tại đền Hùng

Du khách nên chuẩn bị mâm cúng dâng lên vua Hùng có bánh chưng, bánh giầy và hoa quả để cầu may mắn, tài lộc. Sau khi lễ xong, du khách xin lại lộc bánh chưng, bánh giầy để có được may mắn.

Những điều cần biết khi đi đền Hùng để gia đình may mắn, tài lộcKhông nên bẻ cành, nhặt đá cuội ở Đền Hùng mang về nhà 

 Du khách không nên lấy hòn đá cuội hay bẻ cành cây ở đền Hùng về đặt lên bàn thờ. Bởi đất đền Hùng là đất thiêng, nơi ngự của thần linh, du khách không nên rước thần linh về nhà mình.

Đặc biệt, lễ đền Hùng cần đi đúng trình tự theo nguyên tắc “đến hỏi về chào”. Trước khi ra về cần vào thắp hương tạ tại đền trình phía dưới.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang