Giới khoa học cảnh báo, Sars-CoV-2 tồn tại ở mặt ngoài khẩu trang y tế tới 7 ngày

author 11:02 02/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, họ vẫn tìm thấy một số lượng đáng kể virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) tồn tại ở mặt ngoài khẩu trang y tế đến ngày thứ 7.

Theo thông tin trên tờ Daily Mail, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh chóng, các nhà khoa học trên khắp thể giới đang đẩy mạnh nghiên cứu tìm hiểu về việc chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) có thể tồn tại bao lâu trên các bề mặt khác nhau trong những điều kiện nhất định.

Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ nhận định, virus SARS-CoV-2 không có khả năng tồn tại sau 24 giờ trên bìa carton. Đây là tín hiệu mừng cho thấy người tiêu dùng ít gặp rủi ro lây nhiễm Sars-CoV-2 từ việc sử dụng dịch vụ bưu chính và giao hàng tại nhà.

Nhà virus học George Lomonossoff thuộc Đại học Hong Kong cho rằng các tờ báo có rủi ro nhiễm virus SARS-CoV-2 thấp vì chúng thường được tiếp xúc với hóa chất vô trùng trong quá trình in ấn và sản xuất. Cụ thể, virus corona chủng mới cũng chỉ tồn tại trên giấy in, giấy báo trong 3 giờ.

 Virus corona chủng mới tồn tại ở mặt ngoài khẩu trang y tế tới 7 ngày.

Kết quả nghiên cứu của nhóm nhà khoa học tại Đại học Hong Kong (Trung Quốc) cho thấy, SARS-CoV-2 có tính ổn định cao trong thời gian dài ở nhiệt độ 4 độ C. Ở nhiệt độ phòng và trên bề mặt ngoài của khẩu trang y tế, loại virus này có thể tồn tại trong 7 ngày.

"Đáng chú ý, một số lượng đáng kể virus corona chủng mới được phát hiện ở lớp ngoài của khẩu trang y tế vào ngày thứ 7. Điều này cho thấy SARS-CoV-2 vô cùng ổn định trên bề mặt này", các nhà khoa học cho biết. Các nhà khoa học cũng phát hiện rằng khi được xử lý bằng bất kỳ hình thức khử trùng nào, tất cả các bề mặt đều không tồn tại virus trong vòng 5 phút.

Trước đó, liên quan đến những nghiên cứu về mức độ sống sót của virus corona bên ngoài cơ thể người, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho biết, virus corona chủng mới có thể tồn tại trên bề mặt nhựa và thép không gỉ trong tối đa 72 giờ (3 ngày). Tuy chưa thử nghiệm với kính, chất liệu sử dụng trên màn hình nhiều loại smartphone, tablet và laptop hiện nay, các nhà khoa học cho rằng virus mới cũng có thể tồn tại trong khoảng thời gian tương tự chủng SARS-CoV trước đó.

"Điện thoại đang là vật trung gian có thể mang mầm bệnh di động. Bạn có vi khuẩn trên tay, cầm vào điện thoại. Sau đó rửa tay nhưng không vệ sinh điện thoại, và vi khuẩn vẫn nằm trên đó", TS Charles Gerba, Giáo sư vi sinh Đại học Arizona, cho biết.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo, người dân có thể nhiễm Covid-19 nếu đưa tay lên miệng, mũi hoặc mắt sau khi chạm vào bề mặt mà virus SARS-CoV-2 bám lên. Do đó, CDC khuyên mọi người vệ sinh, khử trùng các bề mặt thường chạm tay vào mỗi ngày.

Bảo Lâm (Theo Daily Mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang