Giới trẻ có thể cai nghiện ma túy nhờ dùng smartphone

authorMinh Nguyệt 16:12 23/03/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ đang lên kế hoạch nghiên cứu về việc sử dụng smartphone giúp giới trẻ cai nghiện ma túy và các chất kích thích khác.

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ đang lên kế hoạch điều tra sự liên quan giữa việc sụt giảm tỷ lệ nghiện ma túy của thanh niên và việc sử dụng smartphone. Theo thống kê của Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh, mức độ uống thuốc, hút rượu và sử dụng ma túy của các học sinh Anh từ 11 đến 15 tuổi đã giảm hơn một nửa trong thập kỷ qua.

Còn tại Mỹ, tỷ lệ trẻ vị thành niên uống rượu và hút thuốc lá giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm qua. Theo đó, trong cuộc khảo sát "Theo dõi Tương lai" - một loại báo cáo hàng năm do chính phủ tài trợ để đo lường tỷ lệ sử dụng ma túy của thanh thiếu niên – chỉ ra rằng việc sử dụng các loại ma túy trong năm vừa qua ở mức thấp nhất trong lịch sử 40 năm.

Theo các chuyên gia, xu hướng này có thể bị thúc đẩy bởi việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng, tờ New York Times đưa tin. Bà Nora Volkow, Giám đốc Viện Nghiên cứu Lạm dụng Ma túy Mỹ cho biết bà sẽ tham gia cuộc họp với một nhóm các nhà khoa học vào tháng Tư tới để thảo luận về việc tính giải trí của điện thoại thông minh có thể góp phần làm giảm tỷ lệ nghiên ma túy.

Các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu mối liên quan giữa tỷ lệ nghiện ma túy và smartphone. Ảnh: Internet

 Các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu mối liên quan giữa tỷ lệ nghiện ma túy và smartphone. Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu đang bắt đầu suy nghĩ về một câu hỏi hấp dẫn: Liệu có phải việc thanh thiếu niên sử dụng ma túy ít hơn một phần nguyên nhân vì chúng được kích thích và giải trí liên tục bằng máy tính và điện thoại? Cơ sở của nhận định này ở chỗ việc sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng bùng nổ cùng lúc với việc tỷ lệ nghiện ma túy giảm mạnh.

Nhà sinh vật học Arko Ghosh, một chuyên gia nghiên cứu về hành vi sử dụng điện thoại tại Đại học Zurich nói rằng: “Việc nghiên cứu vấn đề này là một điều vô cùng thú vị và hữu ích”. Ông nói với tờ The Independent: "Chúng tôi không thể nói chính xác cách thức sử dụng điện thoại thông minh ảnh hưởng như thế nào đến não bộ, nhưng có mối tương quan thú vị giữa thói quen sử dụng điện thoại thông minh và hoạt động của bộ não”.

"Bộ não dường như hoạt động mạnh mẽ và có nhiều khác biệt khi chúng ta dùng điện thoại, tuy nhiên cần tiến hành đo lường nó để xem nó khác biệt như thế nào”, ông cho hay.

Siliva Martins, phó giáo sư tại Đại học Columbia nói với tờ New York Times rằng mặc dù vẫn chưa được chứng minh nhưng nhận định smartphone giúp cai nghiện "có tính hợp lý cao". Tiến sĩ Martins nói: "Xem video, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội,... góp phần đáp ứng nhu cầu tìm kiếm cảm giác mới, nhu cầu tìm kiếm các hoạt động mới của giới trẻ". Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng mọi nhận định cần được chứng minh rõ ràng mới đưa đến kết luận cuối cùng.

Melanie Clarke, 18 tuổi, trả lời tờ New York Times rằng cô rất hiếm khi không sử dụng điện thoại. "Khi tôi về nhà, bản năng đầu tiên của tôi là đi tìm điện thoại", cô nói. Melanie Clarke nói rằng cô gần như không có hứng thú với việc sử dụng ma túy, mặc dù chúng xuất hiện rất nhiều xung quanh cô.

Giống như nhiều bạn trẻ khác, Melanie Clarke thường xuyên sử dụng smartphone. Ảnh: The New York Times

 Giống như nhiều bạn trẻ khác, Melanie Clarke thường xuyên sử dụng smartphone. Ảnh: The New York Times

James Anthony, giáo sư  và chuyên gia về hành vi sử dụng ma túy tại Đại học bang Michigan nói rằng “có rất ít bằng chứng cứng rắn về vấn đề này”, tuy nhiên ông đã bắt đầu nghiên cứu về vai trò của điện thoại thông minh đối với việc sử dụng ma túy của thanh niên. “Bạn sẽ là một kẻ ngốc nếu không nghĩ đến vấn đề này”, ông nói.

Giá vàng hôm nay 21/3: Giá vàng ở mức cao nhất 2 tuần (VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay 21/3 đang ở mức cao nhất 2 tuần qua do chịu ảnh hưởng từ đồng USD rớt giá mạnh và những tuyên bố thận trọng của Fed.

Một báo cáo trong năm 2015 của Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) cho thấy 24% thanh thiếu niên từ 13 đến 17 tuổi cho biết họ online gần như liên tục, 73% thanh thiếu niên có điện thoại thông minh. Từ năm 2004, một nghiên cứu tương tự của trung tâm này cho thấy 45 phần trăm thanh thiếu niên đã có điện thoại di động.

 Minh Nguyệt (Theo The New York Times)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang