Giới trẻ năng động kiếm bộn tiền 'mùa kỷ yếu'

author 21:05 09/10/2014

Khoảng tầm tháng 10, 11 khi thời tiết se lạnh cũng là lúc các bạn sinh viên năm cuối nhộn nhịp mùa chụp ảnh kỷ yếu. Nắm bắt được xu hướng này, nhiều bạn trẻ đã nhanh tay "bỏ túi" tiền triệu.

Sôi động dịch vụ chụp ảnh kỉ yếu

Với sinh viên, tiêu chí dịch vụ hàng đầu luôn là đẹp, rẻ, vì vậy không ít bạn sinh viên có năng khiếu chụp ảnh và có một chiếc máy ảnh chất lượng đã tranh thủ kiếm tiền triệu mỗi ngày trong mùa kỷ yếu.

chup anh ky yeu

Trang phục áo dài, vest đen được các bạn sinh viên ưa chuộng  Ảnh :HST)

Anh Vũ Hoan, chủ một studio chụp ảnh kỷ yếu chuyên nghiệp được rất nhiều bạn sinh viên yêu thích chia sẻ: "Tôi bắt đầu đến với nghề này từ đam mê chụp ảnh. Trước đây chủ yếu chụp ảnh cho gia đình và bạn bè, sau đó đi chụp thêm sự kiện và các sản phẩm để quảng cáo. Năm 2012, lớp một người bạn ra trường và muốn lưu lại chút kỉ niệm và tôi đã xung phong đi chụp giúp cả lớp. Ảnh chụp đẹp nên các bạn lại giới thiệu thêm nhiều bạn khác, nhận thấy dịch vụ này khá hay, vừa thỏa đam mê vừa được tham gia vui đùa cùng các bạn sinh viên, lại có thu nhập nên tôi gắn bó với nghề luôn".

Anh Hoan cũng cho biết thêm, các gói chụp rất phong phú và đều phù hợp với sinh viên. Với những lớp chỉ có nhu cầu thuê thợ chụp và bộ đồ cử nhân thì có gói 30.000 đồng/bạn, bộ cử nhân 20.000 đồng. Một số gói khác bao gồm cả phương tiện đi lại thường có giá 130.000 đồng/bạn hay gói toàn bộ buổi chụp thì có giá 300.000 đồng/bạn, bao gồm cả dịch vụ chụp ảnh, trang điểm và làm tóc. 

Hiện nay, nhiều bạn trẻ đam mê chụp ảnh cũng tự tạo nhóm chụp ảnh riêng với giá “rất sinh viên”. Lâm Tùng, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ, nhóm có 3 thành viên và đều là sinh viên. Vào mùa kỷ yếu, nhóm nhận được khá nhiều lịch hẹn, giá cả rất phải chăng chỉ tầm 700.000 – 1.000.000 đồng cho mỗi gói chụp ảnh kỷ yếu tập thể, đồng thời mỗi bạn sẽ được chụp riêng 10 kiểu. Với các nhóm nhỏ khoảng 15 – 20 người thì gói chỉ từ 300.000 – 500.000 đồng. Trong khi đó, nếu thuê các studio thì giá thường cao hơn nhiều, dao động mỗi gói từ 2,5 – 3 triệu đồng.

Tùng cho hay, mặc dù chụp ảnh bán chuyên nghiệp, nhưng do giá khá "mềm" nên rất đông khách. Nhóm Tùng nhờ đó cũng bỏ túi tiền triệu mỗi tháng.

"Dịch vụ ăn theo" cũng hái ra tiền

Không chỉ các studio bán chuyên nghiệp hái ra tiền "mùa kỷ yếu", mà các dịch vụ ăn theo cũng được dịp hái ra tiền. Trong số ấy phải kể đến dịch vụ cho thuê áo dài, trang điểm, tết tóc…

Theo ghi nhận của PV, dù mới đầu tháng 10 nhưng hầu hết các cửa hàng cho thuê trang phục áo dài trên phố Mai Dịch cũng như khu vực quanh trường Cao đẳng Múa Việt Nam và Đại học Sân khấu điện ảnh... đều đã bắt đầu nhộn nhịp.

Chị Hoàng Xuân, chủ một cửa hàng áo dài trên phố Mai Dịch cho biết, những ngày này cửa hàng của chị luôn trong tình trạng đông khách. Gần đây, cửa hàng của chị luôn phải làm việc đến khoảng 11h đêm để đáp ứng nhu cầu thuê áo dài của khách hàng học sinh, sinh viên. Các bạn thường đặt theo nhóm từ 15 – 20 người. Cũng có trường hợp cả lớp đông khoảng 50 người thì bên cửa hàng của chị sẽ có giảm giá.

"Tính trung bình mỗi ngày cửa hàng của chị có khoảng 150 lượt khách tới thuê quần áo, gấp 10  lần so với các tháng khi chưa bắt đầu mùa kỷ yếu. Vì đây là khoảng thời gian sôi động nhất của mùa kỷ yếu nên khách phải đặt áo trước ít nhất một tuần để bên cửa hàng có thể sắp xếp kịp, chụp xong khách phải hoàn trả lại cho cửa hàng ngay trong ngày để có đủ áo cho các lớp khác thuê", chị Hoàng Xuân chia sẻ.

Chị Hoàng Xuân cũng cho biết thêm, năm nay, những mẫu áo dài trơn, màu trắng, tay lửng và mẫu áo dài ren được các bạn nữ sinh chọn nhiều nhất, giá cả cũng khá mềm khoảng 80.000 đồng/bộ, áo dài ren giá nhỉnh khoảng 120.000 đồng/bộ. Riêng  những mẫu áo dài có chất liệu và thiết kế cầu kỳ thường có giá khá cao từ 180.000 – 220.000 đồng/bộ. Vào mùa kỷ yếu, cửa hàng của chị cũng tranh thủ cho thuê cả áo cử nhân với giá 20.000 đồng/bộ, vest nam với giá tương đương áo dài nữ.

Song hành cùng mùa chụp ảnh kỷ yếu, các dịch vụ như trang điểm, tết tóc cũng khá nở rộ. Ngọc Lan (Sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân) tâm sự: "Vì có sẵn đồ trang điểm mà thấy các bạn cũng có nhu cầu nên mình quyết định mở dịch vụ này, bạn bè cũng giới thiệu thêm nhiều khách hàng là sinh viên các trường khác, vì vậy, khách hàng ngày càng đông. Giá cho mỗi gói trang điểm - tết tóc khoảng từ 70.000 – 110.000 đồng. Nếu là gói combo áo dài – trang điểm thì giá 150.000 – 180.000 đồng".

Hiện tại thì xu hướng tết tóc thu như tóc mây, trái tim, hoa cúc…khá được các bạn sinh viên ưa chuộng. Bên cạnh đó, theo Lan kiểu tóc được ưa thích hơn cả là kết đuôi sam và kết kiểu tóc Thái cách điệu.

Hướng tới sự chuyên nghiệp

Công việc chụp ảnh, làm tóc, trang điểm mùa kỷ yếu hiện mang lại thu nhập khá ổn cho các bạn trẻ nhanh nhạy, tuy nhiên áp lực cạnh tranh cũng không nhỏ.
Anh Hoan cho rằng, công việc chụp kỷ yếu không đơn giản là cầm máy lên và bấm là xong mà phải làm sao nắm bắt được những góc chụp đẹp để hình ảnh chụp ở các địa điểm quen thuộc như Văn Miếu, Hoàng Thành..., mỗi nhóm chụp lên có bối cảnh riêng, khác biệt nhưng vẫn đẹp, tránh việc các bạn học sinh, sinh viên "giận" vì buổi chụp hình không như ý, hình không đẹp. Cũng theo anh Hoan, nghề nào cũng cần yêu nghề và tự nâng cao kiến thức của bản thân để hướng đến sự chuyên nghiệp, như vậy mới sống được với nghề, dù chỉ mang tính thời vụ.

Hiện nay, ở các nhóm chụp ảnh kỷ yếu bán chuyên nghiệp, ngoài việc nâng cao chuyên môn, các thành viên của nhóm đã hướng tới sự chuyên nghiệp hơn như: quảng bá hình ảnh đến các bạn học sinh, sinh viên qua các trang mạng xã hội, các diễn đàn và kết hợp cả các văn phòng đoàn các trường..., đưa ra các dịch vụ trọn gói từ A- Z (từ thuê xe, thuê đồ, kể cả ăn uống và make up...) để thu hút khách hàng.

Anh Hoan cho biết thêm, anh cũng luôn khẳng định chất lượng hình ảnh và thái độ phục vụ đối với các bạn sinh viên, cụ thể "ảnh không đẹp không cần thanh toán, thợ không nhiệt tình không dám nhận tiền", không phải đặt cọc tiền trước... Vì thế, nhiều bạn rất thích và giới thiệu cho các bạn bè khác. "Mùa kỷ yếu mình làm không hết việc, thu nhập cũng khá và ổn định", anh Hoan tâm sự.

Theo Thời báo tài chính


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang