Giọng nói thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi

author 13:44 23/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, những thay đổi bất thường trong giọng nói (ví dụ bị khàn giọng từ 3 tuần trở lên) có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi.

Ung thư phổi được biết tới là loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất, thường xảy ra ở những người lớn tuổi (từ 70 tuổi trở lên). Tỷ lệ mắc ung thư phổi ở những người dưới 40 tuổi thường thấp hơn, nhưng ở bất kỳ độ tuổi nào thì nguy cơ mắc căn bệnh ung thư này cũng đều tăng mạnh.

Ung thư phổi xảy ra khi các tế bào mô tăng sinh vượt mức kiểm soát dẫn đến việc hình thành các khối u ác tính. Đây là căn bệnh phổ biến và đặc biệt nguy hiểm bởi bệnh phát triển âm thầm, ít hoặc không có triệu chứng rõ ràng ở thời kỳ đầu.

Mới đây, tổ chức Macmillan Cancer Support (Anh) đã đưa ra khuyến cáo về những triệu chứng liên quan tới ung thư phổi. Theo đó, sự thay đổi bất thường trong giọng nói có thể là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư phổi đang dần hủy hoại cơ thể một cách thầm lặng.

Theo các nhà khoa học làm việc tại Macmillan Cancer Support, nếu một người bị khàn giọng trong thời gian dài, điều đó hoàn toàn không bình thường. Trên thực tế, hiện tượng này xảy ra khi virus gây viêm nhiễm đường hô hấp trên. Tình trạng sẽ càng tồi tệ hơn nếu người đó nghiện thuốc lá, rượu hoặc các loại thức uống có caffeine. Và trong trường hợp một người bị khàn giọng hơn 3 tuần, đó có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh trong đó có ung thư phổi.

Ảnh minh họa 

Tổ chức Macmillan Cancer Support cũng cho biết thêm, ngoài sự thay đổi ở giọng nói, bệnh nhân ung thư phổi còn có một số biểu hiện khác cần lưu ý. Chẳng hạn, bệnh nhân có thể cảm thấy đau ngực, đau vai, khó thở, khó nuốt, tim đập nhanh, mệt mỏi, giảm cân… không rõ nguyên nhân. Ho ra máu là dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng. 

Sau khi thông báo các dấu hiệu với bác sĩ, người có dấu hiệu bất thường có thể sẽ được chụp X-quang và chụp CT phổi. Các kiểm tra này sẽ tiết lộ bất cứ điều gì bất thường ở phổi. Quá trình điều trị ung thư phổi tùy thuộc vào kích thước khối u và đã lan rộng hay chưa.

"Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Nếu bạn dừng hút thuốc, khả năng nhiễm ung thư phổi sẽ thấp hơn theo thời gian. Sau khoảng 15 năm, nguy cơ mắc bệnh này của bạn tương đương với người không hút”, Macmillan cho hay.

Bảo Lâm (Theo Express)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang