Điểm lại những vụ tiểu thương phản đối chính quyền để giữ chợ

author 20:13 30/01/2015

(VietQ.vn) – Thời gian qua, con số những tiểu thương đóng cửa nghỉ bán hàng hay tổ chức biểu tình phản đối chính quyền để giữ chợ không hề nhỏ. Độc giả cùng điểm lại những vụ tiểu thương phản đối chính quyền để giữ chợ dưới đây.

Giữ chợ là hành động mà nhiều tiểu thương quan tâm trong thời gian qua khi nhiều cơ quan chức năng đưa ra quyết định bỏ chợ cũ và xây chợ mới. Theo đó, số những tiểu thương đóng cửa nghỉ bán hàng hay tổ chức biểu tình phản đối chính quyền để giữ chợ không hề nhỏ. Độc giả cùng điểm lại những vụ tiểu thương phản đối chính quyền để giữ chợ dưới đây.

Tiểu thương chợ Nga Sơn nghỉ bánhàng phản đối chính quyền để giữ chợ

Theo thông tin từ báo Nhà báo & Công luận, vào ngày 27/9/2014 vừa qua, 64 hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ thị trấn Nga Sơn, Thanh Hóa đã đồng loạt nghỉ bán hàng vì không có nơi để gửi hàng, cũng không được chính quyền cho phép đóng thùng tại chỗ để bảo quản hàng hóa. Tình trạng này đã kéo dài trong vòng 4 ngày.

Cụ thể, theo phản ánh của bà con tiểu thương, chợ thị trấn Nga Sơn do hẹp, chật chội, không có bảo vệ, nhiều tiểu thương gia đình ở xa hàng chục km, không thể vận chuyển hàng hóa về nhà nên sau một ngày hoạt động, nhiều tiểu thương phải phải gom hàng và gửi ở một số gia đình xung quanh chợ.

Tuy nhiên, việc gia đình chị Mai Thị Loan bị mất trộm trong lúc gửi hàng nhà anh Mai Văn Thư vào ngày 3/9 khiến cho việc gửi hàng của những tiểu thương nơi đây trở nên khó khăn hơn. Vì thế, các tiểu thương phải tự bảo vệ hàng hóa của mình.

Giữ chợ là điều nhiều tiểu thương tại thị trấn Nga Sơn quan tâm

Giữ chợ là điều nhiều tiểu thương tại thị trấn Nga Sơn quan tâm

Bức xúc vì việc hàng hóa không có chỗ bảo quản, cất giữ, 64 tiểu thương tại chợ Nga Sơn đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương, đề nghị cho phép họ đóng thùng tôn tại các quầy hàng để bảo quản hàng qua đêm. Tuy nhiên, chính quyền thị trấn Nga Sơn cho rằng động thái này là trái phép. Theo đó, chính quyền cùng lực lượng công an đã ra ngăn cản, lập biên bản giữ tài sản và buộc gia đình các tiểu thương phải chấm dứt việc đóng thùng hàng. Ngoài ra, việc hai hộ kinh doanh cũng nằm trong chợ lại được xây dựng ki ốt kiên cố trong nhiều năm qua mà không hề bị chính quyền xử lý khiến cho bà con tiểu thương càng bức xúc hơn.

Trong 4 ngày liên tiếp, hoạt động của chợ thị trấn Nga Sơn gần như tê liệt. Ban ngày, các hộ tiểu thương nghỉ buôn bán, tập trung tại chợ để yêu cầu chính quyền thị trấn, chính quyền huyện Nga Sơn giải quyết. Ban đêm thì phải cắt cử nhau trông coi hàng hóa. Những điều này khiến cho cuộc sống, sinh hoạt của tiểu thương bị đảo lộn. Hoạt động của chợ cũng bị ngưng trệ gây khó khăn cho cả người dân xung quanh khu vực vì việc mua bán, giao thương gặp khó khăn.

Nguyên nhân chính quyền không cho các tiểu thương đóng thùng theo ông Trịnh Văn Huyên, Chủ tịch UBND thị trấn Nga Sơn là vì chợ sắp di dời, đồng thời kích thước chợ chật hẹp, chỉ có 0,3ha nên nếu hàng hóa để qua đêm tại chợ sẽ dễ mất mát, gây cháy nổ thiệt hại về tài sản cho bà con. Còn đối với hai hộ xây dựng ki ốt trong chợ, huyện sẽ cho thanh kiểm tra, nếu là xây dựng trái phép sẽ xử lý theo đúng quy định.

300 tiểu thương biểu tình đòi giữ nguyên trạng chợ Tân Bình 

Theo báo Người Lao Động, sáng hôm nay ngày 25/9, năm 2014, khoảng 300 tiểu thương chợ Tân Bình, quận Tân Bình, Sài Gòn đã tụ họp để tham dự cuộc biểu tình phản đối nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam lên kế hoạch phá huỷ chợ Tân Bình hiện nay để xây lên một ngôi chợ mới cao 6 tầng cùng với một trung tâm thương mại nằm cạnh.

Nhiều tiểu thương chợ Tân Bình biểu tình để giữ chợ

Nhiều tiểu thương chợ Tân Bình biểu tình để giữ chợ 

Hầu hết các tiểu thương hiện diện tại cuộc biểu tình đều cho rằng tất cả các ngôi chợ cao tầng ở Sài Gòn Chợ Lớn như chợ An Đông, chợ Bình Tây… đều đang lâm vào tình trạng ế ẩm, hầu như tiểu thương chỉ có thể kinh doanh được ở tầng thấp nhất của ngôi chợ. Người biểu tình cho biết, các tiểu thương nhận được sạp từ tầng 3 trở lên của ngôi chợ mới trong tương lai, đều coi như “cầm chắc giấy báo tử trong tay”!

Còn tại thương xá TAX ở góc đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi, Sài Gòn khoảng 2 giờ chiều hôm nay 25/9, nhiều người Sài Gòn đã rơi nước mắt khi nghe tiếng loa phát thanh vang lên từng chữ một: “thương xá TAX chính thức ngừng hoạt động.”

Tiểu thương Hà Tĩnh phản đối cải tạo chợ 

Thông tin từ báo Đời sống và Pháp luật cho hay, sáng ngày 23/1 vừa qua, tất cả các tiểu thương trong khu Trung tâm thương mại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã đồng loạt đóng cửa để phản đối kế hoạch cải tạo chợ trước thời điểm tết Nguyên Đán sắp đến. Đồng thời, những tiểu thương này trực tiếp yêu cầu cơ quan chức năng giải trình về việc đã tự ý di chuyển ki-ốt và hàng hóa của một số tiểu thương trong đêm khi chưa có sự đồng ý của họ.

Vào tháng 7/2014 năm ngoái, Ban quản lý (BQL)Trung tâm thương mại thị trấn Tây Sơn triển khai việc sửa chữa cải tạo và nâng cấp chợ đã tiến hành họp các tiểu thương tại đây nhưng không được các hộ kinh doanh đồng ý. Nguyên nhân là vì họ cho rằng cách làm của BQL không hợp lý. Tuy nhiên, trong lúc đang tiến hành thương lượng thì BQL đã tự ý tháo dỡ kiốt nằm trong sơ đồ cải tạo chợ.

Tiểu thương tại tỉnh Hà Tĩnh phản đối chính quyền để giữ chợ tại thị trấn Tây Sơn

Tiểu thương tại tỉnh Hà Tĩnh phản đối chính quyền để giữ chợ tại thị trấn Tây Sơn

Điều này đã khiến các tiểu thương hết sức bất bình và bắt đầu làm đơn kiến nghị gửi lên BQL và UBND thị trấn Tây Sơn. Đồng thời, rất đông các tiểu thương đã ngừng việc bán hàng để phản đối, yêu cầu tỉnh giữ lại chợ cũ và kéo đến trước phòng bảo vệ để chờ sự giải thích của BQL Trung tâm Thương mại.

Trước sự phản đối kịch liệt của các tiểu thương, BQL đã dừng việc tháo dỡ. Thế nhưng, đến tối ngày 22/1, trong khi tất cả hội kinh doanh đóng cửa nghỉ, BQL đã tự ý triển khai việc di chuyển toàn bộ hàng hóa trong ki-ốt trong đêm tối khi chưa có sự đồng ý của chủ kinh doanh.

Tiểu thương đóng cửa sạp phản đối giữ lại chợ Đầm, Nha Trang

Báo Tuổi trẻ cho hay, sáng 30-1 hôm nay, gần 300 hộ kinh doanh tại chợ Đầm, Nha Trang đã đồng loạt đóng cửa sạp để phản đối việc UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định phá bỏ khu nhà chợ tròn hay còn gọi là khu chợ Đầm tròn - công trình chính của chợ Đầm Nha Trang, để xây dựng khu chợ mới và và để cho dân được yên ổn kinh doanh.

Để giữ chợ Đầm, Nha Trang, nhiều tiểu thương đã đồng loạt đóng cửa sạp

Để giữ chợ Đầm, Nha Trang, nhiều tiểu thương đã đồng loạt đóng cửa sạp

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, hàng trăm tiểu thương đã tụ tập về khu hành chính của UBND tỉnh để yêu cầu lãnh đạo tỉnh giữ lại chợ Đầm tròn. Tại đây, các ý kiến của các hộ kinh doanh đã được UBND tỉnh ghi nhận và hứa sẽ có buổi làm việc cụ thể với đại diện tiểu thương trong thời gian tới.

Ông Huỳnh Ngọc Bông - chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa kiêm người phát ngôn của tỉnh cho biết sẽ giải quyết các kiến nghị của tiểu thương. Sắp tới, chủ tịch UBND tỉnh sẽ có buổi tiếp dân và kết hợp giải thích luôn những kiến nghị trong đơn của tiểu thương chợ Đầm đã gởi UBND tỉnh và các cơ quan.

Nguyễn Dung


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang