Giữ sức khỏe mùa thu: Những loại rau củ quả giúp bạn thải độc cơ thể

authorTrần Thanh 21:00 20/09/2016

(VietQ.vn) - Thời tiết mùa thu thường hanh khô không có lợi cho sức khỏe, để giữ sức khỏe mùa thu bạn đừng quên tận dụng rau củ quả để thải độc cơ thể

Giải pháp quan trọng nhất vẫn là một chế độ ăn uống hợp lý cùng với lối sống lành mạnh, có lợi cho hệ tiêu hóa và tiếp sinh lực cho các cơ quan iữ chức năng giải độc là gan, thận và da. Đây cũng là cách để bạn giữ sức khỏe mùa thu được tốt nhất.

Thời điểm mùa thu đông có rất nhiều loại rau của quả có giá trị dinh dưỡng cao. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng rau củ quả để thải độc cơ thể, giữ sức khỏe cho mùa thu. 


Thải độc cơ thể bằng rau củ quả rất tốt góp phần giữ sức khỏe mùa thu. Ảnh minh họa

Thải độc cơ thể bằng rau củ quả rất tốt góp phần giữ sức khỏe mùa thu. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưới đây là một số loại rau củ quả rất dễ kiếm để bạn tận dụng thải độc cơ thể mùa thu:

- Củ cải đường giúp đẩy các độc tố ra khỏi cơ thể và làm sạch gan nhờ giàu chất oxy hóa thực vật, folate, kali, chất xơ… hỗ trợ giải độc cơ thể và khả năng chống ung thư. Nên ăn sống vì nấu chín dưỡng chất sẽ bị mất.

- Khoai lang rất giàu vitamin A, các chất chống oxy hóa, kháng viêm nên giải độc rất tốt, còn giúp giảm cân. Đặc biệt rau lang ngăn ngừa táo bón.

-Măng tây, hành tây: Măng tây có nhiều chất dinh dưỡng như asparagin và kali có tác dụng lợi tiểu, bài tiết lượng nước dư khỏi cơ thể, tiêu độc rất tốt. Hành tây kết hợp với các lại rau củ giàu chất xơ như hoa lơ xanh, cà rốt, rau cần…cũng giúp giải các độc tố tích tụ trong cơ thể hiệu quả hơn.

- Cà rốt giúp cải thiện tình trạng táo bón. Hàm lượng beta-carotene phong phú giúp trung hoà độc tố trong cơ thể. Có thể dùng hỗn hợp nước cà rốt, mật ong, chanh tươi để giải khát và bài độc cho cơ thể.

- Các loại rau cả như cải cúc, cải bắp… rất tốt trong việc giúp thanh lọc cơ thể, giải độc gan và làm đẹp da. Vị đắng của cải bắp giúp kích thích khả năng tiết dịch của dạ dày để tiêu hóa thức ăn.

- Quả nho không chỉ biết đến là loại quả giàu vitamin mà có chất axit tannic, citric chống oxy hóa mạnh, ngừa hình thành vết thâm nám, bảo vệ thị lực.

-Táo giàu chất xơ giúp thông tiểu, làm sạch hệ tiêu hóa. Trong táo có chất a-xít glucaric đào thải được cả hóa chất và chất phụ gia thực phẩm. Nó cũng là loại quả rất tốt cho những ai muốn giảm cân

- Trái hồng có nhiều chất xơ và khoáng, nhất là kali, nên vừa có tác dụng làm sáng da vừa giúp tăng quá trình chuyển hóa.

- Lựu giàu vitamin, chống ung thư tốt. Hạt lựu thải độc cơ thể còn giúp giảm cholesterol và nguy cơ đột quỵ, hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

- Gừng là một loại gia vị giúp thanh lọc cơ thể tốt nhất. Gừng giàu các chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch, giúp giải độc qua bài tiết. Chỉ cần đun sôi gừng trong nước và nhâm nhi nó suốt cả ngày để giải độc cơ thể của bạn thường xuyên.

- Tỏi là một loại siêu thực phẩm nên thêm vào chế độ ăn uống giải độc. Nó cải thiện khả năng miễn dịch và giúp gan hoạt động tốt. Trong tỏi có chất Selenium chống ôxy hóa, ức chế được quá trình tổng hợp chất Nitrosamine, ngăn chặn sự hình thành ung thư đường tiêu hóa.

Những món ăn vặt mùa thu ngon khó cưỡng, không bao giờ chán (VietQ.vn) - Trong thời tiết se lạnh, hãy làm ấm lòng mình bằng những món ăn vặt mùa thu ngon khó cưỡng.

Bên cạnh chế độ ăn lành mạnh, bạn cần thực hiện uống nhiều nước. Đây là giải pháp hàng đầu để thanh lọc cơ thể. Đặc biệt, nước cam, chanh rất tốt để giải trừ độc tố trong cơ thể. Nên uống một cốc nước nóng vắt nửa quả chanh vào buổi sáng bởi chanh giúp cho việc hấp thụ nước tốt hơn và thúc đẩy tiêu hóa, giải độc tốt hơn.

Uống trà cũng rất tốt. Trà không chỉ chứa các chất chống oxy hóa mà còn chống mất nước, người ta sẽ ít có nhu cầu ăn quá nhiều, gây tích lũy không cần thiết.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến tập thể dục, yoga, khí công mỗi ngày một giờ để loại bỏ độc tố, cải thiện lưu thông máu. Tập thể dục còn tăng cường tiêu hóa, giảm căng thẳng, bôi trơn các khớp xương và tăng cường sức khỏe nói chung và giữ sức khỏe mùa thu nói riêng. Có nghiên cứu đã chứng minh người tập thể dục thường xuyên có lượng độc tố trong người ít hơn so với người khác.

Theo Gia đình và xã hội

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang