Giường tắm nắng có thể gây ung thư xuất hiện rất nhiều trong các phòng tập

authorHương Giang 18:16 25/01/2020

(VietQ.vn) - Giường tắm nắng đã được khuyến cáo có thể gây ung thư khiến hàng loạt các viện thẩm mỹ dừng dịch vụ này, tuy nhiên nó đang chuyển đổi sang mô hình mới, trong các phòng tập gym.

Theo một nghiên cứu của 3 trong số các chuỗi phòng tập lớn nhất tại Hoa Kỳ, hơn 3/4 các phòng tập thể dục thương mại được khảo sát đã cung cấp giường tắm nắng, làm suy yếu các cảnh báo về sức khỏe cộng đồng về sự nguy hiểm của việc tắm nắng trong nhà.

Các giường thuộc da được biết là làm tăng nguy cơ ung thư da, bao gồm u ác tính chết người, nhưng có rất ít thông tin về mức độ phổ biến của chúng trong phòng tập thể dục, các tác giả nghiên cứu viết trong JAMA Network Open.

Tác giả chính của nghiên cứu - Sherry Pagoto, nhà tâm lý học lâm sàng và giáo sư tại Đại học Connecticut ở Storrs cho biết, giường thuộc da đã được phân loại là chất gây ung thư nhóm 1, cùng mức với thuốc lá và plutonium. Mọi người tìm đến các phòng tập thể dục để giúp họ phát triển lối sống lành mạnh, Pagoto nói. Bằng cách cung cấp giường tắm nắng, các phòng tập thể dục về cơ bản là hiệu ứng hào quang (một thiên kiến nhận thức xảy ra khi ấn tượng ban đầu về một điều gì đó quá mạnh khiến mọi người không có đánh giá đúng về nó) sức khỏe trên các thiết bị.

 Giường tắm nắng đã được chỉ ra là có thể gây ung thư và các chứng bệnh nguy hiểm về sau. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu trước đây cho thấy mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và rủi ro khối u ác tính khiến Pagoto và các đồng nghiệp suy nghĩ về ý nghĩa của việc tiếp thị giường tắm nắng cho những người hoạt động thể chất.

Để điều tra, họ đã xác định 3 trong số 6 chuỗi phòng tập thể dục lớn nhất - Planet Fitness, Anytime Fitness, Gold ED Gym và các địa điểm liên quan ở cả 5 khu vực của Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đã gọi điện cho 1.927 phòng tập thể dục từ các chuỗi này trên 33 tiểu bang để tìm hiểu xem họ có cung cấp giường tắm nắng không và đã thấy 78% trong số đó có sử dụng. Tổng cộng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 4.660 giường tắm nắng tại 1.347 phòng tập thể dục.

"Điều đáng ngạc nhiên là có rất nhiều giường thuộc da bởi vì chúng tôi cho rằng ngành công nghiệp thuộc da đang suy giảm, nhưng có vẻ như nó vừa mới chuyển sang môi trường mới lạ, với phòng tập thể dục là phổ biến nhất", Pagoto nói.

Nghiên cứu này nhấn mạnh một khía cạnh ít được biết đến của Đạo luật chăm sóc da thuộc trong nhà giá cả phải chăng, bác sĩ da liễu Sara Hogan nói.

Trong 10 năm kể từ khi đạo luật được thông qua, hàng ngàn thẩm mỹ viện thuộc da trong nhà đã đóng cửa, giảm khả năng tiếp cận với việc tắm nắng trong nhà và di chứng có hại của nó, ông Hogan, thuộc Đại học California, Los Angeles và Trường David Geffen của Y học, người không tham gia nghiên cứu cho biết.

10 loại thực phẩm khuyến cáo dễ gây viêm cho sức khỏe con người(VietQ.vn) - Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng thực phẩm được sử dụng trong chế độ ăn uống cũng có khả năng gây viêm cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, thuế thuộc da trong nhà không được áp dụng nếu nó được cung cấp thông qua một cơ sở thể dục thể chất đủ điều kiện. Các cơ sở như vậy được miễn thuế miễn là trọng tâm chính để thúc đẩy mọi người tập thể dục thể thao. Thuộc da trong nhà là một phần không đáng kể trong việc kinh doanh, các thành viên không bị tính phí cho mỗi lần sử dụng và dịch vụ không được quảng cáo độc quyền.

Trong khi nghiên cứu chỉ xem xét 3 chuỗi phòng tập thể dục ở 33 tiểu bang và Quận Columbia, Hogan cho biết những phát hiện này rất rắc rối vì phần lớn các phòng tập thể dục được khảo sát đều có giường tắm nắng. Việc thêm các thiết bị thuộc da trong nhà rộng hơn so với cộng đồng y tế và sức khỏe mọi người vẫn nghĩ.

Các tác giả thừa nhận rằng sự tập trung của họ chỉ vào 3 chuỗi là một hạn chế của nghiên cứu. Mặc dù vậy, kết quả cho thấy luật pháp hiện hành có thể không đủ để điều chỉnh các dịch vụ thuộc da, họ kết luận.

Tin tốt là một số chuỗi phòng tập thể dục không bao gồm giường tắm nắng trong mô hình kinh doanh của họ, mang đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn khác, Pagoto nói

Hương Giang (theo: Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang