Giúp bé yêu thích ăn dặm không khó

author 22:02 21/05/2013

(VietQ.vn) - Từ 6 tháng tuổi trở đi, bên cạnh sữa mẹ, ăn dặm là cách cần thiết để bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là ăn dặm thế nào để bé dễ chấp nhận và thích thú? Trong khi ở độ tuổi đó, trẻ vẫn ưa dùng sữa mẹ.

Thực tế cho thấy, nhiều bé cứ thấy đồ ăn là đòi như thể rất thèm ăn nhưng cứ hễ cho ăn thì bé lại tìm cách thoái thác hoặc ăn rất miễn cưỡng thậm chí nôn trớ. Điều đó khiến nhiều bà mẹ cảm thấy lúng túng và lo sợ con không đủ dinh dưỡng, dẫn đến việc cố ép cho bé ăn thật nhiều. Kết quả là không những bé không tăng cân như mẹ mong, mà còn có những dấu hiệu của chán ăn, biếng ăn hoặc sợ ăn.

Bột ăn dặm Heinz - sản phẩm được ưa chuộng ở nhiều thị trường trên thế giới. Ảnh: N. N

Thay vì ép bé ăn đúng giờ, đúng bữa, mẹ hãy tạo ra sự ham thích cho trẻ khi đến bữa ăn dặm. Khi trẻ tự phát sinh nhu cầu, việc ăn dặm sẽ trở nên đơn giản hơn. Ngoài ra, mẹ cũng nên kiên nhẫn và thư giãn khi cho trẻ ăn dặm để không tạo áp lực cho bé, có thể kết hợp vừa ăn vừa chuyện trò vui vẻ để bé không quá căng thẳng.

Một trong những cách tốt nhất để tạo sự ham thích cho bé khi ăn dặm là cấn đảm bảo tính đa đạng của bữa ăn dặm mỗi ngày. Theo PGS. TS Lê Bạch Mai, phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: “Mẹ nên chú ý đến thể tích của bữa ăn phù hợp với khả năng chứa đựng của dạ dày theo độ tuổi của bé, đừng cố ép bé ăn quá nhiều trong một bữa ăn dặm, dễ làm cho bé có cảm giác sợ ăn. Bên cạnh đó, bữa ăn dặm của bé nên đa dạng, để bé có thể làm quen với nhiều loại thức ăn, mùi vị mới, từ đó bé sẽ thấy thích thú hơn với các bữa ăn dặm hàng ngày. Đây cũng là yếu tố giúp bé tránh biếng ăn sau này. Song song với việc thay đổi hương vị món ăn, các bữa ăn dặm cần đảm bảo về chất lượng, nhất là có đủ các vitamin và khoáng chất như vitamin A, E, C, D, B6, B12, niacin, riboflavin, thiamin, a-xit folic, calci, sắt, kẽm, selen, đồng… sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tiêu hóa thức ăn, hấp thu và chuyển hóa các chất dinh dưỡng tốt hơn làm cho trẻ phát triển toàn diện”.

Mẹ cũng nên chú ý lựa chọn những sản phẩm bổ sung một số chất dễ bị thiếu hụt trong bữa ăn thông thường của bé như sắt, canxi và vitamin D. Từ sau 6 tháng tuổi, sữa mẹ không thể đáp ứng đủ nhu cầu của bé không chỉ về năng lượng mà còn về sắt. Ở độ tuổi này, bé cũng bắt đầu mọc răng nên việc cung cấp đủ canxi và vitamin D là rất cần thiết để hỗ trợ cho quá trình mọc răng của bé được thuận lợi, giúp xương và răng phát triển tốt. Khẩu vị làm cho trẻ ham thích khi đến bữa ăn dặm là vị ngọt của bột ngũ cốc kết hợp với các loại trái cây như chuối, mơ, đào, hay vị mặn của bột gạo kết hợp với thịt, cá và rau củ; mì nghiền có thể kết hợp với phô mai...

Bột ăn dặm Heinz đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Từ nay, mẹ sẽ yên tâm hơn vì có thể cho bé một chế độ dinh dưỡng hợp lý - bổ sung sắt, vitamin D và canxi, phù hợp với hệ tiêu hóa, lại có nhiều vị để mẹ lựa chọn và thay đổi thực đơn hằng ngày cho thiên thần nhỏ của mình như - bột gà và rau củ, bột ngũ cốc yến mạch và chuối, bột mỳ Ý rau củ phô mai, bột ngũ cốc trái cây mùa hè, cháo trái cây việt quất, cháo trái cây đào... và rất nhiều vị khác mà bé sẽ thích.

Heinz là thương hiệu uy tín tại Mỹ với hơn 140 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng. Trong đó, bột ăn dặm Heinz đã chiếm được sự tin dùng của hầu hết các bà mẹ trên thế giới. Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Anh Quốc, đạt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và là thương hiệu bột ăn dặm số 1 tại Anh Quốc.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang