Giúp nông dân dùng rơm rạ ủ thành phân compost

author 09:48 17/01/2014

(VietQ.vn) - CLB True Actione (Hành động Thực) của trường ĐH Nông nghiệp HN đã và đang tiếp tục thực hiện dự án giúp nông dân tận thu nguồn phế phẩm rơm rạ để ủ thành phân compost với chi phí thấp và giảm thiểu tình trạng nông dân đốt rơm rạ sau vụ gặt.

Sau mỗi vụ thu hoạch, người dân ngoại thành Hà Nội thường đốt rơm rạ ngay tại đồng ruộng, qua khảo sát tại nhiều địa phương, nhóm thấy rằng đa số nông dân sử dụng phân bón hóa học trong nông nghiệp. Hai cách làm này dẫn đến một thực trạng chi phí sản xuất nông nghiệp cao mà lại gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường. Sau khi nhận được sự tài trợ của Quỹ Thế hệ xanh cùng hành động, các thành viên trong CLB đã thực hiện dự án: “Hỗ trợ nông dân ủ rơm rạ thành phân compost bằng chế phẩm sinh học” tại xã Đồng Phú (Chương Mỹ) và xã 2 Xuân Thu, Tân Hưng (Sóc Sơn).

Quy trình ủ rơm rạ bằng chế phẩm vi sinh sẽ là rơm, rạ được gom thành đống cùng với chất thải động vật (nếu có), nông dân tưới chế phẩm sinh học lên và tiến hành ủ nilon. Quy trình này sẽ sử dụng Emina - một hỗn hợp vi sinh vật xử lý rơm rạ do ĐH Nông Nghiệp HN sản xuất. Trong thời gian khoảng 1 tháng, người dân tiến hành đảo từ một đến hai lần các vi sinh vật trong chế phẩm Emina sẽ làm đẩy nhanh tốc độ phân giải, rơm rạ sẽ hoàn toàn phân hủy và trở thành phân compost.

Chủ nhiệm CLB - Nguyễn Tất Thảo cho biết, các công đoạn thực hiện quy trình này rất dễ dàng và chỉ cần hướng dẫn một lần là người dân có thể tự làm được. “Phân được ủ từ rơm rạ tuy thành phần dinh dưỡng không cao bằng sử dụng phân hóa học nhưng sẽ tiết kiệm nhiều chi phí trồng trọt cho người dân, đặc biệt là giảm thiểu ô nhiễm môi trường do việc đốt rơm rạ tại đồng ruộng hay ven đường giao thông”, Thảo nói.

Với phương pháp này, người dân sẽ tiết kiệm được chi phí mua phân bón đồng thời bảo đảm chất dinh dưỡng cho cây trồng và thân thiện với môi trường. Trung bình, mỗi tấn phân compost chỉ tốn 140.000 đồng, trong khi cần tới 435.000 đồng cho một tấn phân hóa học.

Khi đem dự án “xâm nhập” vào quy trình làm nông nghiệp của nông dân, nhóm thường tổ chức hội thảo tập huấn kêu gọi người dân tham gia đồng thời tiến hành ủ rơm rạ thử nghiệm. Dự án được chính quyền thôn, xã và người dân hưởng ứng, ủng hộ, và hứa sẽ tiếp tục áp dụng phương pháp này ngay cả khi dự án kết thúc. Tuy nhiên, vẫn có một số hộ thiếu kiên trì vì phân hóa học đạt đạt hiệu quả ngay trong khi phân hữu cơ compost phải mất một tháng mới ủ xong và tác động của nó lên cây trồng thì không tức thì như phân hóa học. Một số hộ khác vì diện tích ruộng vườn ít nên cũng từ chối tham gia vì cách này tốn kém thời gian.

Vượt qua những khó khăn ấy, đến nay dự án đã  “chạy” hoàn thiện ở xã Đồng Phú (Chương Mỹ) và xã Xuân Thu, Tân Hưng (Sóc Sơn) và hiện nhóm đang tiến hành dự án thứ ba tại xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Sắp tới, các bạn trẻ trong CLB sẽ tìm hiểu thêm một số địa bàn khác để tuyên truyền, nhân rộng ra phương pháp làm nông nghiệp thân thiện môi trường, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang