Gỡ bỏ ngay sản phẩm gắn bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa

author 06:33 12/08/2020

(VietQ.vn) - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ ngay các sản phẩm có dán bản đồ Việt Nam thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Cục vừa nhận được Công văn số 2516/BTTTT-TTĐN của Bộ Thông tin và Truyền thông phản ánh một số website, ứng dụng thương mại điện tử đang bán các sản phẩm có dán bản đồ Việt Nam thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia.

Nội dung công văn nêu rõ, hiện nay, nhiều phương tiện giao thông vận tải đường bộ của cá nhân, thương nhân có dán hình ảnh bản đồ Việt Nam trên kính xe, thân xe và khung biển số xe nhưng thiếu quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Những sản phẩm thiết kế dán sẵn hình ảnh bản đồ vi phạm này đang được bán tự do trên một số website, ứng dụng thương mại điện tử.

Nhằm tránh những tác động xấu đến thị giác của người dân và du khách nước ngoài, hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển, đảo về lâu dài, gây bất lợi trong công tác đấu tranh pháp lí về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị các thương nhân, tổ chức, cá nhân kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ ngay các sản phẩm vi phạm nêu trên trên website và ứng dụng thương mại điện tử (nếu có);

Triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhân sự kiểm duyệt… nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm vi phạm nêu trên và các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác (nếu có) trên website và ứng dụng theo quy định. Đồng thời báo cáo các nội dung nêu trên bằng văn bản và gửi về Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương trước ngày 13/8/2020.

Ảnh minh họa 

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) đã có văn bản gửi các Bộ: Công an, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, GTVT, về việc xử lý hiện tượng lưu hành sản phẩm bản đồ thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia.

Văn bản của Bộ TTTTT nêu rõ, qua theo dõi nắm tình hình, Bộ TTTT phát hiện tình trạng có nhiều phương tiện giao thông vận tải đường bộ của cá nhân và tổ chức có dán hình ảnh bản đồ Việt Nam trên kính, thân xe và khung biển số xe, nhưng những bản đồ này không thể hiện đầy đủ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Khung biển số ô tô, môtô, xe gắn máy thiết kế dán sẵn hình bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa được sản xuất hàng loạt và bán tự do trên thị trường nhiều tỉnh, thành phố cả nước và một số sàn giao dịch điện tử.

Bộ TTTT cho rằng, các phương tiện giao thông có phạm vi đi lại rộng, tác động thị giác lớn đến người dân và du khách nước ngoài, có thể hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển, đảo. Về lâu dài, việc này gây bất lợi trong công tác đấu tranh pháp lý chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Vì thế, để xử lý tình trạng trên, Bộ TTTT cung cấp thông tin và đề nghị các bộ phối hợp xử lý các hành vi vi phạm nêu trên theo thẩm quyền.

Việc xử lý căn cứ vào Luật Biển Việt Nam năm 2012, Nghị định số 72 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Nghị định số 18 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

Bảo Lâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang