Gỡ khó cho doanh nghiệp bị thiệt hại do hỏa hoạn

author 16:32 05/04/2021

(VietQ.vn) - Chính phủ ban hành Nghị quyết xử lý thuế hàng hóa nhập khẩu bị thiệt hại do hỏa hoạn của Công ty trách nhiệm hữu hạn Vina Korea.

Theo đó, Chính phủ chấp thuận điều kiện Giấy chứng nhận giám định của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định được lập quá 30 ngày kể từ ngày xảy ra vụ hỏa hoạn đối với hồ sơ giảm thuế của Công ty trách nhiệm hữu hạn Vina Korea tại khoản 2 Điều 32 của Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ. Chính phủ giao Bộ Tài chính xử lý cụ thể theo quy định pháp luật hiện hành.

 Thời điểm Công ty Vina Korea bị cháy lớn. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Bộ Tài chính cho biết, năm 2018 Công ty Vina Korea bị hỏa hoạn lớn với giá trị thiệt hại lên đến 400 tỷ đồng. Đây là doanh nghiệp may mặc với hơn 4000 lao động. Công ty thuộc đối tượng giảm thuế nhập khẩu theo quy định tại Điều 32 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP, tuy nhiên, do Giấy chứng nhận giám định được lập quá 30 ngày kể từ ngày xảy ra hỏa hoạn (do vụ cháy lớn mang tính chất phức tạp, đòi hỏi công ty giám định độc lập phải tốn rất nhiều thời gian xác định giá trị tổn thất công ty).

Vì vậy, công ty không đáp ứng quy định về thủ tục (thời hạn 30 ngày theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định 134/2016/NĐ-CP) nên không được giảm thuế. Để xử lý vướng mắc và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép công ty được giảm thuế theo Giấy chứng nhận lập quá thời hạn 30 ngày.

Ngoài ra, để tránh phát sinh trường hợp tương tự và bao quát được thực tế, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất bỏ quy định về thời hạn 30 ngày phải lập các chứng từ tại khoản 2 Điều 32 Nghị định 134/2016/NĐ-CP.

Trước đó, vào lúc hơn 4 giờ sáng 25/3/2018, tại Công ty TNHH Vina Korea, nằm trong khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã xảy ra vụ cháy lớn.

Vụ hỏa hoạn diễn ra tại nhà xưởng có chứa nhiều máy móc, trang thiết bị, vật liệu nên đám cháy lan rộng rất nhanh và mạnh. Vụ cháy diễn ra trong đêm tối, không có người làm việc nên không thiệt hại về người.

Tại xưởng 8.000 m2 đám cháy bao phủ toàn bộ xưởng và bên trong chủ yếu là sản phẩm vải, nguyên liệu may mặc. Dù lửa đã được dập từ hơn 9 giờ sáng nhưng đến tận 13 giờ cùng ngày khói trong kho vẫn bốc lên âm ỉ và mức độ dày đặc... Một chiến sĩ cứu hỏa cho biết: Đây là nơi chứa vải, nguyên liệu may nên dù lửa cháy đã tắt nhưng khói còn nhiều do lửa đã bén xuống sâu vào những lô vải và các sản phẩm.

Ngoài ra, có 2 xưởng lớn nằm bên cạnh (12.000 m2/xưởng) bị ngọn lửa lan tràn sang với diện tích cũng hàng ngàn m2. Ở hai xưởng này là mặt bằng sản xuất, của công nhân, do đó có rất nhiều trang thiết bị chuyên dụng, thiết bị máy móc phục vụ may, ủi, đóng gói… lẫn vật liệu dệt may nằm rải rác cũng bị lửa thiêu rụi.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang