Gỡ khó cho doanh nghiệp xin thuê đất

author 07:22 04/11/2012

(VietQ.vn) - Cái khó của doanh nghiệp hiện nay khi làm thủ tục xin giao đất, thuê đất là giá đất hay là giá trị quyền sử dụng đất. Trên thực tế mỗi địa phương lại niêm yết khác nhau và thậm chí trong cùng một địa phương mà một địa bàn quận, huyện cũng đã khác nhau một cách đáng kể.

Ông Trần Minh Hải - Giám đốc Công ty luật Basico vừa có cuộc trao đổi với cơ quan báo chí xung quanh câu chuyện thuê đất hiện nay của các doanh nghiệp.

* Thưa ông, khi doanh nghiệp có nhu cầu thuê đất cũng như xin giao đất thì các doanh nghiệp cần phải thống kê những thủ tục cơ bản gì?

Trường hợp mua và kê thì phải có những thủ tục chung bao gồm đơn xin giao nộp đất hoặc là đơn xin thuê đất và văn bản thỏa thuận về địa điểm. Ví dụ Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố nào đó chấp thuận chủ trương đó cho doanh nghiệp.

Về mặt thủ tục thì có rất nhiều nhưng mà những thủ tục chính nêu ra thì bắt buộc những thủ tục liên quan đến phương án đền bù giải phóng mặt bằng thì doanh nghiệp phải nêu ra và phải được chấp thuận .

Và một việc nữa là đơn giá và phương án thanh toán tiền của doanh nghiệp cũng phải chứng minh và thủ tục để hoàn tất, việc đi thuê đất thì đương nhiên doanh nghiệp có thể chứng minh mình là doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật, tất cả những thủ tục này đều có trong luật đất đai và các văn bản hướng dẫn quy định chi tiết, rõ ràng.

* Việc xin cấp đất cũng như xin thuê đất thì các doanh nghiệp cần phải đáp ứng những điều kiện cơ bản gì ?

Về mặt nguyên tắc thì doanh nghiệp thường là muốn xin được nhà nước giao đất thì đều phải chứng minh được quyền sử dụng đất của mình, tất cả những cái đó sẽ được thể hiện trong các dự án xin giao đất hoặc là xin thuê đất của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ phải giải trình về yếu tố trình độ kỹ thuật, giải trình về đánh giá tác động môi trường, điều kiện liên quan theo yêu cầu của cơ quan quản lý tài nguyên môi trường…Ngoài ra thì một điều rõ ràng là doanh nghiệp muốn được nhà nước giao đất cũng như là cho thuê đất thì doanh nghiệp phải có nội lực tài chính đáp ứng điều kiện như mong muốn, thứ hai nữa là phải giải trình được khả năng trả nợ theo định kỳ như thế nào.

* Xin ông cho biết các khoản phí mà các doanh nghiệp phải nộp khi mà họ thực hiện thủ tục xin thuê, xin giao đất quy định như thế nào? Thời hạn hoàn thiện thủ tục này quy định như thế nào ?

Doanh nghiệp sẽ phải thực hiện rất nhiều thủ tục liên quan đến phí, lệ phí trước bạ sang tên . Trong một doanh nghiệp sẽ phải làm thủ tục chuyển đổi sử dụng đất, ngoài ra thì sẽ có lệ phí đăng ký biến động về quyền sử dụng đất mà theo quy định của từng địa phương theo cái quy định chung của pháp luật về đất đai.

Về thời hạn thì tùy thuộc vào từng thể loại đất một. Chúng ta có đất nông nghiệp khác, đất công nghiệp khác, đất tiêu dùng khác. Ngay cả cái phương án sử dụng đất cũng khác nhau.

Ông Trần Minh Hải - Giám đốc Công ty luật Basico

* Ông thể cho biết trong quá trình thực hiện thủ tục xin giao đất, xin thuê đất của các doanh nghiệp thì họ thường gặp phải những khó khăn gì và cần phải có những lưu ý gì để tránh những khó khăn này ?

Có những khó khăn thì nó nằm trong vấn đề thủ tục, ví dụ như khi chúng ta cho thuê đất hay là giao đất thì doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng mà bản thân nghĩa vụ tài chính là cái giá đất hay là giá trị quyền sử dụng đất thì theo niêm yết mỗi địa phương là khác nhau và thậm chí trong cùng một địa phương sẽ rất khó lý giải.

Khi mà một địa bàn quận, huyện cũng đã khác nhau một cách đáng kể rồi thế nên gặp một biến động về giá đối với giá trị quyền sử dụng đất theo niêm yết giá của nhà nước cũng chính là một vấn đề khó khăn của doanh nghiệp mà có khi doanh nghiệp phải trả cao hơn giá thị trường. Thứ hai nữa là vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, đây là một vấn đề hết sức là khó khăn. Khó khăn ở đây thực tế là nhiều khi không phải là do doanh nghiệp .


Xin cảm ơn ông !

Long Nguyễn (lược ghi)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang