'Góa phụ Trắng' đã bị giết chết ở Ukraine

author 06:39 13/11/2014

(VietQ.vn) - Một nữ nghi can khủng bố người Anh với biệt danh ‘Góa phụ Trắng’ – kẻ vốn bị Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế phát lệnh truy nã toàn cầu vừa bị giết chết tại Ukraine, các tờ báo lớn đưa tin.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Những tin tức mới nhất trên tờ Daily Mail (Anh) dẫn nguồn từ hãng tin Regnum tại Moscow cho biết ‘Góa phụ Trắng’ Samantha Lewthwaite, 30 tuổi, đã bị một tay súng bắn tỉa người Nga hạ sát từ 2 tuần trước. Là một trong những tên tội phạm bị truy nã nhiều nhất nước Anh và nằm trong danh sách nghi can của Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế, ‘Góa phụ Trắng’ Samantha Lewthwaite được cho là đứng trong hàng ngũ những kẻ chiến đấu cho nhóm khủng bố Hồi giáo IS ở Syria. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, thông tin về cái chết của ‘Góa phụ Trắng’ vẫn chưa được chính thức xác minh.

Tình hình Ukraine mới nhất: ‘Góa phụ Trắng’ hiện là nữ tội phạm bị truy nã toàn cầu

Tình hình Ukraine mới nhất: ‘Góa phụ Trắng’ hiện là nữ tội phạm bị truy nã toàn cầu. Ảnh BBC

Hãng tin Regnum (Nga) đưa tin, “Một trong những tên khủng bố bị truy nã nhiều nhất trên thế giới và hiện đang chiến đấu cho một tiểu đoàn Ukraine – ‘Góa phụ Trắng’ Samantha Lewthwaite đã bị bắn hạ bởi một tay súng bắn tỉa tình nguyện.” Hãng tin của Nga khẳng định có thông tin và bằng chứng về việc ‘Góa phụ Trắng’ đang đảm nhiệm vị trí bắn tỉa cho tiểu đoàn tình nguyện Aidar của quân đội Ukraine vào thời điểm trước khi chết và cho đến khoảng 2 tuần trước, Samantha Lewthwaite bị một tay súng bắn tỉa người Nga tình nguyện tới chiến đấu ở thành phố Luhansk, miền đông Ukraine giết chết.

Cũng theo hãng tin Regnum, “Tay súng bắn tỉa người Nga có công giết chết ‘Góa phụ Trắng’ Samantha Lewthwaite hiện đang đươc các dịch vụ đặc biệt của Ukraine treo thưởng gần 1 triệu USD.” Mặc dù vậy, giữa bối cảnh tình hình Ukraine chìm trong căng thẳng và phức tạp do những thông tin trái chiều từ các chiến dịch tuyên truyền của Moscow và Kiev, cái chết của ‘Góa phụ Trắng’ Samantha Lewthwaite hiện vẫn chưa được làm rõ và chính thức xác nhận. 

Một số chuyên gia cho rằng, rất có thể thông tin về cái chết của ‘Góa phụ Trắng’ chỉ là một nỗ lực của Nga nhằm củng cố lòng tin cho các hoạt động chống khủng bố của nước này khi Moscow đang vướng phải những cáo buộc gây tranh cãi về việc điều động một lượng lớn quân lính và vũ khí quân sự sang Ukraine. 

Tình hình Ukraine thêm phức tạp sau khi Nga bị cáo buộc đưa quân lính và vũ khí quân sự vào Ukraine

Tình hình Ukraine thêm phức tạp sau khi Nga bị tố đưa quân lính và vũ khí quân sự vào Ukraine. Ảnh AP

Mới đây, NATO cũng lên tiếng cảnh báo các trang thiết bị quân sự của Nga bao gồm xe tăng, vũ khí hạng nặng và đạn dược đang tiến vào Ukraine với số lượng và quy mô khổng lồ. Tướng Philip Breedlove, chỉ huy tối cao của quân đồng minh nhấn mạnh, “Trong vòng 2 ngày qua, NATO đã chứng kiến điều mà Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE từng đưa tin. Chúng tôi đã thấy cảnh từng đoàn xe tăng, pháo binh, hệ thống phòng không và các binh đoàn của Nga đang ồ ạt kéo vào miền đông Ukraine”.

Trước đó, Giám sát viên các nhiệm vụ đặc biệt của tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE ông Michael Bociurkiw cho hay, tình trạng bạo lực và nguy cơ bùng phát chiến tranh trên diện rộng ở miền đông Ukraine vẫn đang duy trì ở mức cao và còn tiếp tục tăng. Đáp lại, phía chính phủ Ukraine cho biết đang dốc sức chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh toàn diện.

Phát biểu trong một cuộc họp nội các, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ông Stepan Poltorak thẳng thắn cho rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là chuẩn bị cho các hoạt động quân sự nhằm tiêu diệt quân ly khai thân Nga ở vùng Donbass. “Chính phủ Ukraine đang thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị này, các nguồn lực dự trữ của chúng tôi đã sẵn sàng”, ông Stepan Poltorak nói.

Vào hồi tháng trước, các tờ báo quốc tế đồng loạt tuyên bố Samantha Lewthwaite – con gái một cựu chiến binh – đã gia nhập Nhà nước hồi giáo cực đoan IS vào đầu năm 2014 và trở thành một trong những người phụ nữ quyền lực nhất trong tổ chức khủng bố này. Sinh ra ở Bắc Ireland và học tại Aylesbury, trước đó không có thông tin nào cho thấy ‘Góa phụ Trắng’ có bất kỳ liên hệ vào với Ukraine cho đến trước tin đồn bị giết chết bởi tay súng bắn tỉa người Nga.

‘Góa phụ Trắng’ là một thành viên cốt cán của IS nhưng chưa từng có liên quan đến tình hình Ukraine

‘Góa phụ Trắng’ là một thành viên cốt cán của IS nhưng chưa từng có liên quan đến tình hình Ukraine. Ảnh AFP

‘Góa phụ Trắng” Samantha Lewthwaite đã kết hôn với Germaine Lindsay, kẻ đánh bom liều chết giết hại 52 người trong loạt vụ tấn công tàu điện ngầm và xe buýt ở Luân Đôn vào ngày 7/7/2005. Lewthwaite được cho là cải sang đạo Hồi từ thời thiếu niên và bắt đầu học về tôn giáo, chính trị tại Trường Á Đông và châu Phi học ở  Luân Đôn. 

 Trong khoảng thời gian này, Lewthwaite gặp Lindsay trên mạng và sau đó là tại một cuộc biểu tình chống chiến tranh Iraq tại thủ đô London. Hai người cưới nhau theo nghi thức Hồi giáo vào ngày 30/10/2002. Đến năm 2009, Samantha Lewthwaite đã bỏ trốn khỏi Anh trước khi bị cáo buộc dính líu tới các tội ác khủng bố tàn bạo ở châu Phi.Được biết, ‘Góa phụ Trắng’ Samantha Lewthwaite bị buộc tội huấn luyện và truyền đạo cho một nhóm phụ nữ đánh bom cảm tử ở Syria cũng như những người Anh tình nguyện đứng trong hàng ngũ của tổ chức khủng bố IS.

Sau vụ khủng bố ngày 7/7/2005 ở Luân Đôn, Samantha Lewthwaite từng được coi là người vợ vô tội và không liên quan đến tội ác của chồng nhưng lại nhanh chóng bị xem là “một trong những nữ khủng bố nguy hiểm nhất trên thế giới”. Tháng 6/2012, ‘Góa phụ Trắng’ bị cho là tham gia vào cuộc thảm sát ở một quán bia tại Mombasa, làm 3 người chết và 25 người bị thương sau khi ném lựu đạn vào những người ngoại quốc đang theo dõi trận đấu Anh –Italya mùa giải Euro 2012. Bên cạnh đó, ‘Góa phụ Trắng’ cũng bị cho là có liên quan đến một vụ tấn công bằng lựu đạn giết chết nhiều nhân viên an ninh trong một nhà hàng cao cấp.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang