Góc nhìn của nhà báo về vấn đề ngân sách

author 07:18 19/10/2014

(VietQ.vn) – Vấn đề ngân sách là một vấn đề nhạy cảm đối với người cầm bút bởi vậy để tạo góc nhìn đa chiều cho người dân về vấn đề này cần có một ngòi bút sắc sảo.

Trong bối cảnh Quốc hội đang bàn thảo dự Luật Ngân sách sửa đổi, cuộc thi ảnh “Góc nhìn của người đóng thuế” được tổ chức nhằm tập hợp những góc nhìn đa chiều của người đóng thuế đối với ngân sách nhà nước, trong đó có một bộ phận không nhỏ là các nhà báo, phóng viên. Nhận thấy rõ ngôn ngữ báo chí là một dạng ngôn ngữ có trình độ biểu cảm chưa đánh thức mạnh vào trái tim độc giả, cuộc thi ảnh nhằm ghi lại những hình ảnh chân thực, giản dị mà các phóng viên, nhà báo trong quá trình tác nghiệp nhận ra được về vấn đề ngân sách ở cả hai mặt tích cực và tiêu cực để từ đó tuyên truyền, định hướng cho người dân.

Nhà báo phải đi vào những vấn đề ngân sách cụ thể

Các đại biểu tham dự tại buổi lễ công bố cuộc thi ảnh “Góc nhìn người đóng thuế” đều thống nhất với quan điểm nên đi sâu khai thác vào những vấn đề ngân sách cụ thể của xã hội chứ không đơn thuần là những vấn đề chung chung, từ tích cực đến tiêu cực để từ đó cung cấp thông tin đa chiều cho người dân về vấn đề ngân sách nhà nước, giúp người dân hiểu rõ được lợi ích trong việc đóng thuế.

Báo chí trong giai đoạn hiện nay đã phát huy tích cực vai trò của mình trong việc phát hiện những vấn đề lãng phí trong ngân sách nhà nước đồng thời hỗ trợ người dân giám sát việc thực thi, sử dụng ngân sách nhà nước với các vấn đề cụ thể, gần gũi. Ông Nguyễn Văn Hùng – Hàm Vụ trưởng vụ Báo chí xuất bản, ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: “Những vấn đề liên quan đến lợi ích của dân như tuyến đường sắt trên cao, dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã được báo chí thông tin khách quan, đa chiều giúp người dân hiểu rõ được vấn đề và thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá sự việc”.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Hàm Vụ trưởng Vụ Báo chí xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại lễ phát động cuộc thi ảnh

Ông Nguyễn Văn Hùng - Hàm Vụ trưởng Vụ Báo chí xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại lễ phát động cuộc thi ảnh "Góc nhìn người đóng thuế".

Thực tế có thể thấy, vấn đề ngân sách đang ngày càng trở nên khó khăn khi ngân sách đầu tư cho thường xuyên và cho trả nợ viện trợ đã chiếm gần toàn bộ tiền ngân sách nhà nước, chính điều này đã ảnh hưởng đến ngân sách đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dẫn đến sự yếu kém trong chất lượng cơ sở hạ tầng hiện nay.

Nhà báo Hoàng Tư Giang – thời báo Kinh tế Sài Gòn chỉ rõ: “Năm 2014, ngân sách nhà nước chi 72% cho chi thường xuyên, 28% cho chi trả nợ và chi đầu tư, sang năm 2015, dự kiến chi trả nợ viện trợ sẽ tăng lên đến 37% như vậy các khoản chi cho đầu tư sẽ không còn nữa, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các công trình xã hội của dân. Sự chênh lệch này đặt ra cho ngân sách nhà nước vấn đề cần giải quyết đó là điều hòa ngân sách cho đầu tư phát triển, phục vụ lợi ích xã hội”.

Cần phản ánh chân thực các vấn đề về ngân sách nhà nước

Báo chí là tấm gương phản chiếu của xã hội, đứng trên lập trường của người làm báo, các phóng viên, nhà báo cần có cái nhìn khách quan, trung thực và mạnh dạn khi thông tin về các vấn đề ngân sách nhà nước.

Tiếp tục về vấn đề khai thác thông tin, nhà báo Tư Giang phân tích: “Các phóng viên báo chí hãy phản ánh chân thực những gì mà bản thân nhìn thấy và chứng kiến, tuy nhiên, trước khi đăng tải thông tin trên mặt báo cần có sự kiểm chứng thông tin một cách rõ ràng, cần xác định rõ ngân sách đầu tư đó có phải là của nhà nước hay không để có được tiếng nói hiệu quả”.

Đứng trên lập trường của một phóng viên ảnh, nhiếp ảnh gia Việt Văn – báo Lao động chia sẻ thêm về góc nhìn của nhà báo đối với vấn đề ngân sách: “Bên cạnh ngôn ngữ báo chí, ảnh báo chí góp phần phả ánh sinh động góc nhìn của nhà báo, sự nhạy cảm của nhà báo đối với vấn đề đang được đề cập, chính bởi vậy khi đi vào vấn đề ngân sách nhà nước, cần đi vào những câu chuyện cụ thể, càng cụ thể sẽ càng giúp cho nhà báo, phóng viên tiếp cận sâu hơn đối với vấn đề nhạy cảm này”.

Nhà báo, nhiếp ảnh gia Việt Văn - báo Lao động.

Nhà báo, nhiếp ảnh gia Việt Văn - báo Lao động.

Có thể thấy trong giai đoạn hiện nay, vấn đề ngân sách nhà nước đang ngày càng đặt ra nhiều đề tài cho phóng viên, nhà báo khai thác ở cả hai mặt tích cực và tiêu cực. Cho dù nhìn nhận ở góc độ nào thi người làm báo cũng cần sự tinh tế và khôn ngoan để đặt ra được những câu chuyện cụ thể về ngân sách nhà nước qua thực tế xã hội, để từ đó có được những tác phẩm báo chí lay động nhận thức xã hội và tạo sự thay đổi đối với xã hội.

Cao Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang