Gói bánh chưng ở Houston

author 23:22 08/02/2013

“Gói bánh chưng ở Mỹ khá cực công vì không có lá dong nên phải gói bằng lá chuối hoặc lá tre đông lạnh”, Ngô Ý An, kỹ sư phần mềm ở Houston (Mỹ) mở đầu thư phương xa ngày 8/2.

Gói bánh chưng tại Houston (Mỹ) nhân dịp tết Quý Tỵ. Ảnh: Ngô Ý An.
Gói bánh chưng tại Houston (Mỹ) nhân dịp tết Quý Tỵ. Ảnh: Ngô Ý An

Tết Quý Tỵ đến, tôi tranh thủ công việc ngày thường để cùng mẹ và người thân tự tay làm những món ngon ngày tết để bàn tiệc ở nhà có hương vị tết truyền thống của dân tộc. Chúng tôi làm xôi vò, rau câu, xôi bắp, bún chả kiểu Hà Nội và được bạn bè tặng mấy bịch mứt, ô mai, cóc ngâm… Thế là cũng có cảm giác “Xuân này ấm no” trên bàn ăn.

Thế nhưng món quý nhất hẳn là bánh chưng với củ kiệu tự làm. Ở Mỹ, muốn gói bánh chưng tại nhà thì phải vượt qua trở ngại “phức tạp” đầu tiên là phải gói bằng lá chuối - mà lại không phải là lá chuối tươi nữa!

Có một số người gốc Việt dùng lá tre để gói, sợ lá gãy nên phải luộc lá trước; và do đó bánh không có màu xanh, nhiều khi là trắng bóc luôn.

Gia đình tôi tết này quyết định gói bánh chưng bằng lá chuối mua ở trong chợ (bán đông lạnh). Vì lá chuối nên phải dùng nhiều lớp hơn để tránh bị rách. Lá đã để đông lạnh nên khi làm thì không để ở ngoài được lâu rất dễ bị héo khô. Lá chuối không dai và có cạnh như lá dong nên khi nấu phải gói thêm lá bạc (aluminum foil). Khi nấu xong phải gỡ giấy bạc đó ra và lau sạch. Nói chung, gói bánh chưng trong điều kiện xa quê mất công hơn, đòi hỏi “bền chí, tỉ mỉ” hơn.

Ở Mỹ cũng không có dây lạt nên phải dùng dây nylon để quấn chặt bánh. Tiếp theo, tất nhiên là ở đây cũng ít có nguyên liệu tươi, thịt không phải tươi như ở Việt Nam nên phải chấp nhận chất lượng “có hạn”.

Kế đến, khuôn gói bánh cũng phải tự đóng ở nhà chứ không phải dễ dàng mua như ở Việt Nam. Nhà tôi lấy gỗ lót sàn còn dư đem ra đóng khuôn.

Cuối cùng là bánh chưng phải nấu lâu hơn để tránh bị hư và để lâu được. Cái lợi duy nhất có thể kể là thời tiết mùa này ở Houston se lạnh, mát mẻ nên bánh trữ được lâu hơn.

Ngày 28 tết (8/2), nhà tôi đã có thể dọn ra chiếc bánh chưng làm món ngon trang trọng giữa bàn ăn. Vị thơm ngon mang không khí tết truyền thống làm mọi thành viên trong gia đình quên đi sự "kỳ công" trong quá trình gói bánh. Nhìn ra phía sân nhà, cây hoa đào cũng đã nở hoa. Màu hoa đào đỏ thắm đẹp đến nao lòng. Tết của người xa xứ vậy là đã rất vui rồi đó bạn à.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang