Gói thầu không minh bạch ảnh hưởng chất lượng công trình

author 16:26 29/05/2012

(VietQ.vn) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chỉ định thầu sai so với chỉ đạo của Thủ tướng tổ chức thực hiệm kiểm điểm.

Theo đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương như: Ninh Bình, Hưng Yên, Phú Thọ, Hà Tĩnh, Nghệ An và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiểm tra, rà soát lại để báo cáo Thủ tướng Chính phủ những gói thầu có dấu hiệu không minh bạch trong việc chỉ định tạm ứng sai quy định, bất hợp lý gây thiệt hại cho ngân sách.

Kết luận của TTCP đã "chỉ mặt đặt tên" một số dự án lớn, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn, có "máu mặt" trong cả nước. Tại Ninh Bình, TTCP phát hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu du lịch sinh thái Tràng An với mức đầu tư 579,45 tỷ đồng, sau các lần điều chỉnh, bổ sung các dự án thành phần, đến nay tổng mức đầu tư đã lên đến 8.998,68 tỷ đồng.
 
Gói thầu các hạng mục công trình thủy lợi Công viên Tràng An giá trị 562,97 tỷ đồng được chỉ định thầu cho doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, giá trị đã giải ngân là 398,34 tỷ đồng, nhưng khối lượng thực hiện đến ngày 31/12/2010 mới đạt được 239,76 tỷ đồng; Gói thầu các hạng mục giao thông công viên Tràng An được chỉ định thầu cho doanh nghiệp Xuân Trường giá gói thầu 302,23 tỷ đồng, giá trị đã giải ngân là 185,6 tỷ đồng nhưng giá trị khối lượng thực hiện đến 31/12/2010 chỉ đạt 99,44 tỷ đồng. 
Các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho rằng, các  gói thầu không minh bạch sẽ làm ảnh hưởng chất lượng công trình
Các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho rằng, các gói thầu không minh bạch sẽ ảnh hưởng chất lượng công trình, làm thiệt hại ngân sách Nhà nước
 
Bên cạnh doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, hàng loạt các doanh nghiệp, dự án khác ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Thọ cũng bị TTCP "nêu đích danh" với các lỗi như: chậm khởi công, chỉ định gói thầu, xây lắp công trình khu chưa thực hiện chỉ định thầu chọn nhà thầu, chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về mặt hành chính. Trong đó có các dự án lớn do Bộ GTVT chỉ định thầu như: dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Dốc Xây (TP. Thanh Hóa, do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư); 3 dự án do Sở GTVT Hà Nam là chủ đầu tư nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn Phủ Lý – cầu Đoan Vĩ…
 
TTCP cũng chỉ rõ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do năng lực của 1 số chủ đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu phân cấp dẫn đến lúng túng, đùn đẩy trách nhiệm; Việc lựa chọn nhà thầu chưa đúng dẫn đến 1 số nhà thầu có năng lực thi công, năng lực tài chính không đáp ứng được gói thầu dẫn đến ảnh hưởng tiến độ dự án kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương. 
 
TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao bộ KH&ĐT tổ chức rà soát, kiểm tra lại các gói thầu, dự án trước đây đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt áp dựng chỉ định thầu nhưng đến nay các bộ, ngành, địa phương chưa tiến hành thủ tục chỉ định thầu; Đối với các gói thầu chậm tiến độ so với hợp đồng đã kí và chậm tiến độ so với cam kết khi thực hiện chỉ định thầu cần thiết cho tiến hành thanh lý hợp đồng và chuyển sang hình thức khác phù hợp theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.  
 
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, hiện nay pháp luật quy định ở luật đấu thầu vẫn còn những kẽ hở, điều này đã khiến việc quản lý đấu thầu gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhà đầu tư chỉ thích chỉ định thầu vì lợi ích của họ sẽ gắn liền với nhau. 
 
Để nâng cao chất lượng các công trình, dự án ở các hạng mục đầu tư, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải giảm bớt quy trình đấu thầu để các chủ đầu tư không lợi  dụng, lấy cớ chỉ định nhà thầu trục lợi. Từ đó tránh tình trạng thiếu minh bạch ở các gói đấu thầu, giảm thiểu tình trạng chất lượng công trình xây dựng bị ảnh hưởng từ các nhà thầu được chỉ định.
 
Mai Tuân
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang