Google bị buộc phải thiết lập “quyền riêng tư"

author 17:22 31/05/2014

(VietQ.vn) - Google đã đưa ra một dịch vụ cho phép những dữ liệu cá nhân của người sử dụng tại Châu Âu được loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm trực tuyến.

Động thái này của Google được cho là để tuân theo những phán quyết của tòa án tại Liên minh Châu Âu EU hồi đầu tháng này, cho phép những công dân được quyền “riêng tư” hơn trên internet.

Trước đó, vào ngày 13 tháng Năm, Tòa án Tư pháp Châu Âu đã phán quyết rằng, các liên kết đến dữ liệu "không thích hợp" và lỗi thời trên các công cụ tìm kiếm sẽ được xoá hoàn toàn theo các yêu cầu cá nhân.

google thiết lập quyền riêng tư

Google thiết lập "quyền riêng tư" cá nhân

Google cho biết, các công dân EU, những người muốn dữ liệu cá nhân của họ được tách ra khỏi công cụ tìm kiếm sẽ phải điền vào một mẫu đơn trực tuyến. Trong đơn phải đầu đủ các thông tin về link liên kết đến các dữ liệu mà họ muốn loại bỏ, nơi xuất xứ, và một lý do cho yêu cầu của họ.

Sau đó, công ty sẽ đánh giá từng đơn yêu cầu và cân bằng giữa "quyền riêng tư của cá nhân với quyền của công chúng được biết để phân phối thông tin hợp lý".

"Khi đánh giá yêu cầu riêng tư của cá nhân ai đó, chúng tôi sẽ xem xét các kết quả bao gồm những thông tin cũ về bạn, cũng như liệu có một lợi ích công cộng nào trong các thông tin đó không", Google cho biết về hình thức mà người sử dụng phải thực hiện. 

Tất cả các yêu cầu trên là để bảo vệ người sử dụng. Google thường nhận được những yêu cầu loại bỏ gian lận từ những người mạo danh người khác, cố gắng để làm hại đối thủ cạnh tranh, hoặc những sự ngăn chặn các thông tin pháp lý, hãng cho biết.

Các dữ liệu liên quan đến quyền riêng tư sẽ chỉ được xóa bỏ tại khu vực Châu Âu, tại một hệ thống tìm kiếm của Google bên ngoài EU vẫn sẽ hiển thị đầy đủ những gì mà người dùng tìm kiếm. 

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ Financial Times, ông chủ Google Larry Page cho biết, mặc dù công ty sẽ thực hiện theo phán quyết, tuy nhiên nó có thể làm hỏng sự đổi mới và cổ vũ cho chế độ độc tài.

Ông Larry cũng cho biết, rất lấy làm tiếc không được "tham gia nhiều hơn trong một cuộc tranh luận thực sự" về quyền riêng tư ở châu Âu, và bây giờ Google buộc phải thay đổi để thích nghi với những gì mà các công dân ở đây yêu cầu. 

Ông cũng cảnh báo rằng: "Khi thực hiện điều chỉnh trên internet, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ không thể nhìn thấy sự đổi mới như đã nhìn thấy trước đây".

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang