Google cam kết chi 1 tỷ USD hỗ trợ ngành báo chí tạo nền tảng tin tức mới

author 16:56 03/10/2020

(VietQ.vn) - Google vừa công bố cam kết đầu tư 1 tỷ USD xây dựng quan hệ đối tác với các cơ quan báo chí để tạo ra một nền tảng tin tức mới mang tên News Showcase.

Theo Google, 1 tỷ USD mới chỉ là số tiền đầu tư ban đầu cho News Showcase và đây sẽ là sản phẩm mang lại lợi ích cho cả cơ quan báo chí lẫn người đọc. Tại nền tảng này, các hãng tin tức có thể tự quản lý và quyết định cách trình bày nội dung. Nội dung sẽ được hiển thị dưới dạng các bảng câu chuyện trên "News Showcase".

Từ 1/10, người dùng tại Brazil và Đức có thể truy cập nền tảng mới này. Khi ra mắt, "News Showcase" chỉ có sẵn ở ứng dụng Google News trên Android. Tuy nhiên, hãng sẽ sớm cập nhật trên hệ điều hành iOS, sau đó là ứng dụng Google Discover và tìm kiếm của Google.

"Ngành công nghiệp báo chí đã phải đối mặt với các thách thức về kinh tế từ lâu. Tôi nghĩ một số người trong chúng ta muốn thúc đẩy và tạo ra tương lai tốt đẹp hơn cho tin tức. Đây là khoản đầu tư rất lớn nhưng nó thực sự được xây dựng dựa trên nỗ lực 20 năm của chúng tôi với ngành công nghiệp báo chí", Brad Bender, Phó chủ tịch phụ trách mảng tin tức của Google cho biết.

Google đầu tư 1 tỷ USD để hợp tác với các cơ quan báo chí tạo nền tảng tin tức mới. 

Từ lâu, việc trả tiền bản quyền đã trở thành vấn đề căng thẳng giữa các hãng tin tức và nền tảng công nghệ. Năm ngoái, khi ra mắt Facebook News, Facebook đã trả tiền để hợp tác với The New York Times và Dow Jones.

Với "News Showcase", Google đã ký thỏa thuận với các hãng tin tại Đức, Brazil, Argentina, Canada, Anh và Australia. Trong đó, các hãng tin tức tham gia ký kết gồm tạp chí Der Spiegel của Đức, nhật báo Folha de S.Paulo của Brazil, công ty truyền thông Village Media của Canada. Google hiện từ chối trả lời thời điểm hợp tác với các hãng tin tại Mỹ.

Theo Bender, số tiền mỗi hãng tin tức nhận được sẽ khác nhau dựa trên cơ sở họ cung cấp thông tin gì và cách thức như thế nào. Trong tương lai, không chỉ tin tức dạng văn bản và hình ảnh, Google còn cho phép các hãng chia sẻ video và audio. Được biết, Google hiện đã ký các thỏa thuận hợp tác với 200 tờ báo, ấn phẩm tại nhiều quốc gia. Đồng thời, gã khổng lồ này cũng có kế hoạch sẽ tăng cường mạng lưới hợp tác rộng hơn nữa.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang