Google có thể phải trả phí bản quyền tin tức

author 18:01 13/01/2013

Giới chức Pháp vừa ra hạn cuối cùng để Google và giới báo chí nước này giải quyết những khúc mắc liên quan đến phí bản quyền tin tức mà Google đang bị buộc phải trả.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Trước đó, Hiệp hội Báo chí Pháp cùng vài nước châu Âu muốn Google trả phí bản quyền khi hiển thị đường dẫn đến các bài báo của họ tại trang kết quả tìm kiếm của người dùng.

Đáp lại, Google cảnh báo sẽ ngừng việc liệt kê (index) các bài báo của Pháp. Những cuộc đàm phán giữa Google và đại diện báo giới Pháp lẽ ra kết thúc vào cuối tháng 12-2012, song đã được chính phủ nước sở tại gia hạn đến hết tháng 1 năm nay.

Theo nguồn tin từ Reuters, nếu hai bên không đạt được thỏa thuận vào thời hạn cuối cùng nói trên, giới chức Pháp sẽ dùng đến các bộ luật liên quan để “buộc” Google thanh toán chi phí theo yêu cầu của báo giới nước này.

Châu Âu: cuộc chiến buộc các doanh nghiệp internet trả thêm phí

Nhiều nước châu Âu cho rằng khoản thuế và phí thu được từ Google và nhiều doanh nghiệp internet lớn là chưa thỏa đáng. Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Nhiều nước châu Âu cho rằng khoản thuế và phí thu được từ Google và nhiều doanh nghiệp internet lớn là chưa thỏa đáng. Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Vụ việc giữa báo giới Pháp với Google chỉ là phần nổi trong tảng băng chìm lớn hơn: nhiều nước châu Âu, trong đó có Pháp, đang muốn buộc các doanh nghiệp kinh doanh Internet, chủ yếu đến từ Hoa Kỳ, phải đầu tư nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng mạng đang được triển khai tại nước sở tại.

Fleur Pellerin - quan chức thuộc Bộ Kinh tế, tài chính và thương mại Pháp, cho biết nước này đang tìm cách vận dụng các bộ luật về công nghệ - viễn thông hiện có để buộc các doanh nghiệp Internet lớn trả thêm chi phí vận hành các mạng lưới điện toán tốc độ cao.

Theo lời bà Pellerin, trong tương lai thị trường internet sẽ bùng nổ với các doanh nghiệp kinh doanh truyền hình trực tuyến như Google TV, Apple TV và Amazon TV. Điều này đồng nghĩa với lượng tiêu thụ băng thông lớn hơn, do đó các doanh nghiệp này cần “chia sẻ” gánh nặng với các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) bản địa bằng cách trả thêm chi phí cần thiết.

Về phần mình, Google cùng nhiều công ty internet khác phản biện rằng họ đã tốn “nhiều tỉ USD” mỗi năm để mua băng thông phục vụ người dùng, thông qua những hợp đồng ký kết với các doanh nghiệp bên thứ ba hoặc trực tiếp với các ISP.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang