Google có thể thua kiện do bí mật lấy dữ liệu người dùng ở chế độ ẩn danh

authorHương Giang 16:18 18/03/2021

(VietQ.vn) - Gã khổng lồ công nghệ tìm kiếm Google có thể thua kiện lên tới hàng triệu đô la do vẫn bí mật lấy dữ liệu người dùng dù đã bật chế độ ẩn danh.

Vấn đề bí mật đánh cắp thông tin người dùng của các ông lớn công nghệ như Facebook, Google vốn đã rất nhức nhối và bị lên án mạnh mẽ. Rất nhiều vụ kiện liên quan đến vấn đề này đã diễn ra và lần này, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm đã thất bại trong một vụ kiện lớn và có thể bị buộc phải trả hàng triệu USD.

Chế độ ẩn danh là một cài đặt đặc biệt trên Chrome cho phép người dùng kích hoạt để tăng cường quyền riêng tư. Trong quá trình "duyệt web ở chế độ riêng tư", người dùng có thể lướt internet mà không cần lưu trữ dữ liệu của họ. Ví dụ các trang web được truy cập ở Chế độ ẩn danh sẽ không được lưu trữ trong lịch sử trình duyệt. Và các trang web người dùng đăng nhập sẽ không lưu giữ lại phiên làm việc khi thoát khỏi Chế độ ẩn danh.

Một vụ kiện tập thể ở Hoa Kỳ cảnh báo rằng Google đã bí mật thu thập thông tin về những gì người dùng đã xem trực tuyến ngay cả khi Chế độ ẩn danh đang hoạt động.

Các luật sư của những nguyên đơn cho rằng Google là "một kho thông tin không thể đếm được, chi tiết và rộng rãi đến mức George Orwell có thể không bao giờ nằm ​​mơ thấy nó".

 Google bị cáo buộc bí mật đánh cắp thông tin người dùng dù đã ở chế độ ẩn danh, và có thể phải bồi thường ít nhất 5000 USD cho mỗi nạn nhân. (Ảnh minh họa)

Năm ngoái, đơn kiện chống lại công ty mẹ của Google là Alphabet đã được đưa lên tòa án liên bang ở San Jose, California. Nó có thể trị giá tới 5 tỷ đô la. Alphabet đã đưa ra yêu cầu loại bỏ vụ việc nhưng một thẩm phán đã từ chối yêu cầu, xác nhận rằng vụ kiện có thể được tiến hành.

"Tòa án kết luận rằng Google đã không thông báo cho người dùng rằng Google tham gia vào việc thu thập dữ liệu bị cáo buộc trong khi người dùng đang ở chế độ duyệt web riêng tư", thẩm phán Lucy Koh nói trong phán quyết của mình.

Theo hồ sơ, Google thu thập dữ liệu thông qua Google Analytics, Google Ad Manager, plugin trang web và ứng dụng điện thoại thông minh. Điều đó bao gồm các trang web họ truy cập và nơi họ duyệt qua.

Google bị cáo buộc làm điều này bất kể người dùng có nhấp vào quảng cáo do Google hỗ trợ hay không. Chiến thuật này giúp Google tìm hiểu về bạn bè, sở thích, món ăn yêu thích, thói quen mua sắm của người dùng và thậm chí là "những điều thân mật nhất và có khả năng gây xấu hổ" mà họ tìm kiếm trực tuyến, khiếu nại cho biết.

"Google không thể tiếp tục tham gia vào việc thu thập dữ liệu bí mật và trái phép từ hầu hết mọi người Mỹ bằng máy tính hoặc điện thoại”, đơn kiện viết.

Google và Apple bắt đầu cấm các ứng dụng thu thập dữ liệu vị trí người dùng(VietQ.vn) - Các nhà phát triển có thời gian 2 tuần để để xóa tính năng thu thập dữ liệu vị trí người dùng trong app của mình.

Người phát ngôn của Google cho biết: “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ những tuyên bố này và chúng tôi sẽ mạnh mẽ bảo vệ mình trước chúng. Chế độ ẩn danh trong Chrome cho phép mọi người lựa chọn duyệt Internet mà không lưu hoạt động vào trình duyệt hoặc thiết bị. Như chúng tôi đã nêu rõ ràng mỗi khi bạn mở một tab ẩn danh mới, các trang web có thể thu thập thông tin về hoạt động duyệt web trong phiên của bạn".

Nhiều người dùng internet xem duyệt web riêng tư như một nơi trú ẩn an toàn khỏi những cặp mắt giám sát. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu bảo mật máy tính từ lâu đã lo ngại rằng Google và các đối thủ có thể tăng cường hồ sơ người dùng bằng cách theo dõi danh tính của mọi người qua các chế độ duyệt web khác nhau, kết hợp dữ liệu từ lướt web riêng tư và thông thường.

Đơn khiếu nại cho biết tình trạng này ảnh hưởng tới hàng triệu người dùng Google kể từ ngày 1 tháng 6 năm 2016 đã duyệt internet ở chế độ riêng tư và mong muốn ít nhất 5000 đô la thiệt hại cho mỗi người dùng do vi phạm luật nghe lén liên bang và quyền riêng tư của California.

Boies Schiller & Flexner đại diện cho các nguyên đơn là Chasom Brown, Maria Nguyen và William Byatt. Vụ kiện có số 20-03664, tại Tòa án Quận U.S, Quận phía Bắc của California.

Hương Giang (theo: The Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang