Google đạt được yêu cầu truy cập hồ sơ bệnh nhân làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư

authorHương Giang 14:10 23/10/2019

(VietQ.vn) - Trong một thỏa thuận được ký vào tháng trước, gã khổng lồ internet - Google, đã được trao lại hàng chục ngàn hồ sơ bệnh nhân từ các bệnh viện tại Anh khiến nhiều người lo ngại vì bị xâm phạm quyền riêng tư.

Google đã được ưu tiên truy cập dữ liệu nhạy cảm của bệnh nhân NHS (Dịch vụ Y tế Quốc gia) trị giá 5 năm. Trong một thỏa thuận được ký vào tháng trước, gã khổng lồ internet đã được trao lại hồ sơ bệnh viện của hàng chục ngàn bệnh nhân tại Anh. Các tài liệu mới cho thấy dữ liệu sẽ bao gồm lịch sử y tế, chẩn đoán, ngày điều trị và nguồn gốc dân tộc.

Tin tức đã làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư của dữ liệu, hiện có thể được thu hoạch và thương mại hóa. Google cho biết họ muốn sử dụng dữ liệu để tạo ra trí thông minh nhân tạo (AI) có thể phát hiện các tình trạng của bệnh nhân trước khi nó trở nên xấu đi.

Google đã được tiếp tục truy cập dữ liệu bệnh nhân NHS trong vòng 5 năm, bao gồm dữ liệu của những người được điều trị tại Bệnh viện Musgrove Park ở Somerset.

Phải đến gần một năm sau Google tiếp thu phòng thí nghiệm AI có trụ sở tại London DeepMind Health, một nhà phát triển công nghệ y tế hàng đầu.

DeepMind được công ty mẹ của Google là Alphabet mua với giá 400 triệu bảng (520 triệu đô la) vào năm 2014 và cho đến tháng 11 năm 2018 vẫn duy trì được sự độc lập. Nhưng kể từ năm nay, DeepMind đã chuyển quyền kiểm soát bộ phận y tế của mình cho công ty mẹ ở California.

DeepMind đã có hợp đồng xử lý hồ sơ y tế từ 6 quỹ tín thác của NHS bao gồm hơn 12 bệnh viện ở Anh để phát triển ứng dụng di động Streams. Ứng dụng này cảnh báo các bác sĩ và y tá khi bệnh nhân có nguy cơ bị chấn thương thận cấp tính và tiến hành nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.

5 trong số 6 quỹ tín thác, bao gồm Royal Free Hospital NHS Foundation Trust và Imperial College Healthcare NHS Trust, đã chọn ký hợp đồng mới với Google sau khi xem xét cẩn thận.

Taunton và Somerset NHS Trust cũng đã ký vào hợp đồng, nhưng không rõ Google sẽ có quyền truy cập vào hồ sơ nào. Tuy nhiên, các yêu cầu FOI của nhà khoa học mới tiết lộ sự tin tưởng, điều hành bệnh viện lớn nhất của Somerset là Bệnh viện Musgrove Park, đã đồng ý cấp quyền truy cập vào tất cả dữ liệu bệnh nhân của họ từ năm 2014.

Điều đó bao gồm các bệnh nhân tham dự cuộc hẹn hoặc được nhận vào A&E trong khoảng thời gian đó, theo Phil Booth, điều phối viên của nhóm chiến dịch dữ liệu y tế MedConfquil.

Ông nói với Mailonline: "Những thỏa thuận mới này cho thấy rất ít thay đổi đối với một trong những dự án dữ liệu NHS gây tranh cãi nhất trong nửa thập kỷ qua.

Mặc dù thỏa thuận với Royal Free bị phán quyết là bất hợp pháp, Trust đã ký hợp đồng mới để trao cho Google 5 năm dữ liệu của bệnh nhân từ hơn một chục bệnh viện, và thậm chí sẽ không nói họ được trả bao nhiêu.

Nếu đây là loại thỏa thuận mà Vladimir Johnson khuyến khích, thì đó sẽ là thảm họa đối với niềm tin của công chúng. Bệnh nhân phải biết những gì đang xảy ra với dữ liệu của họ và có thể biết chính xác loại giao dịch nào đang được thực hiện để có được nó”.

Lỗ hổng an ninh mạng có thể ảnh hưởng đến chức năng của các thiết bị y tế(VietQ.vn) - Hoa Kỳ cảnh báo phần mềm IPNet được sử dụng trong nhiều thiết bị, đặc biệt là thiết bị y tế, vừa được phát hiện có 11 an ninh mạng giúp tin tặc đột nhập vào để kiểm soát.

Không rõ liệu các quỹ tín thác khác có ký hợp đồng tương tự hay không, nhưng các chuyên gia nói rằng điều này có vẻ như sẽ có khả năng. Nếu đúng, số lượng hồ sơ bệnh nhân có thể lên tới hàng trăm ngàn.

DeepMind Health hợp tác với các bệnh viện NHS để đào tạo các thuật toán chẩn đoán bệnh. Thương hiệu DeepMind Health và ứng dụng y tế Streams hiện đang được Google Health tiếp thu, có trụ sở tại công ty ở Mountain View.

DeepMind cũng đã bị chỉ trích bởi các cơ quan giám sát sức khỏe trong quá khứ. Năm ngoái, một ủy thác của bệnh viện Anh đã nói rằng họ lạm dụng dữ liệu bệnh nhân khi chia sẻ thông tin với DeepMind để làm việc trên ứng dụng điện thoại thông minh.

Royal Free NHS Trust đã không tuân thủ Đạo luật bảo vệ dữ liệu khi thông tin về thông tin cá nhân của khoảng 1,6 triệu bệnh nhân, cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Anh phát hiện.

Văn phòng Ủy ban Thông tin (ICO) cho biết họ đã tìm thấy "một số thiếu sót" trong cách xử lý dữ liệu, bao gồm cả việc bệnh nhân không được thông báo đầy đủ dữ liệu của họ sẽ được sử dụng như một phần của xét nghiệm.

“Không nghi ngờ gì về tiềm năng to lớn mà việc sử dụng dữ liệu sáng tạo có thể có trong chăm sóc bệnh nhân và cải thiện lâm sàng, nhưng cái giá của sự đổi mới không cần phải là sự bào mòn quyền riêng tư cơ bản”, Elizabeth Denham, người đứng đầu ICO, nói trong một tuyên bố. Cuộc điều tra cho thấy nhiều bệnh nhân không biết dữ liệu của họ đang được sử dụng như một phần của xét nghiệm.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang