Đòn phản công hiểm của Apple dành cho Google

author 10:03 14/11/2013

(VietQ.vn) - Ngay khi Google tưởng mình đã chiến thắng, Apple đã tung đòn hiểm làm "gã khổng lồ tìm kiếm" sụt giảm hơn 20% lượng khách hàng.

Thời còn cơm lành canh ngọt, Apple vẫn tích hợp Google Maps vào các máy điện thoại iPhone trên nền tảng iOS, để người dùng có thể tận hưởng nguồn thông tin bản đồ khổng lồ của “ông trùm” tìm kiếm. 
Nhưng thế cờ đã thay đổi khi Google từ chối cung cấp tính năng chỉ đường bằng giọng nói cho iOS như trong hệ điều hành Android. Dẫn đường bằng giọng nói là dịch vụ miễn phí được cung cấp thông qua Android của Google trong vài năm nay. Nhưng tính năng này chưa bao giờ được coi là một phần của thỏa thuận khi Google Maps triển khai trên iOS.
Trong khi người dùng Android được hưởng đầy đủ những tính năng tiện lợi của Google Maps thì người dùng iOS, cụ thể là iPhone, lại phải chịu nhiều thiệt thòi. Bản thân Apple cũng biết khi đặt bút ký hợp đồng với Google, hãng sẽ phải nhận thua thiệt vì chắc chắn Google sẽ không chia sẻ hết những tính năng “đỉnh” của mình cho iOS. 
Google cũng có cái lý của mình. Apple đã yêu cầu họ chia sẻ thông tin về dữ liệu bản đồ, thứ mà họ đã phải đầu tư khoản tiền khổng lồ để thu thập. Ngoài ra, Google cũng không “dại” mà cống nạp tài sản của mình cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thương trường khai thác.
Theo một nguồn tin cho hay, Google chỉ chịu hy sinh nếu nhà Táo chịu nhượng bộ trong một số điều khoản. Gã tìm kiếm khổng lồ muốn thương hiệu của mình được hiện diện nhiều hơn trong ứng dụng bản đồ. Apple đã từ chối. Hay như đề nghị Apple tích hợp thêm ứng dụng Google Latitude, Apple cũng từ chối. 
Thêm vào đó, có nhiều đồn đoán về việc Apple nghi vấn Google thu thập quá nhiều thông tin khách hàng của hãng. Thỏa thuận thì vẫn trong tình trạng giằng co trì trệ. Quan hệ giữa hai công ty đã xấu đi rất nhiều.

Nhận thấy không thể đạt được mục đích với Google, Applele đã lặng lẽ đi mua lại một công ty chuyên vẽ bản đồ, đồng thời nhanh chóng phát triển ứng dụng bản đồ hướng dẫn chuyển hướng bằng giọng nói. Sau khi xây dựng và nhận thấy có công ty hoàn toàn có thể tự tạo ra một ứng dụng với đầy đủ tính năng cạnh tranh với Google, nhà Táo đã “đá đít” đối phương không thương tiếc ra khỏi nền tảng iOS mặc dù chưa hết thời hạn hợp đồng.

Tuy nhiên, năm ngoái khi ứng dụng Apple Maps lần đầu tiên ra mắt, nó đã nhanh chóng trở thành chủ đề cho những câu chuyện cười trong giới công nghệ. Phần mềm vô số lỗi và thua kém mọi mặt so với Google Maps. Từ khi ra mắt đến lúc đưa vào sử dụng, Apple Maps gặp nhiều trục trặc đến nỗi đích thân giám đốc điều hành Tim Cook phải họp mặt công khai xin lỗi khách hàng. Thậm chí, hai lãnh đạo cấp cao là Scott Forstall – trưởng bộ phận phần mềm di động và Rich Williamson – trưởng nhóm bản đồ cũng bị sa thải.

Nhưng Google còn chưa kịp hả hê với thất bại của đối thủ thì bị dội một gáo nước lạnh khi Apple đột ngột chấm dứt hoàn toàn thỏa thuận giữa hai công ty. Đây là cú đánh chí mạng với Google vì hiện tại có tới hơn 10 triệu thiết bị cài iOS. 

Công ty nghiên cứu thị trường ComScore đã thống kê số lượng khách hàng Google mất sau thương vụ này lên tới 23 triệu người, một con số khổng lồ, chiếm 28% tổng số người dùng Google Maps vào cuối năm 2012. 

Dù vậy, Apple vẫn chưa thể đánh bại Google trên tổng thị phần người dùng. Chỉ có 35 triệu người Apple Maps trên iPhone so với 58.7 triệu người dùng Google Maps trên iOS và Android vào tháng 12.

Ngọc Linh

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Apple, Google, Maps

tin liên quan

video hot

Về đầu trang