Google thoát khoản phạt 5 tỷ USD từ EU

author 07:43 07/02/2014

Google đã đưa ra nhiều nhượng bộ hơn nhằm giải quyết những lo ngại về pháp lý trong công nghệ tìm kiếm của mình, dàn xếp được cuộc điều tra kéo dài 3 năm và tránh được khoản phạt lên tới 5 tỷ USD từ Liên minh Châu Âu (EU).

Hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới trở thành đối tượng trong tầm ngắm của Ủy ban Điều tra EU kể từ tháng 11-2010, sau khi có hàng tá công ty trong khu vực gửi đơn khiếu kiện, cáo buộc Google lợi dụng vị thế đứng đầu để ưu tiên dịch vụ của mình, trong khi vùi dập kết quả tìm kiếm của đối thủ.

Cho đến này, Google đã ba lần nỗ lực để giải quyết vụ điều tra này. Có vẻ như động thái mới nhất đã đủ để hãng dàn xếp được với EU. Ủy viên Cạnh tranh Châu Âu Joaquin Almunia, phát biểu: “Tôi tin rằng đề xuất mới từ Google sau nhiều cuộc thương lượng dai dẳng và khó khăn, nay có thể giải quyết được lo ngại của Ủy ban”. Almunia – người chịu trách nhiệm về các vấn đề chống độc quyền tại EU từ năm 2009 – thường giải quyết tranh chấp thông qua dàn xếp thay vì phạt răn đe. Cơ quan này sẽ đưa ra kết luận cuối cùng sau khi tiếp nhận phản hồi từ đối thủ Google.

Đề nghị của Google chỉ áp dụng cho phạm vi châu Âu và có hiệu lực trong 5 năm. Thành công của Google trong việc tránh được khoản phạt tỷ đô khá giống với kết quả tại Mỹ vào năm 2013 cũng với lý do tương tự. Trong vụ này, Google chỉ bị khiển trách nhẹ từ Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ.

Trong đề nghị mới nhất, Google đồng ý hiển thị biểu tượng (logo) và đường dẫn web của ba đối thủ trong một hộp nổi bật so với kết quả tìm kiếm của Google và các nhà cung cấp nội dung có thể quyết định nội dung nào Google được sử dụng cho dịch vụ. Google cũng loại bỏ các hạn chế ngăn nhà quảng cáo chuyển sang các nền tảng khác như công cụ tìm kiếm của Yahoo! và Bing của Microsoft.

Năng lực giải quyết vấn đề cạnh tranh của Google tại hai khu vực lớn, mà không vướng phải khoản phạt nào, đối nghịch hoàn toàn với Microsoft, hãng có mối quan hệ khó khăn với nhà chức trách, và đã bị phạt tới 2,2 tỷ USD trong thập kỷ qua.

Tuy nhiên, Google vẫn chưa hết rắc rối khi vẫn còn vụ điều tra khác treo lơ lửng, lần này là về hệ điều hành cho di động và máy tính bảng Android, nguy cơ cao hơn hẳn. Google cung cấp Android miễn phí cho nhà sản xuất phần cứng, giúp công ty mở rộng mảng kinh doanh tìm kiếm trong thế giới di động. Một nhóm có tên FairSearch với thành viên gồm cả Microsoft, Nokia đã cáo buộc Google lợi dụng Android để kéo lưu lượng về công cụ tìm kiếm của mình. Ủy ban vẫn chưa quyết định có mở cuộc điều tra khác hay không.

Theo Nhân dân

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Google, khoản phạt, EU

tin liên quan

video hot

Về đầu trang