Google và Apple bắt đầu cấm các ứng dụng thu thập dữ liệu vị trí người dùng

author 06:48 13/12/2020

(VietQ.vn) - Các nhà phát triển có thời gian 2 tuần để để xóa tính năng thu thập dữ liệu vị trí người dùng trong app của mình.

Công ty X-Mode Social, là một trong những công ty thu thập mã và các thông tin dữ liệu trên một số app trên điện thoại của người dùng, theo dõi và bán dữ liệu vị trí của người dùng.

Hiện tại thì Google và Apple đang cố ngăn chặn điều này. Theo một bài viết trên Wall Street Journal thì hai người khổng lồ công nghệ nói trên đã yêu cầu các nhà phát triển xóa mã của X-Mode ra khỏi app của họ, nếu không app sẽ bị loại ra khỏi kho ứng dụng Google Play và App Store.

 Google và Apple đang cố gắng ngăn chặn những thông tin cá nhân bị "lọt" ra ngoài 

X-Mode hoạt động bằng cách cung cấp cho nhà phát triển một mã – được gọi là SDK – để đưa vào app. Mã này theo dõi vị trí người dùng và sau đó gửi dữ liệu cho X-Mode. Công ty này sau đó sẽ đem dữ liệu đi bán. Về phía nhà phát triển, họ sẽ nhận được một số tiền dựa trên số lượng người dùng mà app thu thập được.

Mã SDK của X-Mode đã được cài vào khoảng 400 app, trong đó nhiều app được thiết kế cho người dùng Hồi giáo, chẳng hạn như ứng dụng nhắc người dùng đến giờ cầu nguyện, hoặc ứng dụng hẹn hò.

Mô hình theo dõi vị trí người dùng và bán dữ liệu không có gì mới. Nhưng điều khiến X-Mode bị cấm là công ty này lại đang bán dữ liệu cho quân đội Mỹ, the trang Motherboard. Khi xem xét thực tế nhiều app lớn cài mã SDK được thiết kế cho cộng đồng người Hồi giáo, có thể hiểu lý do tại sao điều này đáng lo ngại.

Tất nhiên, cơ quan chính phủ mua dữ liệu cũng không phải là điều gì mới, nhưng phần lớn họ mua dữ liệu từ những nhà môi giới – những công ty tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau – chứ không phải từ công ty thu thập trực tiếp như X-Mode. Về phần mình, X-Mode tuyên bố rằng họ “thu thập dữ liệu ứng dụng di động như các mã SDK quảng cáo khác”.

Apple sẽ cho các nhà phát triển 2 tuần để gỡ SDK. Còn Google cho thời hạn 1 tuần, nhưng được phép gia hạn trong 1 tháng. Hiện một số nhà lập pháp Mỹ đã bắt đầu xem xét kỹ hơn các công ty bán dữ liệu người dùng.

Bảo Linh

Thu hồi thuốc chữa ho, cảm cúm Bronzoni vì không đạt chất lượng(VietQ.vn) - Bronzoni là thuốc được dùng sát trùng đường hô hấp, răng, miệng; trị các chứng ho, đau họng, sổ mũi, cảm cúm... vừa bị thu hồi do vi phạm chất lượng mức độ 3.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang