Google và khối Rubic ảo

author 13:27 20/05/2014

(VietQ.vn) - Trên trang chủ của gã khổng lồ Google hôm nay xuất hiện thêm một khối Rubic ảo thay vì dòng chữ đơn điệu.

Nếu là những tín đồ của mạng Internet chắc hẳn bạn sẽ khá ngạc nhiên khi giao diện trang chủ của công cụ tìm kiếm Google hôm nay khác hẳn mọi ngày. Không chỉ là hình vẽ của một khối Rubic ảo, bạn hoàn toàn có thể thử sức mình một cách thực sự với khối Rubic này.

Google và khối Rubic ảo

Google và khối Rubic ảo (Nguồn: Internet)

Sự thay đổi này bắt nguồn từ một lý do vô cùng đặc biệt, hôm nay chính là ngày kỉ niệm 40 năm ra đời của khối lập phương Rubic. Năm 1974, niềm đam mê hình học và nghiên cứu những mẫu dạng ba chiều đã thôi thúc kiến trúc sư Erno Rubik (Hunggary) phát minh ra món đồ chơi Rubic nổi tiếng. Lúc đó, nó có tên là “Lập phương Ma thuật” do chính nhà phát minh đặt, nhưng năm 1980, Michael Egnot đổi tên nó thành “Lập phương Rubic”, phổ biến cho đến bây giờ 

Kiến trúc sư Erno Rubik

Kiến trúc sư Erno Rubik (Nguồn: Internet)

Khối Rubic chuẩn là khối lập phương gồm 6 mặt, mỗi mặt 9 ô vuông nhỏ được sơn các màu khác nhau. Rubic cấu tạo rất đặc biệt, bên trong là một lõi nhựa hình chữ thập gắn cố định với ô vuông trung tâm, còn các ô vuông khác có rãnh, cạnh tròn, xoay quanh trục chính, để người chơi có thể xoay nhiều mặt, thay đổi vị trí của bất kì ô vuông nhỏ nào.

Chơi Rubic cũng đơn giản, bắt đầu bằng việc xáo trộn thứ tự các ô vuông màu, và sau đó sắp xếp chúng lại sao cho mỗi mặt của khối lập phương mang một màu duy nhất. Nhìn thế đấy, nhưng giải được một khối Rubic luôn là một vấn đề hóc búa.

Rubic không chỉ là trò chơi đơn thuần, bởi nó đã được tổ chức thành những cuộc thi tài gay cấn. Đầu tiên, người ta tổ chức thi giải khối Rubic chuẩn 3x3x3. Giải đấu đầu tiên được tổ chức tại Munich (Đức) vào ngày 13/3/1981. Người chiến thắng là Jury Froeschl, người Đức đã giải khối Rubic chuẩn trong vòng 38 giây. Nhưng sau đó, kỷ lục đó nhanh chóng bị là Minh Thái, một du học sinh Việt Nam đang sống ở Los Angeles, phá vỡ tại giải đấu tổ chức tại Budapest vào năm 1982, với thời gian 22 giây. Tiếp theo, nhiều kỷ lục mới không ngừng xuất hiện, và kỷ lục năm 2007 vừa qua đã thuộc về Yu Jeong Min, người Hàn Quốc với thời gian 11,76 giây!

Trước đây, để kỉ niệm sự ra đời của một số trò chơi nổi tiếng, Google cũng đã đưa lên trang chủ của mình một phiên bản thu gọn của những trò chơi ấy. Chẳng hạn như trò Pac-Man hay Doctor Who. Riêng Pac-Man đã được thống kê là tiêu tốn tổng số thời gian của những người chơi trên Google lên tới... 4.819.352 giờ.

Tuyết Trinh (TH)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang