Google vi phạm bản quyền truyện Thần Đồng Đất Việt?

author 06:14 28/02/2015

(VietQ.vn) - Công ty Phan Thị cho biết, đang chuẩn bị các thủ tục để sang làm việc trực tiếp với Google tại Singapore vì vấn đề bản quyền truyện Thần Đồng Đất Việt

Mới đây, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh của anh Vũ Ngọc Hùng ở Nam Từ Liêm (Hà Nội) về việc xuất hiện nhiều quảng cáo bậy bạ trong lúc đọc truyện tranh Thần Đồng Đất Việt trên di động.

Anh Hùng cho hay, con anh năm nay học lớp 3 và cháu rất thích đọc bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt. Sau khi tải bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt từ phần mềm Google Play trên điện thoại di động về máy cho con anh đọc thì phát hiện có quá nhiều quảng cáo phản cảm chen ngang.

Quảng cáo phản cảm khi đọc truyện Thần Đồng Đất Việt trên di động

Quảng cáo phản cảm khi đọc truyện Thần Đồng Đất Việt trên di động. Ảnh chụp từ màn hình di động

Anh Hùng đánh giá, về nội dung và hình ảnh của truyện thì rất sinh động, hài hước và bổ ích. Tuy nhiên, cứ đọc được vài trang thì lại xuất hiện hình ảnh cô gái ăn mặc hở hang hiện lên choán hết màn hình. Trên bức ảnh cô gái đó có thêm một số dòng chữ của nhà quảng cáo Google như: Game 18+ hay hơn xem sex; Game 18+ Chiến đấu lột đồ cùng hồ ly tinh; Mỹ nhân kế - nhìn là mướt, chơi là ướt – chơi luôn;…

“Khi thấy con khoe truyện có hình “cô gái cởi trần”, tôi xem lại và thật sự rất khó chịu bởi đây là truyện dành cho thiếu nhi mà lại xuất hiện những quảng cáo bậy bạ. Ngay sau đó tôi đã gỡ ngay bộ truyện này ra khỏi điện thoại”, anh Hùng bức xúc.

Truyện Thần đồng Đất Việt

Truyện tranh Thần đồng Đất Việt được nhiều bạn trẻ yêu thích bởi nộng dung hay, bổ ích và cách thể hiện sinh động, hài hước

Trước phản ánh trên, phóng viên đã liên hệ với Công ty truyền thông giáo dục và giải trí Phan Thị - tác giả của bộ truyện tranh Thần Đồng Đất Việt. Phía Công ty Phan Thị cho hay, sau khi kiểm tra, Công ty này phát hiện có 3 App (ứng dụng mobile) Thần Đồng Đất Việt không phải Công ty Phan Thị làm. Do đó, để bảo vệ bản quyền của mình, Công ty Phan Thị đang làm văn bản gửi sang Google để yêu cầu gỡ bỏ 3 App này.

“Công ty chúng tôi sở hữu nguyên bộ truyện này, Google tự ý đưa lên là đã vi phạm quyền sở hữu”, đại diện Công ty Phan Thị nói.

Cũng theo vị này thì hiện Công ty Phan Thị đang chuẩn bị các thủ tục để sang làm việc trực tiếp với Google tại Singapore về sự việc trên.  

Thần đồng Đất Việt là một bộ truyện tranh thiếu nhi nhiều tập của Việt Nam, tập truyện đầu tiên mang tên Pháp sư gọi bưởi được Nhà xuất bản Trẻ phát hành ngày 16 tháng 2 năm 2002. Ban đầu tác phẩm được thực hiện bởi tác giả Lê Linh và Công ty Phan Thị. Sau khi sáng tác truyện một thời gian, Lê Linh đã ngừng việc sáng tác bộ truyện tranh này, và hiện tại việc sáng tác truyện cũng như các tác phẩm liên quan do công ty Phan Thị phụ trách.

Truyện lấy bối cảnh là thời Hậu Lê, nhưng những sự kiện xảy ra trong truyện không trùng lặp với những sự kiện xảy ra trên thực tế. Tuy vậy, hầu hết những sự kiện chính xảy ra trong Thần Đồng Đất Việt đều dựa trên những câu truyện, điển tích lịch sử có thật của Việt Nam. Tác phẩm này kể lại những câu chuyện về cuộc đời của Lê Tí, một Trạng Nguyên của Đại Việt cùng với những người bạn thân của cậu là Sửu Ẹo, Dần Béo và Cả Mẹo. Sự ra đời của Trạng Tí cũng không bình thường. Kiếp trước cậu vốn là một bậc thần tiên có kiến thức uyên bác trên Thiên Đình, sau đó được đầu thai xuống trần gian để giúp đỡ Đại Việt. Mẹ của Tí là bà Hai hậu, sau khi đi cày về mệt mỏi đã ngồi lên một hòn đá để nghỉ ngơi và có mang và sau đó sinh ra cậu.

Từ nhỏ, Tí đã thể hiện mình là một người con hiếu thảo, ham học và có trí thông minh hơn người. Ngay cả Đồ Kiết, thầy dạy của cậu cũng phải ngạc nhiên về kiến thức của cậu. Ở làng Phan Thị, với tài trí của mình, cậu cũng đã giúp mẹ, các bạn của mình và những người dân trong làng giải quyết nhiều vấn đề khó khăn. Vượt qua ba kì thi Hương, Hội, Đình một cách xuất sắc, cậu trở thành trạng nguyên nhỏ tuổi nhất của Đại Việt. Sau đó, cậu cũng được Đại Minh công nhận là Lưỡng Quốc Trạng Nguyên.

Tí cùng Sửu, Dần và cả Mẹo cũng đã có công lớn trong việc phò trợ vua Lê chống lại sự xâm lược của nhà Minh và đối phó với các sứ thần mà Đại Minh cử sang. Trong triều đình, cậu là một vị quan thanh liêm chính trực nên được công chúa Phương Thìn yêu mến, nhưng cũng chính vì vậy mà cậu luôn bị Tể Tướng Tào Hống và những người trong gia đình là hai đứa con ông coi là cái gai trong mắt và tìm mọi cách để hạ nhục cậu, tuy nhiên trong phần lớn các câu chuyện cậu là người chiến thắng. Cũng nhờ tài trí vượt bậc, Trạng Tí được vua tin tưởng giao trọng trách đi sứ Bắc Quốc nhiều lần. Ở đó, Tí cũng gặp phải nhiều khó khăn do vua Bắc Quốc và Vương Thừa Tướng tạo ra nhằm ám hại cậu và làm tổn hại uy tín Đại Việt, thậm chí có lần suýt chút nữa thì cậu thiệt mạng. Tuy đã ra làm quan nhưng đôi lúc cậu vẫn được vua cho phép về quê để chăm sóc mẹ và giúp đỡ dân làng. Và tất nhiên, tài trí và sự giúp đỡ nhiệt tình từ những người bạn tốt đã giúp những người dân rất nhiều.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang