Góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhờ cân đối chứng

author 19:08 03/11/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có 30 điểm cân đối chứng được đặt tại các chợ trung tâm trên địa bàn các huyện, thành phố, việc triển khai thực hiện đã tạo được hiệu ứng tốt.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Theo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) tỉnh Lạng Sơn, tình trạng cân gian, bán thiếu là thực trạng thường xảy ra tại các chợ truyền thống chuyên buôn bán các mặt hàng nhỏ lẻ. Về phía ngành chức năng, công tác kiểm tra, xử lý vấn đề này là chuyện không dễ thực hiện. Vì vậy, sử dụng cân đối chứng tại chợ là một biện pháp vừa giúp bảo vệ người tiêu dùng, vừa giúp nâng cao ý thức của các hộ kinh doanh.

Trước thực trạng nêu trên, việc đặt cân đối chứng tại các chợ để người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình, tự kiểm tra định lượng hàng hóa đã mua, người bán hàng cũng có cân đối chứng để so sánh, tạo thêm niềm tin lẫn nhau là việc làm hết sức cần thiết. Đồng thời, Chi cục TCĐLCL Lạng Sơn đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho một số cơ quan quản lý nhà nước và các hộ kinh doanh về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đồng thời giao nhiệm vụ cho Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL định kỳ tổ chức kiểm định phương tiện đo tại các chợ cho bà con.

  Cân để khách hàng tự kiểm tra miễn phí. Ảnh Sở KH&CN Lạng Sơn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 30 điểm cân đối chứng được đặt tại các chợ trung tâm trên địa bàn các huyện, thành phố, việc triển khai thực hiện đã tạo được hiệu ứng tốt. Ví dụ tại khu vực chợ Giếng Vuông, Chợ Đông Kinh - thành phố Lạng Sơn, cân đối chứng được lắp đặt miễn phí ngay tại khu vực cổng trung tâm chợ để người mua hàng có thể tự kiểm tra lượng hàng hóa mua có bị cân gian, cân thiếu hay không. Ngay khi đó, người mua hàng có thể phản ánh trực tiếp với Ban quản lý chợ về lượng cân mình mua trường hợp bị cân thiếu, Ban quản lý chợ sẽ có hình thức xử lý hoặc báo các cơ quan có thẩm quyền xử lý các tiểu thương không trung thực, từ đó, ý thức tự giác của tiểu thương trong tuân thủ quy định về đo lường mới được nâng cao và tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Đây là một hình thức, cơ sở pháp lý phục vụ nhu cầu đấu tranh chống gian lận đo lường. Sự có mặt của các trạm cân đối chứng tại các chợ, Trung tâm thương mại đã nâng cao tính văn minh trong thương mại bán lẻ, đồng thời đẩy lùi các biểu hiện gian lận trong thương mại giúp người tiêu dùng an tâm khi đi mua hàng hóa. Bên cạnh đó, còn góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đảm bảo cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngày 19/7/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Theo đó, tiểu thương sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 600.000 đồng khi bị phát hiện phương tiện đo không đạt yêu cầu quy định về kỹ thuật đo lường. Đồng thời, có thể bị phạt từ 2 - 10 triệu đồng với những hành vi gian lận trong cân, đong hàng hóa có giá trị lớn hơn.

Bùi Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang