Grab ‘thâu tóm’ Uber: Khoản 53,3 tỷ đồng Uber nợ Cục Thuế TP.HCM sẽ ra sao?

authorĐỗ Thu Thoan 08:30 06/04/2018

(VietQ.vn) - Về thương vụ Grab “thâu tóm” hoạt động kinh doanh Uber tại thị trường Việt, Grab nhấn mạnh không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam, do đó không phải chịu trách nhiệm trả khoản nợ hơn 53 tỷ đồng của Uber với Cục Thuế TP.HCM.

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin Zing đăng tải, phản hồi khẳng định của đại diện Bộ Tài chính về việc Grab sau khi mua lại mảng hoạt động kinh doanh của Uber phải trả khoản thuế mà Uber đang nợ ngành thuế, chiều 5/4, Grab Việt Nam nói hãng này không có liên quan đến nợ của Uber. Việc nợ thuế là vấn đề thuộc về trách nhiệm của Uber, hoàn toàn không liên quan đến Grab.

"Grab không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam, do đó Uber phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý giải quyết các vấn đề về nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế", phía Grab nói.

grab-thau-tom-uber-khoan-533-ty-dong-uber-no-cuc-thue-tphcm-se-ra-sao

Grab khẳng định không trả nợ thuế thay Uber tại thị trường Việt Nam. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 2/4, trao đổi về việc Uber vẫn chưa giải quyết hết các khoản nợ thuế trước khi dừng hoạt động, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nói: “Grab phải có nghĩa vụ với khoản nợ này. Các nghĩa vụ của doanh nghiệp sáp nhập thì doanh nghiệp mới thừa kế phải chịu trách nhiệm đó”.

Theo Zing, hiện tại, Uber đã thông báo đến đối tác, khách hàng việc chấm dứt hoạt động tại Việt Nam từ 8/4, song vẫn đang nợ khoản thuế 53,3 tỷ đồng tại Cục Thuế TP.HCM. Cơ quan thuế đã nhiều lần có văn bản đòi nợ, thậm chí có biện pháp mạnh nhưng vẫn chưa thu hồi được.

Báo Kinh tế Đô thị đưa tin, trả lời về việc thu thuế chuyển nhượng, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết đang yêu cầu Chi Cục Thuế quận 10 - nơi Grab đặt trụ sở, theo dõi vụ việc. Về nguyên tắc khi chi trả cho Uber, Grab sẽ phải khấu trừ thuế.

Theo đó, Grab sẽ xác định giá trị thị trường Việt Nam là bao nhiêu, những quốc gia còn lại như thế nào để từ đó thực hiện khấu trừ thuế. Khi vụ chuyển nhượng hoàn tất, Grab sẽ báo cáo và kê khai thuế.

Thương vụ ‘thâu tóm’ Uber: Grab xin lùi thời gian báo cáo Bộ Công Thương(VietQ.vn) - Về thương vụ “thâu tóm” Uber của Grab, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) yêu cầu gửi báo cáo trước ngày 3/4, tuy nhiên đến nay phía Cục vẫn chưa nhận được báo cáo của Grab. Phía Grab xin gia hạn tới ngày 6/4.

Theo ý kiến luật sư, việc Grab từ chối nhận trách nhiệm như trên là không phù hợp với pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. Điều 195, khoản 2c, Luật doanh nghiệp năm 2014, quy định, sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị sáp nhập chấm dứt tồn tại, công ty nhận sáp nhập được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị sáp nhập.

Trước đó, Cục thuế TP.HCM ra quyết định truy thu Uber B.V (Hà Lan) gần 66,68 tỷ đồng tiền thuế hồi tháng 9/2017. Tuy nhiên, đến cuối năm ngoái, Uber B.V mới nộp 13,3 tỷ đồng. Sau đó, công ty này hai lần đâm đơn kiện Cục thuế TP.HCM và vẫn chưa nộp nốt hơn 53 tỷ đồng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang