Tăng trưởng cao sao vẫn xin hỗ trợ cứu đói

author 14:11 21/01/2014

Tổng cục Thống kê thừa nhận: Số liệu tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của không ít địa phương vẫn ở mức cao trong bối cảnh tình hình kinh tế cả nước cũng như bản thân địa phương còn nhiều khó khăn.

Mới đây, một lãnh đạo Cục bảo trợ xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: Tính đến 9-1-2014, đã có 11 tỉnh xin hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt 2014. Đó là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Kom Tum.

Nhiều ý kiến cho rằng có không ít sự chênh lệch trong những số liệu thống kê tình hình KT-XH của Việt Nam


Việc các địa phương xin hỗ trợ gạo cứu đói không phải là điều ngạc nhiên nếu như các báo cáo tổng kết năm 2013 của những tỉnh này không nhiều "màu hồng".
Đơn cử như báo cáo của tỉnh Lào Cai, năm 2013, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh này tăng tới 14,1%, vượt so với kế hoạch đề ra.

Tỉnh Kon Tum cũng không chịu "kém cạnh" khi tuyên bố GRDP năm 2013 của họ tăng tới 12,4%, thu nhập bình quân đầu người tăng 15,8%. Tỉnh Phú Yên- một tỉnh nghèo của miền Trung cũng đạt mức tăng GRDP 12,5%.

Như vậy, mặt bằng chung, tổng sản phẩm trên địa bàn của các địa phương cần cứu đói vẫn tăng trưởng cao nhiều mức tăng trưởng của cả nước trong năm 2013 (GDP cả nước tăng 5,42%).

Việc chênh lệch số liệu bất thường này cũng đã bị nhiều chuyên gia "chỉ trích" mạnh mẽ thời gian qua.

Trình bày Báo cáo kết quả công tác thống kê năm 2013 tại Hội nghị triển khai công tác ngành Thống kê năm 2014 ngày 16-1, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cũng đã thẳng thắn nhìn nhận: Hiện tượng chênh lệch số liệu giữa Trung ương và địa phương, giữa Tổng cục Thống kê và thống kê Bộ, ngành vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo đó, số liệu tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn của không ít địa phương vẫn ở mức cao trong bối cảnh tình hình kinh tế cả nước cũng như bản thân địa phương còn nhiều khó khăn.

"Tại một số vùng miền, tình trạng chênh lệch đáng kể tốc độ tăng giá trị sản xuất của từng lĩnh vực cũng như của GRDP giữa các địa phương kề cận cũng gây khó khăn trong chính nội bộ ngành Thống kê" - ông Nguyễn Bích Lâm chia sẻ.

Trên cơ sở số liệu GRDP năm 2011 của các Cục thống kê địa phương báo cáo và căn cứ dữ liệu của các cuộc Tổng điều tra, điều tra hiện có, Tổng cục Thống kê đã tiến hành rà soát, tính toán lại số liệu chỉ tiêu giá trị sản xuất theo giá so sánh 2010 và giá hiện hành cũng như các chỉ tiêu khác có liên quan làm cơ sở đối chiếu với số liệu của các Cục Thống kê báo cáo.

Qua kết quả tính toán, Tổng cục Thống kê thấy rằng: Tốc độ tăng trưởng GRDP của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Tổng cục Thống kê tính toán thấp hơn nhiều so với tính toán của các Cục Thống kê.

Trước tình hình đó, trong năm 2014, Tổng cục Thống kê sẽ đẩy mạnh việc thực hiện Đề án Khắc phục chênh lệch số liệu giữa Trung ương và địa phương, trong đó tập trung nghiên cứu đổi mới quy trình biên soạn GRDP của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng Tổng cục biên soạn và công bố chỉ tiêu GRDP cho các tỉnh, thành phố.

Theo đó, từ năm 2016 Tổng cục Thống kê sẽ tính toán và công bố chỉ tiêu GRDP cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Theo Hải Quan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang