GS Ngô Bảo Châu chia sẻ về tầm quan trọng của toán học

author 16:51 08/08/2017

(VietQ.vn) - GS Ngô Bảo Châu chia sẻ về tầm quan trọng của toán học với cuộc sống cũng như những người học toán có thể làm gì ngoài nghiên cứu

GS Ngô Bảo Châu đã có buổi nói chuyện với trí thức và sinh viên – học sinh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trả lời câu hỏi về phương pháp giúp cân bằng cuộc sống, GS Ngô Bảo Châu cho rằng khi viết ra giấy, mọi cảm giác khó chịu sẽ ra khỏi suy nghĩ hoặc ghi chép suy nghĩ và cuộc sống xung quanh, ghi chép về một bài hát hay, về một quyển sách thích thú và chia sẻ cho người khác những thú vui của mình..

Rất nhiều học sinh, sinh viên đã đặt ra các câu hỏi như toán học nước ta có phải đang nghiêng về việc giảng dạy lý thuyết, hay việc thi trắc nghiệm có đánh giá đúng khả năng của học sinh... GS Ngô Bảo Châu nói nền toán học của Việt Nam tương đối tốt nhưng chưa hùng mạnh. Việc thi trắc nghiệm chưa đánh giá hết trình độ, năng lực của học sinh vì nó chỉ mang ý nghĩa của một kì thi.

GS Ngô Bảo Châu (giữa) và GS Trần Nam Dũng trò chuyện cùng hàng trăm học sinh, sinh viên. Ảnh Người lao động

Trước các câu hỏi về tầm quan trọng của toán học với cuộc sống cũng như những người học toán có thể làm gì ngoài nghiên cứu, GS Ngô Bảo Châu khẳng định: Rất nhiều ngành trong cuộc sống cần toán học và người học giỏi toán. Đó là ngành bảo hiểm, ngân hàng, quản trị khách sạn.

GS Châu dẫn ra ví dụ một doanh nghiệp siêu thị rất cần tính toán làm sao để hàng trong kho cho hợp lý. Hay một doanh nghiệp viễn thông cần tính toán làm sao để anten phát sóng có thể phủ rộng nhất.

“Xu hướng tài sản lớn nhất hiện nay của các doanh nghiệp không phải là máy móc mà đó là dữ liệu” - GS Châu nói.

Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, GS Ngô Bảo Châu nói rằng, với cá nhân ông đó chính là cách tiếp cận vấn đề một cách tích cực. Khi đã có đích đến thì phải nhẫn nại đi đến đích với tính kỹ luật cao. GS Châu cũng chia sẻ: “Phải thường xuyên tự đổi mới mình”.

PV (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang