GS Ngô Bảo Châu viết lời giới thiệu sách mới

author 10:35 20/03/2013

(VietQ.vn) – GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt viết lời giới thiệu cho nhiều cuốn sách ngoại văn mới.

Bộ sách “Cánh cửa mở rộng” của Nhà xuất bản Trẻ có 3 cuốn: “Alain nói về hạnh phúc”, “Báo ứng”, “Xác thịt về đâu” của các tác giả nước ngoài được dịch sang tiếng Việt, đã được nhà toán học và nhà văn Việt Nam viết lời giới thiệu.

Bìa một cuốn sách được GS Ngô Bảo Châu viết lời tựa

GS Ngô Bảo Châu viết: “Trang sách chính là cửa sổ mở rộng sang những cuộc đời khác, những thế giới khác. Và cũng là chỗ để ánh sáng mặt trời rọi vào cuộc đời mình”.

Tuy nhiên, có người "ghen ghét" với tài năng và sự hâm mộ của mọi người với “ngôi sao toán học” lại nhận xét: “Tôi nhìn mãi mới thấy tên các dịch giả bé tí còn tên ông Ngô Bảo Châu với bà Phan Việt thì to tướng. Còn cuốn “Xác thịt về đâu” thì tìm mãi mới thấy tên dịch giả. Tôi cứ tưởng đối với tác phẩm dịch thì dịch giả mới là người quan trọng nhất chứ nhỉ. Hay là mấy ông bà dịch giả này làm thuê cho ông Châu với bà Việt, cho nên muốn thiết kế thế nào thì thiết kế?...”.

Trong phần trả lời, GS Ngô Bảo Châu dẫn ý kiến của NXB Trẻ: Bìa các cuốn sách đã gửi cho người dịch xem và không thấy băn khoăn gì; và có quy định mới, trong luật xuất bản, không in tên người dịch lên bìa...

Những ý kiến suy từ thiếu sót trên bìa sách sang đánh giá tư cách của những người làm sách thì hồ đồ quá, nên bình tĩnh lại. Chưa tranh luận đã xúc động thế này thì có thuyết phục được ai không, hay chỉ đi ôm thêm sân hận vào lòng mình, chủ nhân giải FIELDS cho biết.

Trước đó, nhà toán học này và Nguyễn Phương Văn đã viết cuốn tiểu thuyết: "Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình". GS Hà Huy Khoái cho rằng tác phẩm là “cuốn sách vỡ lòng về triết học của toán học”. Nhà thơ Trần Đăng Khoa coi đây là “một cuốn sách giản dị đến mức ai đọc cũng được, kể cả những người không biết gì về toán”.

Mai Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang