GS từng đề xuất gộp Tết ta và Tết tây nói gì về kỳ nghỉ lễ dài?

author 09:30 11/03/2015

(VietQ.vn) - Trước đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH về kỳ nghỉ lễ 30,4, 1/5 kéo dài tận 6 ngày sau khi mới có kỳ nghỉ Tết thoải mái, GS Võ Tòng Xuân tỏ ra không đồng tình. VietQ.vn xin trích nguyên văn nội dung bài viết của vị GS này.

Chưa giàu nhưng chơi sang

GS từng đề xuất gộp Tết ta và Tết tây nói gì về kỳ nghỉ lễ dài?

GS Võ Tòng Xuân

"Ăn Tết" âm lịch chưa xong vì còn đang tiếp diễn với rất nhiều lễ hội, thì có tin nhà nước chơi xộp cho nghỉ 6 ngày nữa nhân Ngày Thống nhất 30/4 và Ngày Lễ Lao động 1/5. Nghỉ nhiều chứng tỏ là dân không có việc làm, và dường như các công sở cũng không có nhiều việc làm. Vì nếu có công ăn việc làm vững chắc thì không ai nỡ nghỉ nhiều như vậy.

Nhớ lại, ngay sau 3 ngày Tết Âm Lịch, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì một cuộc họp của Chính phủ kiểm điểm kết quả ăn Tết của nhân dân ta, liền có công điện gửi đến các cấp chính quyền từ Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành , xuống đến cấp xã, khuyên mọi người không nên lạm dụng tập quán cổ truyền mà kéo dài lê thê ngày nghỉ để dự hàng trăm lễ hội, rất tốn kém tiền của, thời gian, và tính mạng. Kèm theo đó là nạn trộm cắp, móc túi, cướp cạn, tai nạn giao thông gây phiền nhiễu đau thương cho hàng trăm ngàn người dân.

Chúng tôi thấy từ năm 2015, Nhà nước đã tiến bộ hơn nhiều nước giàu trên quả địa cầu này ở chỗ là đã tổ chức đón chào Tết Dương Lịch 2015 với bắn pháo bông tưng bừng không thua các nước Tây phuơng, lãnh đạo quốc gia cũng có thông điệp chúc mừng năm mới như các quốc gia Tây phương. Nhưng chúng ta hơn người ta là đến Tết Âm Lịch chúng lại bắn pháo bông tưng bừng, lãnh đạo nhà nước lại đọc thông điệp chúc Tết, ban cho một kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài 9 ngày lê thê kéo thêm mấy ngày vào làm việc dật dờ chiếu lệ để rồi lại đi tham dự lễ hội kéo dài.

Rõ ràng dân ta rảnh rỗi và chơi sang thật!

Chúng ta chơi sang mặc dù ngân sách quốc gia thu không đủ chi, nợ trong và nợ ngoài. Nhà nước ta chơi sang vì một mình tiến hành hai loại Tết, trong khi các quốc gia khác trên quả đất này cũng có ăn Tết âm lịch nhưng họ đều gọi là Tết Tàu (Chinese New Year) do cộng đồng người gốc Tàu tổ chức và chi tiền chứ không phải nhà nước chi tiền.

Qua thông tin quốc tế, người ta coi Việt Nam như bộ phận của Tàu nên khắp nước Việt Nam còn ăn Tết lần thứ hai theo họ. Tôi không hiểu sao nhà nước ta bây giờ lại thích âm lịch như thế, khác xa nhà nước trong thời kháng chiến cứu quốc?

Suy cho cùng, sở dĩ xã hội ta đã chuyển trở về thời lệ thuộc tập quán cổ truyền bắt nguồn từ thời xa xưa bị đô hộ ngoại bang, là chính vì nhà nước bây giờ quá dễ dãi, cho kéo dài các ngày nghỉ lễ, không có một quyết tâm đổi mới lối sống, sinh hoạt, và cung cách làm việc của xã hội ta. Chừng nào mọi người dân Việt đều có thái độ làm việc với cung cách công nghiệp, chấm dứt tác phong lề mề, trà dư tửu hậu, thì lúc ấy không nhà nước nào nỡ cho kéo dài các ngày nghỉ lễ như bây giờ.

Nhưng chúng ta cũng có thể nói ngược lại: khi có một quyết tâm chính trị, không cho phép kéo dài các ngày nghỉ lễ như hiện nay, thì xã hội Việt Nam sẽ thay đổi hẳn, mọi người đều có tác phong công nghiệp để được tồn tại, lo làm việc cực lực, chấm dứt lề mề và trà dư tửu hậu. Người ta sẽ không coi Việt Nam như Trung Quốc nữa, vì ta ăn Tết theo kiểu Việt Nam theo dương lịch thay vì theo Trung Quốc. Đây không phải là một sáng kiến chính trị, vì Nhà nước Nhật Bản đã quyết định dùng dương lịch để ăn Tết Nhật từ năm 1873.

Trà Phương (ghi)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang