GS Vật lý chỉ ra bất cập trong cách ra đề THPT Quốc gia

author 14:42 04/07/2015

(VietQ.vn) - GS Nguyễn Ái Việt, Viện Vật lý cho biết, ông không thể giải hết phần 'cơ bản' trong đề thi Vật lý, nên không đủ 5 điểm.

Trao đổi với chúng tôi, GS.TSKH Nguyễn Ái Việt, Viện Vật lý cho biết, ông có xem đề thi và thấy mình không làm được 50% câu hỏi đầu tiên, vào phần cơ bản. Có nghĩa là không làm được 5 điểm đầu tiên môn Vật lý trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

GS Nguyễn Ái Việt nói về cách thi THPT Quốc gia 2015
GS Nguyễn Ái Việt ( bên trái) nói về cách thi THPT Quốc gia 2015

GS Việt cho rằng, điều đó là bình thường vì cách ra đề như vậy là kiểm tra kiến thức chứ không phải đánh giá năng lực, nên khi nào nhớ thì làm được bài, khi nào quên thì không làm được.

GS Việt kể lại, ngay từ những năm đầu tiên tuyển ứng viên học chương trình hợp tác với Mỹ theo quỹ VEF, các chuyên gia Việt Nam cũng ra đề như này. Tuy nhiên, phía Mỹ đánh giá kết quả tuyển chọn không chính xác.

Những năm sau, họ cử GS của họ sang. Đề thi được thiết kế để kiểm tra năng lực. Còn phần phỏng vấn thì thậm chí không hề nói đến Vật lý, mà nhằm đánh giá năng lực của ứng viên, thông qua các câu hỏi về xã hội, con người.

Những năm sau nữa thì cách tuyển chọn lại nâng lên một bậc là đánh giá xem ứng viên có niềm đam mê hay không.

"Như vậy quan trọng nhất là đam mê. Sau đó mới đến năng lực và kiến thức" - GS Nguyễn Ái Việt khẳng định.

Ông cũng cho rằng, cần tiếp tục đổi mới thi cử ở nước ta, tránh bắt các em nhồi nhét, giết chết sự đam mê.

Một số nhà giáo cũng nhận định, đề Vật lý nói riêng cũng như đề thi các môn Khoa học tự nhiên là nằm hoàn toàn trong sách giáo khoa, đáp ứng "học gì thi nấy". Tuy nhiên, vẫn phải ghi nhớ công thức thì mới làm được bài.

Đặc biệt là phần phân loại học sinh thì chưa rõ ràng, có thể dẫn đến những em giỏi lại làm nhầm và ngược lại.

Mai Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang