GSK thu hồi vắc xin bạch hầu, uốn ván ở Việt Nam

author 20:31 22/10/2012

(VietQ.vn) - GlaxoSmithKline (GSK) đã chính thức thu hồi lô thuốc Infanrix Hexa, một loại vắc-xin hóa trị sáu, tại 20 quốc gia trên khắp thế giới do nguy cơ nhiễm khuẩn.

Trực khuẩn cereus có thể gây ra ngộ độc thực phẩm và các rối loạn đường ruột, thường được tìm thấy trong thực phẩm và đất. Loại vi khuẩn này rất độc hại cho con người, gây tiêu chảy và ói mửa.

Ngày 19/10, tờ Examiner.com đăng tải thông báo thu hồi vắc xin của nhà sản xuất dược phẩm và vắc xin hàng đầu thế giới GSK được tiến hành tại Albania, Australia, Bỉ, Brazil, Canada, Cộng hòa Séc, Síp, Pháp, Đức, Hy Lạp, Lebanon, Malaysia, Malta, Hà Lan, Qatar, Romania, Slovakia, Tây Ban Nha, Anh và Việt Nam.

Theo một cuộc khảo sát được tiến hành bởi GSK, khu vực sản xuất thuốc bị ô nhiễm nặng. Loại vắc xin Infanrix Hexa được dùng cho trẻ em với ba liều (3 tháng, 5 tháng và 11 tháng), đặc trị cho các bệnh bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, Haemophilus B và ho gà.

Vắc xin bị nhiễm khuẩn rất nguy hiểm cho trẻ em

Một phát ngôn viên cho GSK cho biết thu hồi các sản phẩm sẽ tiến hành trong khoảng 11 ngày. Ông cho biết khu vực ô nhiễm đã được xác nhận tại địa điểm sản xuất tại Bỉ vào ngày 28/9.

Khoảng 115.000 liều vắc-xin Infanrix hexa đã bị thu hồi vì nguy cơ nhiễm khuẩn. Là một phần của Chương trình tiêm chủng quốc gia của Úc, vắc xin được sử dụng cho khoảng 300.000 trẻ sơ sinh mỗi năm.

Bác sỹ Mark Ames, Giám đốc phòng phát triển vắc-xin tại GSK tại Úc, cho biết lô vắc xin bị thu hồi tại Úc được phân phối từ tháng 8/2011 đến tháng 8/2012. Tiến sĩ Ames cũng cho biết "một tỷ lệ đáng kể" trong số đó đã được sử dụng.

Năm 2009, Cục quản lý dược, bộ Y tế Việt Nam đã có công văn đình chỉ lưu hành trên toàn quốc vắc xin tiêm dạng hỗn dịch Engerix B 10mcg/0,5ml, số lô: AHBVB598AC và AHBVB598AB, do Công ty GSK Biologicals sa sản xuất, được nhập khẩu bởi Công ty dược Tp. Hồ Chí Minh (Sapharco).

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục đăng tải những thông tin mới nhất về đợt thu hồi vắc xin của GSK. 

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang