GTCLQG 2017: Xét thưởng theo các tiêu chí, đảm bảo khách quan và công bằng

author 14:30 26/03/2018

(VietQ.vn) - Trải qua quá trình đánh giá, thẩm định công minh và khách quan, 15 doanh nghiệp đã đạt Giải Vàng GTCLQG và 58 doanh nghiệp đạt Giải Bạc GTCLQG 2017. Các doanh nghiệp đã được tôn vinh trong lễ trao giải sáng nay tại Hà Nội.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Xét thưởng đảm bảo khách quan và công bằng

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) là hệ thống danh hiệu duy nhất tại Việt Nam dành cho quản lý chất lượng tại doanh nghiệp; là danh hiệu tôn vinh cấp quốc gia của Nhà nước thể hiện trong Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá năm 2007; Nghị định số 132/2008/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc khen thưởng nói chung và tôn vinh, khen thưởng về chất lượng nói riêng là một đòi hỏi tất yếu khách quan của các doanh nghiệp. Đặc biệt nhất là trong giai đoạn hiện nay chất lượng đã và đang trở thành một trong các yếu tố quan trọng để tạo dựng sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp và xã hội.

Theo ghi nhận, tại các Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng địa phương thuộc tỉnh, thành phố có Hội đồng sơ tuyển GTCLQG, các hoạt động tiếp nhận, đánh giá, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ tham dự GTCLQG cũng đã được tiến hành một cách nhanh chóng, khẩn trương.

Số lượng các doanh nghiệp tham gia GTCLQG năm nay tại các tỉnh, thành phố có sự phân bổ không đồng đều. Có những tỉnh chỉ có một doanh nghiệp tham gia nhưng cũng có những tỉnh, thành phố có tới 3-4 doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia GTCLQG. Các doanh nghiệp có hồ sơ tham dự GTCLQG hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, sản xuất như cơ khí, dược phẩm, ngân hàng, thuốc bảo vệ thực vật…

Tại các địa phương, sau khi tiếp nhận đăng ký của các doanh nghiệp, các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp làm hồ sơ tham dự GTCLQG cũng được quan tâm đúng mức, hoàn thành tốt việc đánh giá hồ sơ của doanh nghiệp.

Theo quy trình, sau khi tiến hành đánh giá trên hồ sơ và đánh giá tại chỗ, Hội đồng sơ tuyển GTCLQG năm 2017 các tỉnh đã tổ chức họp Hội đồng sơ tuyển để thông qua báo cáo đánh giá trên hồ sơ và đánh giá tại chỗ, thống nhất bảng điểm 7 tiêu chí và đề xuất tặng GTCLQG năm 2017 các doanh nghiệp đăng ký tham gia trên địa bàn. Việc xét thưởng không thực hiện định tính mà bằng phương pháp cho điểm định lượng với 7 tiêu chí nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng.

Tiếp theo đó, Hội đồng Quốc gia (HĐQG) GTCLQG năm 2017 đã tiếp tục họp các phiên toàn thể nhằm cập nhật, tiếp nhận các thông tin liên quan từ Hội đồng sơ tuyển và từ các cơ quan liên quan về các doanh nghiệp được đề nghị tặng GTCLQG năm 2017.

Tại Phiên họp cuối cùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng – Chủ tịch HĐQG GTCLQG năm 2017 nhấn mạnh việc rà soát để tìm ra những doanh nghiệp xứng đáng, đáp ứng đúng, đủ các tiêu chí của Giải thưởng. Đồng thời, trong quá trình rà soát và cập nhật thông tin liên quan đến các doanh nghiệp được đề nghị tặng GTLCQG năm 2017, nếu xét thấy chưa đủ điều kiện, các doanh nghiệp sẽ không được trình Thủ tướng Chính phủ trao tặng GTCLQG.

Trải qua quá trình xét thưởng và trình Thủ tướng Chính phủ trao tặng GTCLQG, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 403 QĐ-TTg trao tặng GTCLQG năm 2017 cho 73 doanh nghiệp, trong đó: 15 doanh nghiệp được trao Giải Vàng; 58 doanh nghiệp được trao Giải Bạc.

Hội đồng Quốc gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2017 họp để xem xét, đánh giá các doanh nghiệp tham gia giải thưởng

Ngày càng nâng cao tầm vóc và vị thế

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh, qua hơn 20 năm triển khai GTCLQG đến nay đã có hơn 1.767 lượt doanh nghiệp Việt Nam đạt GTCLQG, trong đó có 148 lượt doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và qua đó sàng lọc được 44 Doanh nghiệp Việt Nam đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương.

Việc các doanh nghiệp khi tham gia giải thưởng không chỉ vì mục đích được tôn vinh ở cấp nhà nước mà thiết thực hơn là được sử dụng các tiêu chí của GTCLQG như là một công cụ tự đánh giá để nâng cao hiệu lực, hiệu quả và cải tiến hoạt động quản lý nói chung và nâng cao năng suất và chất lượng nói riêng của chính doanh nghiệp mình.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài – VAFIE cũng khẳng định GTCLQG gia có tác động rất tốt trong việc quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu Việt Nam ở thị trường trong và ngoài nước. Nếu được duy trì và phát triển nó sẽ đóng góp rất tốt cho sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng – Chủ tịch Hội đồng quốc gia GTCLQG 2017, thực hiện mục tiêu thúc đẩy nâng cao năng suất- chất lượng các doanh nghiệp, ngay từ khi được triển khai cho đến nay GTCLQG luôn trở thành một hoạt động năng suất – chất lượng hiệu quả và liên tục tại các địa phương và cả nước, áp dụng thành công các công cụ, mô hình và hệ thống quản lý tiên tiến.

“Cùng với Phong trào Năng suất - Chất lượng của Việt Nam, GTCLQG đã góp phần nâng cao năng lực vật chất, kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình tăng cường sự hội nhập kinh tế của đất nước với nền kinh tế khu vực và thế giới. Với kết quả đã đạt được, hoạt động GTCLQG ngày càng khẳng định được vai trò và vị trí trong việc góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong bước đường hội nhập kinh tế khu vực và thế giới”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết.

Theo đánh giá của bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây càng có nhiều doanh nghiệp lớn, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước tham dự và đạt giải. Chất lượng hồ sơ tham dự ngày càng được hoàn thiện, các doanh nghiệp đăng ký tham dự và đạt giải đều là những doanh nghiệp xứng đáng, áp dụng thành công các hệ thống, công cụ quản lý tiên tiến, có những thành tích sản xuất kinh doanh thực sự nổi bật, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Đồng thời quy trình xem xét, đánh giá ngày càng được hoàn thiện, trình độ của đội ngũ chuyên gia, Hội đồng giải thưởng các cấp ngày càng được nâng cao cùng với kinh nghiệm thực tiễn hơn 20 năm hoạt động Giải thưởng Chất lượng.

Để GTCLQG phát triển đúng với tầm vóc và vị thế của mình, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Tổng cục TCĐLCL sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản, tiêu chí giải thưởng, quy trình xét thưởng; mở rộng sự tham gia và hợp tác của các bên liên quan; tuyên truyền, đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp đạt giải; phối hợp với với các chương trình quốc gia khác; định hướng cho các doanh nghiệp tiếp cận Giải thưởng như là một công cụ chính yếu để xem xét, đánh giá một cách toàn diện các hoạt động và kết quả của mình theo các chuẩn mực của tiêu chí giải thưởng…

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang