GTCLQG: Kỳ vọng doanh nghiệp Việt Nam lên tốp đầu khu vực

author 08:59 22/03/2015

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp Việt Nam đang ở tốp cuối của khu vực ASEAN, kỳ vọng qua Giải thưởng Chất lượng Quốc gia sẽ là động lực để doanh nghiệp Việt Nam lên tốp đầu khu vực.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Kỳ vọng doanh nghiệp lên tốp đầu khu vực

Đó là nhận định của bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ cao Traphaco. Theo bà Thuận, là một trong các doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2014, chúng tôi nhận thấy càng ngày các doanh nghiệp càng quan tâm hơn tới chất lượng doanh nghiệp.

Chất lượng doanh nghiệp theo bà Thuận nó mang nội hàm rộng, ở đó đề cập tới tầm nhìn, tới chiến lược, tới chất lượng lãnh đạo và giá trị vô hình nhiều hơn giá trị hữu hình.

"Khi tham gia trên sàn chứng khoán, chúng tôi đối diện với nhà đầu tư tầm cỡ quốc tế, họ rất quan tâm và đánh giá cao 7 tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) mà Công ty đang duy trì áp dụng. 7 tiêu chí đó thể hiện giá trị phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nhiều nhà đầu tư nói rằng: Chúng tôi đánh giá cao giá trị doanh nghiệp chính là ở chất lượng lãnh đạo, tầm nhìn, đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp. Nhìn vào công nghệ của doanh nghiệp đó đang sử dụng là gì, có quan tâm tới con người, xã hội, khách hàng, môi trường… hay không." bà Thuận kể.

Theo bà Thuận, các doanh nghiệp tham GTCLQG là các hạt nhân tạo ra phong trào năng suất chất lượng của quốc gia. Khi hội nhập sâu rộng, nhất là năm 2015 có nhiều cơ hội. Cuối năm nay chúng ta hòa hợp cộng đồng ASEAN, các hiệp định khu vực đã và đang được ký kết. Nhà nước sẽ không bảo hộ doanh nghiệp, nếu chúng ta không hội nhập, không cạnh tranh, chắc chắn khó có thể phát triển. Khả năng cạnh tranh cao nhất đó là chất lượng doanh nghiệp. Đạt được GTCLQG, không phải là thỏa mãn mà cần phải tiếp tục để 7 tiêu chí đó rõ nét hơn và được duy trì ở doanh nghiệp. 9 năm thành lập, Traphaco CNC đã đi hàng đầu sản xuất đông dược. Khi tiếp cận được bộ giải thưởng này là định hướng để hoàn thành giá trị của doanh nghiệp.

Kỳ vọng doanh nghiệp Việt Nam lên tốp đầu khu vực

Kỳ vọng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đưa doanh nghiệp Việt Nam lên tốp đầu khu vực. Ảnh: N. N

"Với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam đứng ở nửa đoạn đầu của ASEAN. Còn như hiện nay, xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang ở đoạn cuối, đây là điều rất buồn. Các doanh nghiệp phải chủ động tham gia hội nhập, hành trang hội nhập là 7 tiêu chí mà GTCLQG hướng tới cho doanh nghiệp. Chúng tôi mong rằng, các doanh nghiệp càng khó khăn, doanh nghiệp càng tham gia giải thưởng này nhiều hơn, càng phải quan tâm tới chất lượng, càng phải hướng tới khách hàng, xây dựng nền tảng vững chắc về văn hóa của doanh nghiệp, kết nối sức mạnh nhỏ lẻ thành sức mạnh lớn hơn, để chúng ta có thể hội nhập được", bà Thuận nói.

Giá trị của Giải thưởng là chuẩn mực doanh nghiệp hướng đến

Theo TS. Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Phó chủ tịch HĐ Quốc gia GTCLQG, vào năm 1995, tổ chức Hội nghị Chất lượng Việt Nam lần I, Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường lúc đó, nay là Bộ KH&CN đã công bố thiết lập một giải thưởng chất lượng và gọi là Giải thưởng Chất lượng Việt Nam. Năm 1996, tiến hành trao giải thưởng nói trên.

Việc đặt ra giải thưởng này, Việt Nam cũng có đi quan sát, tham khảo từ các nước và thấy rằng, ở Mỹ có giải thưởng Malcolm Baldrige được Tổng thống Hoa Kỳ rất quan tâm. Giải thưởng của Mỹ đã được phổ biến rộng rãi ra nhiều nước và đến nay đã có khoảng 70 nước đã chấp thuận các tiêu chí của giải thưởng này là GTCLQG của mình.

Tổ chức Năng suất Châu Á – Thái Bình Dương cũng lấy khung của giải thưởng Malcolm Baldrige làm tiêu chí cho Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Vào năm 2000, Việt Nam ra nhập và được công nhận Giải thưởng Chất lượng Việt Nam nằm trong hệ thống của Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương.

"7 tiêu chí của giải thưởng rất đồng bộ, không chỉ tập trung vào một mảng nào. Giải có hai loại: Giải Vàng và Giải Bạc Chất lượng Quốc gia. Đến năm 2014, đã có 1.613 lượt doanh nghiệp được trao tặng GTCLQG, trong đó có 168 doanh nghiệp được trao tặng giải vàng, 128 doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Các doanh nghiệp Việt Nam từ năm 2000 cũng liên tục tham gia vào Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Đến nay đã có 34 doanh nghiệp được trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Ngày 10/3/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 332 tặng Giải Vàng cho 19 doanh nghiệp và Giải Bạc cho 46 doanh nghiệp", ông Việt cho biết.

Cũng theo ông Việt, các doanh nghiệp đạt giải phải có thành tích suất sắc trong việc áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, đóng góp đáng kể cho đời sống kinh tế - xã hội địa phương và nền kinh tế. Việc các doanh nghiệp đạt GTCLQG sẽ ngày càng trở thành phong trào rộng khắp trong cả nước và giá trị của Giải thưởng sẽ là chuẩn mực để các doanh nghiệp hướng đến", ông Việt nói thêm.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang