GTCLQG là 'tấm gương' để doanh nghiệp định hình phát triển toàn diện

author 11:36 12/02/2018

(VietQ.vn) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Euroha cho rằng, GTCLQG là tấm gương để doanh nghiệp định hình phát triển một cách toàn diện, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Nằm trong hệ thống giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á- Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) của Việt Nam được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và các tiêu chí của các GTCLQG tiên tiến. Giải thưởng được trao hằng năm và Tổng cục Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là đơn vị chủ trì thực hiện.

Nói về bộ 7 tiêu chí của GTCLQG, bà Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Euroha cho rằng bản thân bà rất đồng lòng với ý kiến “năng suất chất lượng đóng vai trò thành bại của DN”. Trong đó, GTCLGQ với 7 tiêu chí thiết thực có thế ví như là một tấm gương để khi soi vào đó doanh nghiệp định hình và phát triển một cách toàn diện từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm đưa doanh nghiệp phát triển.

Thông qua việc viết báo cáo tham dự theo 7 tiêu chí Giải thưởng CLQG, Euroha đã tự kiểm tra đánh giá một cách khách quan hệ thống quản lý nói chung và hệ thống quản lý chất lượng nói riêng. Từ đó, tổ chức doanh nghiệp đã khắc phục kịp thời thiếu sót và sửa sai trong quá trình quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh để có cải tiến phù hợp trợ giúp các tổ chức doanh nghiệp có điều chỉnh, hệ thống quản lý, đẩy mạnh chất lượng trong toàn bộ hệ thống tổ chức để tạo ra sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Euroha. Ảnh: Huy Hùng

 

Vì vậy, Euroha đánh giá tính thiết thực chất lượng của GTCLQG là động lực tiêu chuẩn, tiêu chí để các doanh nghiệp có cơ sở cốt lõi làm tiêu đề cho việc phát triển chính doanh nghiệp mình. Cũng theo bà Dung, đối với Euroha, việc áp dụng các tiêu chí Giải Thưởng chất lượng Quốc Gia đã giúp công ty cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm nhôm thanh cũng như việc trao đổi đáp ứng nhu cầu thị trường được tốt hơn.

“Cái hay của GTCLQG đó là các tiêu chí giúp chúng ta kiện toàn một cách toàn diện từ nội tại tổ chức của doanh nghiệp, cho đến khâu cuối cùng đưa sản phẩm đến tay người dùng tiếp nhận được sự tương tác từ phia khách hàng để hoàn thiện hơn. Đây là điều rất tuyệt vời. Bởi từ đấy doanh nghiệp có được sự thống nhất uyển chuyển tự nâng cao được sức cạnh tranh trên thị trường”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Euroha nói.

Cũng theo bà Dung, để đạt được những GTCLQG là cả một quá trình doanh nghiệp phấn đấu, nỗ lực để đạt được các tiêu chí của Giải thưởng CLQG. Bài học kinh nghiệm lớn nhất khi Euroha áp dụng các tiêu chí trong hệ thống chất lượng quốc gia vào quá trình nâng cao năng suất chất lượng của chính công ty là sự uyển chuyển và phù hợp các tiêu chí trong điều kiện nội tại của doanh nghiệp.

Và để việc thực hiện các tiêu chí GTCLQG một cách hiệu quả, đạt yêu cầu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Euroha cho rằng lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp phải xác định được tầm nhìn và nhiệm vụ lâu dài một cách rõ ràng, vững chắc để thể hiện được vị thế cần đạt được trong tương lai và trách nhiệm phải thực hiện, từ đó xác định các mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn nhất định.

Từ đó, xây dựng các chính sách và chiến lược phù hợp; thiết lập các mục tiêu chiến lược và kế hoạch hành động sao cho đáp ứng được nhu cầu luôn thay đổi và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường.

Năm 2017 có 145 doanh nghiệp đăng ký tham dự GTCLQG, sau khi đánh giá, xem xét, Hội đồng sơ tuyển tại các địa phương và Hội đồng Quốc gia đã lựa chọn được 79 doanh nghiệp đủ điều kiện để đề xuất Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng chính phủ tặng GTCLQG 2017 cho các doanh nghiệp trên, trong đó dự kiến có 20 doanh nghiệp sẽ được tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và 59 doanh nghiệp sẽ được tặng Giải Bạc Chất lượng Quốc gia.

Theo kế hoạch đã được Hội đồng GTCL Quốc gia thông qua, dự kiến buổi họp Báo Công bố kết quả GTCLQG 2017 vào ngày 13/3/2018 tại Trụ sở Bộ KH&CN, Lễ trao Giải sẽ tổ chức vào ngày 18/3/2018 tại Hà Nội và sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình Quốc gia.

Phong Lâm

Đánh giá hồ sơ của 79 DN được đề xuất trao GTCLQG năm 2017(VietQ.vn) - Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2017 đã tiến hành họp và đánh giá hồ sơ của 79 doanh nghiệp được Hội đồng sơ tuyển đề xuất trao GTCLQG năm 2017.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang