Gucci – cuộc chiến gia tộc phía sau ánh hào quang

author 14:56 19/04/2014

(VietQ.vn) – Đằng sau ánh hào quang, ít ai biết ông hoàng Gucci – thương hiệu thời trang danh giá bậc nhất toàn cầu cũng đã từng trải qua những giai đoạn hết sức khó khăn, những cuộc chiến gia tộc.

Dù quan tâm hay không quan tâm đến thời trang, khó có ai chưa từng nghe nói đến hãng Gucci. Từ những chiếc túi thông dụng đến đồng hồ đeo tay, nước hoa và trang phục cao cấp, Gucci đã ghi dấu ấn trong làng thời trang thế giới.

thương hiệu thời trang gucci 1

Thương hiệu thời trang đình đám Gucci

Ngày nay, Gucci được biết đến là một trong những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng, danh giá và được thừa nhận bậc nhất toàn cầu. Và để đạt được một ngôi vị thời trang được khao khát nhất thế giới của ngày hôm nay, Gucci đã trải qua nhiều năm tháng thăng trầm từ một cơ sở nhỏ sản xuất túi xách và yên ngựa đến đế chế thời trang Gucci, từ Guccio Gucci đến cuộc chiến gia tộc… Nhưng không có gì ngăn cản được sức sống mãnh liệt của một thương hiệu thời trang danh tiếng..

Đằng sau vinh quang và sự hào nhoáng, sang trọng của Gucci là cuộc chiến gia tộc đã có lúc căng thẳng đến mức đẩy thương hiệu Gucci đến sát bờ vực.

Ông chủ của thương hiệu đình đám này là Guccio Gucci, sinh năm 1881 tại Florence, Italy, trong một gia đình có truyền thống làm đồ gia thủ công và sớm kế nghiệp cha từ năm 26 tuổi. Dù vậy, bước ngoặc chỉ thực sự xảy ra khi Gucci sang London và Paris, tiếp cận với thẩm mỹ của giới quý tộc và đưa thương hiệu Gucci bước chân vào làng thời trang thế giới.

thương hiệu thời trang gucci 2

Gucci đã trải qua những giai đoạn lịch sử vô cùng khó khăn

Giữa lúc cái tên Gucci chiếm lĩnh những cửa hàng thời trang sang trọng từ Milan, New York, London, Palm Beach, Beverly Hills… và hướng đến toàn cầu, thì Gucci qua đời năm 1953 để lại nổi mất mát lớn lao cho thương hiệu thời trang này.

Từ đây, Aldo, Vasco, Ugo và Rodolfo… tiếp tục kế thừa công việc kinh doanh của cha mình mà không làm ông thất vọng. Vào những năm 1960, Gucci đổ bộ vào Hollywood, nhanh chóng trở thành một đế chế hùng mạnh bên những dòng sản phẩm cao cấp khác.

 Nhưng từ năm 1981, khi Maurizio Gucci tiếp quản công ty, sau đó là Demenico De Sole trở thành chủ tịch của Gucci America vào năm 1984, Gucci rơi vào tình trạng đấu đá thường xuyên.

 Từ năm 1988 đến năm 1995 là thời kì đen tối trong lịch sử thương hiệu thời trang. Năm 1989, 50% tài sản của hãng được bán lại cho tập đoàn Investcorp. Mọi thứ tiếp tục sự xuống dốc khi hãng vội vã mở rộng những dòng sản phẩm gồm kính râm, nước hoa và nhiều mặt hàng khác. Sự hấp tấp này khiến cho Gucci rơi vào tình trạng sa sút về tài chính. Năm 1993, Maurizio Gucci bán 50% còn lại của công ty cho Investcorp. và trong lúc gia đình xào xáo thì mua nốt luôn phần còn lại, thậm chí còn điều hành luôn công ty Gucci vào năm 1993, chấm dứt truyền thống của dòng họ Gucci. Chuỗi ngày suy thoái xuống tới đáy khi Maurizio – người gánh vác thương hiệu thời trang danh tiếng, bị bắn chết ngay trước căn hộ của mình tại Milan vào năm 1995.

Bản sắc của Gucci cũng theo những biến động và mất mát gia tộc mà hao hụt đi. Đến giữa thập niên 90, Gucci đã bị coi là lỗi thời trong thế giới thời trang.

Giữa lúc khủng hoảng trầm trọng, Mello – vốn là nhà biên tập và thiết kế của Gucci đã đề xuất thiết lập lại danh tiếng cho thương hiệu. May mắn thay, bà phát hiện ra Tom Ford. Những cống hiến kịp thời của Tom Ford đã thổi một luồng sinh khí mới, vực dậy một thương hiệu thời trang đang bị tụt hậu. Điều đáng tiếc là suốt những năm làm việc không mệt mỏi đó, Tom Ford luôn bị Mello phủ bóng, mãi tới khi trở thành giám đốc sáng tạo năm 1994, tài năng của anh mới thực sự bùng nổ.

thương hiệu thời trang gucci 3

Vượt qua những khó khăn để khôi phục đế chế thời trang chưa bao lâu thì tháng 4/2004, Tom Ford rời khỏi Gucci sau khi ông và CEO Domenico De Sole – hai tượng đài đã làm nên tượng đài kì diệu của Gucci – không thể thương lượng với sếp trên tập đoàn PPR về việc điều hành nhóm thương hiệu Gucci. Sự mất mát đó báo động cho cuộc khủng hoảng lần thứ hai của người khổng lồ Gucci.

Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm và việc kinh doanh hiện nay khá dao động do thị trường kinh doanh liên tục thay đổi trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, Gucci vẫn giữ một thế lực áp đảo trong làng thời trang.

Hương Mi (th)



 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang