Hà Galaxie: Tôi chỉ là người mẹ muốn bảo vệ con mình

author 17:10 08/04/2013

(VietQ.vn) – Những ồn ào xung quanh vụ sữa Danlait chưa thể lắng xuống khi mới đây chị Cao Ngân Hà (tức Hà Galaxie)công bố kết quả kiểm nghiệm chất lượng sữa Danlait. Khẳng định với Chất lượng Việt Nam, chị Hà nói làm việc này là để bảo vệ con mình.

Chị Cao Ngân Hà cùng chồng và con trai Antony
Chị Cao Ngân Hà cùng chồng và con trai Antony (Ảnh nhân vật cung cấp)

Nguyên nhân do đâu mà chị lại đứng ra tố doanh nghiệp Mạnh Cầm bán sữa kém chất lượng?

Vụ việc sữa Danlait đã kéo dài quá lâu, ban đầu chúng tôi chỉ đưa ra các nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ của nhãn hiệu sữa Danlait là có phải thật sự thương hiệu 100% của Pháp như Mạnh Cầm công bố hay không, và vai trò của công ty Mạnh Cầm có phải chỉ là nhà phân phối sản phẩm nhập khẩu như người tiêu dùng vẫn tin tưởng hay thực chất ra còn là “đạo diễn chính”, tự sáng tạo ra thương hiệu Danlait và website danlait.fr để lừa người tiêu dùng.

Sau khi đã tìm hiểu về xuất xứ sản phẩm, dù phía người tiêu dùng chúng tôi chưa cảm thấy thoả mãn với rất nhiều câu trả lời không rõ ràng. Thứ nhất, sữa dê Danlait được bán rộng rãi tại Pháp và châu Âu nhưng khi hỏi được bán tại đâu thì phía công ty không có trả lời. Thứ hai, cơ sở ở đâu mà đột nhiên từ vai trò nhà phân phối sữa nhập khẩu, công ty Mạnh Cầm đã mặc nhiên được công nhận là đơn vị sở hữu và tạo nên thương hiệu Danlait một cách rất kỳ diệu (trên bao bì không hề có thông tin về vai trò này của Mạnh Cầm và cho đến thời điểm này nhiều người tiêu dùng vẫn không nắm được thông tin này), vậy đây là sự nhập nhèm có chủ đích.

Chị Cao Ngân hà cho biết, do không chú ý nên đã đưa hình ảnh và thông tin độ đạm của hộp sữa số 2 so sánh với kết quả kiểm nghiệm từ viện Pasteur sữa số 1. Thực chất sữa số 1 của Danlait có ghi hàm lượng protein là 12,8% và hộp sữa số 2 mới là 17.5%.

“Tôi rất xin lỗi về việc nhầm lẫn này. Tuy nhiên cho dù là 17.5% hay 12.8% thì so với con số 4.13% thật sự trên xét nghiệm của viện Pasteur thì vẫn là một sự chênh lệch tới 3 lần và là một sự thật tồi tệ cho những người đã và đang cho con sử dụng sữa dê Danlait’. Chị Hà nói..

Nhưng câu hỏi lớn nhất mà chúng tôi, những người cho con ăn sữa Danlait vẫn đau đáu là về chất lượng thật sự của loại sữa được Mạnh Cầm quảng cáo là sản phẩm nhập nguyên lon từ Pháp từ tập đoàn sữa dê hàng đầu châu Âu FITS mà qua thực tế tìm hiểu thì “tập đoàn” này chỉ là một công ty rất nhỏ có quy mô 26 nhân viên.

Nói thật là đã có một khoảng thời gian cá nhân tôi cảm thấy mệt mỏi và đã dừng lại với việc tranh cãi về hành vi lừa dối nguồn gốc sản phẩm của Mạnh Cầm, nhưng sau khi nhóm người tiêu dùng nhận được kết quả kiểm định của viện Pasteur với kết quả hàm lượng Protein là 4.13%, tức là rất thấp so với kết quả in trên vỏ hộp sữa, hàm lượng Natri và Kali cao hơn hẳn tiêu chuẩn Codex, thì lương tâm của một người mẹ trong thôi lại trỗi dậy.

Thương con mình, lo lắng, xót xa cho cả những đứa trẻ khác vẫn đang ngày đêm phải ăn thứ sữa rất có thể là kém chất lượng này. Vì vậy tôi quyết định cần đưa thông tin kiểm định này ra để các bậc phụ huynh tham khảo và rất mong được các cơ quan chức năng chính thức vào cuộc kiểm định lại hàm lượng dinh dưỡng của sữa Danlait.

Hiện nay có ý kiến trên một số diễn đàn cho rằng, đằng sau chị là 1 “thế lực” nào đó nhằm chống lại doanh nghiệm với mục đích cạnh tranh không lành mạnh, chị có ý kiến gì về điều này?

Tôi khẳng định không có bất cứ một “thế lực” nào đứng sau mình, tôi chỉ là một người mẹ trẻ, một công dân được sinh ra trong một gia đình có truyền thống đạo đức cách mạng, mẹ tôi là giáo viên, cha tôi là một nghệ sĩ âm nhạc hơn 70 tuổi và đã về hưu, bản thân ngành nghề của tôi không có liên quan gì đến việc kinh doanh sữa như nhiều nơi đang tung tin. Tôi khẳng định lại, tôi chỉ là một bà mẹ muốn bảo vệ con mình. Tôi hành động vì lương tâm người mẹ và sự ân hận với con mình mà thôi.

Sau khi phản hồi về sản phẩm sữa, doanh nghiệp và chị đã “ngồi lại” với nhau hay chưa?

Chúng tôi chưa nhận được bất cứ lời mời chính thức làm việc nào với doanh nghiệp Mạnh Cầm.

Hiện cơ quan chức năng cho rằng, kết quả kiểm nghiệm chất lượng sữa Danlait được Viện Pasteur TP.HCM đưa ra không có giá trị, chị nghĩ sao về điều này?

Theo tôi nghĩ, về góc độ luật pháp, nhà nước cấp phép cho các đơn vị kiểm nghiệm được phục vụ nhân dân và người dân có quyền được tự bảo vệ mình bằng việc đưa sản phẩm có nghi vấn chất lượng đi kiểm nghiệm. Kết quả này đúng hay sai các đơn vị kiểm nghiệm sẽ phải chịu trách nhiệm chứ không phải trách cứ và đổ lên đầu người dân bởi chúng tôi không có chuyên môn. Về việc thiếu tên người đi kiểm nghiệm hay mã số như cơ quan chức năng đưa ra , chúng tôi đã cung cấp bản sao có công chứng cho báo chí và gửi tới Cục QLTT, chúng tôi vẫn sẵn sàng cung cấp bản sao này nếu có yêu cầu.

Bản kết quả kiểm nghiệm sữa Danlait của Viện Pastuer TP.HCM
Bản kết quả kiểm nghiệm sữa Danlait của Viện Pasteur TP.HCM

Về góc độ chuyên môn, qua tham khảo từ phía nhiều bố mẹ làm việc tại các phòng hoá sinh thì chúng tôi cũng nhận được thông tin là tiêu chuẩn kiểm nghiệm mà Cục ATVSTP nhắc đến là áp dụng trong thuỷ sản còn được áp dụng trong thực phẩm. Và một câu hỏi nữa là vì sao phía Mạnh Cầm lại đưa ra phương phép xét nghiệm sữa đặc có đường cho sữa bột trẻ em.

Theo chị dưới góc độ NTD thì việc DN ghi nhầm các thành phần trên nhãn sữa gây khó khăn gì trong việc lựa chọn sản phẩm hay không?

Việc liên tiếp giải thích các sai phạm bằng cụm từ “ghi nhầm” đã làm NTD chúng tôi thật sự rất hoang mang. Vì sao một sản phẩm sữa dành cho trẻ sơ sinh ( nguồn thực phẩm chính đầu đời của trẻ) lại có thể bị làm ăn tắc trách và thiếu chuyên nghiệp đến vậy. “Nhầm” từ bên Pháp nhầm đi với một lỗi sơ đẳng về việc ghi chất tẩy rửa trên kết quả kiểm nghiệm sữa, rồi “nhầm” đến cả việc ghi “Thực phẩm bổ sung” là một lỗi quá lớn. Nếu NTD chúng tôi biết đây là sản phẩm bổ sung không thể thay thế sữa mẹ thì chúng tôi chắc chắn sẽ không chọn sản phẩm này cho con cái mình ăn. Và bây giờ lại tiếp tục “nhầm” về hàm lượng Kali. Chúng tôi thật sự quá hoang mang và cảm thấy mất niềm tin vào việc cứ sai thì đổ lỗi cho “lỗi đánh máy” như vậy. Chẳng lẽ sức khoẻ của con cái chúng tôi chỉ được đánh cược bởi những “lỗi đánh máy” như vậy hay sao?

Sự việc này trở nên phức tạp khi các bên chưa tìm được tiếng nói chung, chị có tiếp tục theo sự việc này hay không?

Thực sự sự việc không có gì phức tạp cả, chỉ có điều chưa được rõ ràng mà thôi. Khi chúng tôi chưa cảm thấy thỏa mãn với những gì chúng tôi mong muốn là được cơ quan chức năng vào cuộc một cách quyết liệt. Chúng tôi đã và đang gửi sữa đi các nơi có uy tín trong và ngoài nước để kiểm định chất lượng, chi phí là do NTD khắp nơi trên đất nước quyên góp lại, chúng tôi hiểu dù kết quả xét nghiệm có tiếp tục không được công nhận giá trị pháp lý, nhưng chúng tôi có quyền được công bố để NTD toàn quốc được tham khảo và có sự lựa chọn đúng đắn cho con cái mình. Sắp tới nhóm NTD rất mong muốn được chính thức tiếp xúc với phía doanh nghiệp và các cơ quan chức năng có sự chứng kiến của báo chí để chính thức gửi sữa sang Pháp làm kiểm nghiệm để đảm bảo tính minh bạch của kết quả.

Chị dùng sữa Danlait cho bé trong thời gian bao lâu và hiện tại sức khỏe của bé thế nào?

Con tôi sử dụng sữa Danlait trong 2 tháng. Hiện tại tuy sau 5 tháng cháu không hề tăng cân nhưng sức khoẻ của cháu vẫn biểu hiện bình thường.

Thanh Uyên (thực hiện)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang