Hà Giang: Đưa cá chiên quý hiếm vào lồng nuôi nhốt

authorĐỗ Thu Thoan 06:15 08/01/2018

(VietQ.vn) - Từng được ví như “quái ngư”, loài cá chiên “khủng” nay được người dân Vĩnh Tuy (huyện Bắc Quang, Hà Giang) đưa vào lồng nuôi nhốt trên sông Lô và mang về tiền tỷ cho người dân nơi đây.

Sự kiện: Kinh doanh

Cá chiên - một trong những loài cá "khủng" bản địa được ví như "quái ngư" một thời - giờ đây được người dân thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang (Hà Giang) đưa vào nuôi nhốt trên dòng sông Lô và mang về tiền tỷ.

Làm giàu từ nghề nuôi cá chiên lồng là điều hiện hữu mà các xã viên HTX Cá lồng ở Vĩnh Tuy đã, đang làm được. Đó là lời chia sẻ của ông Đỗ Đình Tuyên, Giám đốc HTX Cá lồng thôn Tân Long, Thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang.

HTX Cá lồng Vĩnh Tuy được thành lập tháng 5/2017, trên cơ sở tự nguyện góp vốn cùng làm ăn lớn để cạnh tranh và hội nhập kinh tế. HTX hiện có 15 hộ thành viên tham gia, gồm 30 bè nuôi, mỗi bè có từ 4 - 6 lồng; với số cá nuôi trên 5.000 con. Mỗi lồng nuôi được hàn bằng thép có thể tích từ 8 – 12 m3 nước và có khả năng cho khai thác nuôi ít nhất từ 5 - 7 năm.

Các hộ đã chọn chiên đặc sản thả nuôi mỗi lồng 100 con, mỗi con có kích thước từ 10 – 15 cm, tương đương trọng lượng mỗi con cá lúc mới thả nuôi đạt khoảng từ 80 – 120 gam.

ha-giang-dua-ca-chien-quy-hiem-vao-long-nuoi-nhot
 
ha-giang-dua-ca-chien-quy-hiem-vao-long-nuoi-nhot

Người dân Hà Giang đưa cá chiên quý hiếm vào lồng nuôi nhốt. Ảnh: Báo Hà Giang

Sau khoảng thời gian nuôi 1 năm, mỗi con cá chiên có thể cho trọng lượng từ 2 – 2,5 kg và xuất bán được với giá dao động từ 400.000 – 450.000 đ/kg, tương đương mỗi lồng cá sẽ cho năng suất từ 200 – 250 kg, mang về doanh thu từ 800 – 1 tỷ đồng; trừ tất cả các khoản chi phí, mỗi lồng cá chiên mang về cho các hộ với lợi nhuận là không nhỏ.

Chia sẻ với báo Hà Giang, anh Khúc Văn Hải, Đỗ Đình Tuyên cho biết, các anh mới xuất bán một lứa cá và thu về lãi ròng từ 170 – 250 triệu đồng/lồng sau gần 1 năm nuôi. Các thành viên trong HTX đều khẳng định: Thời điểm cuối năm, giáp Tết mới là thời điểm họ bán cá, thu lời.

Các hộ tham gia HTX cho biết, sông Lô đoạn chảy qua Vĩnh Tuy đã mang đến cho họ một nguồn nước sạch, dồi dào. Loài cá chiên lựa chọn để nuôi lồng là cá đặc sản quý hiếm và rất giàu Omega 3, các vi lượng, khoáng chất có lợi cho sức khoẻ.

Được biết, cá chiên có vẻ bề ngoài rất kì dị và đáng sợ. Da của nó dày, màu da loang lổ, hàm răng lởm chởm rất sắc, phần đầu to, có râu, trong khi thân trơn nhẵn bóng.

Cá chiên thường trú ngụ ở những vị trí hết sức hiểm trở, nước siết và nhiều xoáy của các sông lớn ở núi rừng Tây Bắc như sông Đà, sông Lô, sông Gâm. Ban ngày, cá chiên nằm im trong hang, ban đêm mới mò đi kiếm ăn. Thịt cá chiên có màu vàng, chỉ có xương sống dạy dài từ đầu đến đuôi cá và không có xương dăm.

Cá chiên được coi là vật phẩm quý hiếm dùng tiến vua, chúa thời xa xưa.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang