Hà Giang: Đột phá vào khoa học và công nghệ, du lịch và dược liệu

author 10:48 24/09/2017

(VietQ.vn) - Bên cạnh việc lựa chọn dược liệu và du lịch là những lĩnh vực phát triển trọng tâm, Hà Giang xác đinh rõ ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất sẽ là khâu đột phá để phát triển KT-XH địa phương.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 23/9, Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh ta về tình hình hoạt động KH&CN giai đoạn 2015 – 2017. 

Đồng chí Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. 

Dự buổi làm việc về phía Bộ có đồng chí Trần Việt Thanh, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN; lãnh đạo một số Cục, Tổng cục, Vụ trực thuộc Bộ. Về phía tỉnh Hà Giang  có các đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh; đại diện một số công ty hoạt động trong lĩnh vực KH&CN trên địa bàn tỉnh.

Đột phá về ứng dụng KH&CN vào sản xuất

Báo cáo tình hình hoạt động KH&CN của Hà Giang cho thấy, giai đoạn 2015-2017, tỉnh Hà Giang  được được giao trên 100 tỷ đồng để triển khai các nhiệm vụ KHCN; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang khóa XVI đã xác đinh rõ hai khâu đột phá, trong đó có đột phá về ”ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất”. 

Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND tỉnh xây dựng và ban hành Kế hoạch đột phá về ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất đến năm 2020 và tổ chức triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh, đến nay đã thu được nhiều kết quả khả quan. Tỉnh đã thực hiện 19 đề tài, dự án cấp tỉnh về KH&CN, 05 dự án thuộc Chương trình NTMN, 04 dự án thuộc Chương trình 68 và 13 nhiệm vụ thuộc Chương trình KHCN Tây Bắc; Hiện toàn tỉnh đã có 67 sản phẩm được cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, trong đó thông qua hỗ trợ của Bộ KHCN 4 sản phẩm đặc sản đã xây dựng Chỉ dẫn địa lý. Hiện nay, Hà Giang là một trong những tỉnh có chỉ số ứng dụng CNTT thuộc nhóm 10 tỉnh đứng đầu cả nước.

Lết luận buổi làm việc, Bộ truởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao kết quả đạt được trong phát triển KH&CN tỉnh Hà Giang trong những năm vừa qua 

 Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cũng khẳng định, mặc dù KH&CN đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của Hà Giang nhưng do xuất phát điểm kinh tế của tỉnh thấp dẫn đến trình độ khoa học và công nghệ còn hạn chế so với mặt bằng chung cả nước nên KH&CN vẫn chưa thể hiện rõ vai trò động lực cho sản xuất, chưa có nhiều công trình khoa học mang tính đột phá; Việc gắn kết giữa nghiên cứu khoa học và kế hoạch phát triển KT-XH của các cấp, các ngành chưa chặt chẽ, chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Đặc biệt, rất ít các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất Nông lâm nghiệp và chưa chú trọng đến ứng dụng KH&CN vào sản xuất kinh doanh. 

Từ những thực tế trên, lãnh đao tỉnh Hà Giang cũng kiến nghị với Bộ KH&CN một số nội dung như: Đề nghị Bộ hỗ trợ thực hiện một số nhiệm vụ thuộc Chương trình Nông thôn miền núi và Chương trình bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen; hỗ trợ Chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của Hà Giang; nghiên cứu chọn giống và nhân giống một số loại cây lâm sản ngoài gỗ cho tỉnh; chọn Hà Giang làm điểm thực hiện một chương trình đầu tư ứng dụng KH&CN vào hỗ trợ phát triển KT - XH vùng đặc biệt khó khăn; đơn giản hóa các thủ tục nhập khẩu thiết bị KH&CN phục vụ các chương trình, dự án của tỉnh…

Để thực hiện hiệu quả những đề xuất nêu trên, đối với hoạt động KH&CN, tỉnh sẽ rà soát lại một số Trung tâm và cơ cấu lại một số đơn vị KH&CN, bên cạnh đó sẽ đổi mới hoạt động KH&CN theo cách tiếp cận từ tập trung cao độ sang làm việc nhóm. Đặc biệt thực hiện liên kết hợp tác với một số đơn vị KH&CN trong và ngoài nước; có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp KHCN phát triển; phối hợp với Đại học Thái Nguyên nghiên cứu các đề tài bám sát quan điểm định hướng phát triển của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bộ trưởng và Đoàn công tác một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hà Giang 

 

Chú trọng liên kết các nguồn lực phát triển KH&CN

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bày tỏ sự cảm ơn của lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã tạo điều kiện cho Bộ KH&CN có buổi làm việc về phát triển KH&CN của tỉnh nằm trong tổng thể phát triển hoạt động KH&CN của đất nước. Bộ trưởng đánh giá cao kết quả đạt được trong phát triển KH&CN tỉnh Hà Giang trong những năm vừa qua, mặc dù là một tỉnh miền núi vẫn còn khó khăn nhưng tỉnh vẫn quan tâm, đầu tư cho phát triển KH&CN, thực hiện thành công nhiều dự án với sự hỗ trợ của Trung ương, Bộ KH&CN trên địa bàn tỉnh đem lại nhiều kết quả thiết thực phục vụ cho phát triển KT-XH của tỉnh. 

Bộ trưởng khẳng định, trong điều kiện kinh tế khó khăn nhưng tiềm lực KH&CN đuợc tăng đáng kể, đặc biệt là nhân lực khoa học đuợc tỉnh chú trọng. Đây cũng một trong hai khâu đột phá phát triển KT-XH của Hà Giang đang tập trung đẩy mạnh. Đặc biệt, trong sự chỉ đạo chung thấy rõ đuờng nét liên kết mở rộng hợp tác về KH&CN, sự vào cuộc không chỉ tiếp cận về mặt cơ chế chính sách mà còn liên kết với các nguồn lực và các chính sách liên quan để phát triển. Bộ truởng đưa ra gợi ý Hà Giang cần chú trọng hơn nữa trong việc tăng cuờng "sức khỏe" cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển giao KH&CN vào cuộc sống".

Bộ trưởng cũng mong muốn Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào các lĩnh vực đời sống - xã hội, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ngoài thị trường; thực hiện các khâu sản xuất theo chuỗi giá trị; tăng cường nhân lực quản lý, nghiên cứu, ứng dụng KHCN; xây dựng chính sách đi đôi với nội dung thực hiện cụ thể.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh  với Bộ KH&CN, Bộ trưởng nhất trí và chỉ đạo các đơn vị liên quan của địa phương và của Bộ phối hợp chặt chẽ để kịp thời có những điều chỉnh, hỗ trợ tối đa cho tỉnh Hà Giang trong hoạt động KH&CN thời gian tới.

Tại buổi làm việc, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã tặng Bộ trưởng và Đoàn công tác Bộ KH&CN một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh. Trong chuyến công tác, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Đoàn công tác Bộ KH&CN cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Đài hương 468, xã Thanh Thủy và Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên (Vị Xuyên).

 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Đoàn công tác Bộ KH&CN thắp hương các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên. 

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng có buổi làm việc với Sở KH&CN tỉnh Hà Giang. Trao đổi với cán bộ, công nhân viên chức của Sở, Bộ trưởng cho biết, hiện nay Nhà nước đang rất cần những người trẻ, nhà khoa học trẻ có năng lực về làm việc tại các cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, vấn đề đặt ra chính là đối với chính sách đãi ngộ như hiện nay thì việc giữ chân họ là một vấn đề rất khó khăn, và việc làm thế nào để thu hẹp khoảng cách hấp dẫn giữa Nhà nước-Doanh nghiệp-tổ chức cá nhân bên ngoài đang là vấn đề đặt ra với Bộ KH&CN. Bộ trưởng mong muốn Sở sẽ là cánh tay nối dài của Bộ ở địa phương, mỗi cán bộ của Sở phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ để tư vấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp, xã hội những vấn đề về KH&CN (các văn bản,chính sách pháp luật về KH&CN…).

Trước đó, ngày 22/9,  Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Đoàn công tác đã đi thăm phòng nuôi cấy mô sản xuất các loại giống cây lâm nghiệp, dược liệu của Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp và Môi trường tại huyện Vị Xuyên; thăm vườn trồng dược liệu của Công ty Cổ phần phát triển dược liệu An Vy tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ); kiểm tra chương trình thụ tinh nhân tạo cho đàn Bò tại xã Thanh Vân (Quản Bạ); thăm gian hàng trưng bày quả Hồng không hạt tại Lễ công bố CDĐL sản phẩm Hồng không hạt Quản Bạ. 

Một số hình ảnh ghi nhận chuyến công tác của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tại Hà Giang:

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh thăm phòng nuôi cấy mô sản xuất các loại giống cây lâm nghiệp, dược liệu của Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp và Môi trường tại huyện Vị Xuyên 

 

Đoàn công tác Bộ KH&CN cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Quản Bạ thăm vườn trồng dược liệu của Công ty Cổ phần phát triển dược liệu An Vy tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ) 

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng Đoàn công tác của Bộ KH&CN kiểm tra chương trình thụ tinh nhân tạo cho đàn Bò tại xã Thanh Vân (Quản Bạ) 

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh thăm gian hàng trưng bày quả Hồng không hạt tại Lễ công bố CDĐL sản phẩm Hồng không hạt Quản Bạ

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang