Hà Lan: Cần phải biết vị trí tên lửa bắn MH17 mới có thể khởi tố

author 07:01 13/09/2014

(VietQ.vn) - Các nhà điều tra Hà Lan hôm nay cho biết họ cần phải biết vị trí phóng của tên lửa có thể đã bắn hạ MH17 thì mới có thể đưa ra được các cáo buộc hình sự.

Sự kiện:

 

Hà Lan: Cần phải biết vị trí tên lửa bắn MH17 mới có thể khởi tố

Hiện trường máy bay rơi của Malaysia Airlines tại đông Ukraine - Ảnh minh họa

“Khi biết tên lửa được phóng từ đâu, chúng ta mới có thể tìm ra ai kiểm soát khu vực đó” và có thể khởi tố, trưởng nhóm điều tra về vụ MH17 Han Menglin cho biết với các phóng viên tại Rotterdam. Ông cho hay, “Viễn cảnh nhiều khả năng nhất là máy bay bị bắn hạ từ dưới mặt đất”,.

Giới chức trách Hà Lan hiện đang dẫn đầu cuộc điều tra hình sự về vụ rơi MH17. MH17 bị rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17/7 vừa qua, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay, hầu hết là người Hà Lan, thiệt mạng.

Ông Westerbeke cho biết ông chưa nhận được bức ảnh vệ tinh nào của Mỹ chụp các khu vực mà từ đó tên lửa có thể được bắn ra.

“Chúng tôi sẽ có chúng”, ông Westerbeke nói, nhưng cho biết sẽ cần một “tiến trình dài”.

Báo cáo ban đầu của ủy ban an toàn hàng không Hà Lan về vụ MH17 đã được công bố vào thứ ba vừa qua. Báo cáo kết luận máy bay bị trúng nhiều “vật thể năng lượng cao”.

Báo cáo cũng loại bỏ trục trặc kỹ thuật hay lỗi phi công là nguyên nhân khiến máy bay bị rơi ở miền đông Ukraine. Điều này để ngỏ các khả năng máy bay bị bắn từ dưới mặt đất hoặc từ trên không, hoặc cũng có thể bị bọn khủng bố đánh bom.

Kiev và phương Tây cáo buộc phe ly khai ở miền đông Ukraine dùng tên lửa đất đối không Buk, tên lửa do Mátxcơva cung cấp, bắn hạ MH17. Song cả Mátxcơva và phe ly khai đều phủ nhận cáo buộc và đổ lỗi cho Kiev.

Theo Patricia Zorko, thuộc sở cảnh sát quốc gia Hà Lan, về giả thuyết máy bay bị trúng tên lửa, các nhà điều tra đang xem xét “khoảng 25” mảnh kim loại được tìm thấy ở một số thi thể nạn nhân trên máy bay.

Ông Zorko cho hay, “Giờ đây chúng ta cần phải tìm ra chúng xuất phát từ bên trong máy bay hay từ vật nào đó đến từ bên ngoài máy bay”.

Ông Zorko cũng cho hay nhóm điều tra đang nghiên cứu các đoạn nói chuyện qua điện thoại được chặn giữa những binh sỹ phe ly khai. Tuy nhiên tính xác thực của các cuộc nói chuyện đó chưa được các nhà điều tra khẳng định.

Cho đến nay 193 nạn nhân của MH17 đã được nhận dạng. Một nhóm điều tra quốc tế, gồm cảnh sát, công tố từ nhiều nước như Hà Lan, Úc, Ukraine, Bỉ cũng như Malaysia, đã được thành lập với hơn 100 người tham gia.

Một nhóm điều tra quốc tế bao gồm cảnh sát và các công tố viên từ một số nước bao gồm Hà Lan, Úc, Ukraine và Bỉ, Malaysia, đã được thiết lập, với hơn 100 nhà nghiên cứu làm việc trên các tàu thăm dò. Các nhà điều tra đã nhận, tìm thấy và chụp khoảng 20.000 bức ảnh cùng 750 video, và chúng hiện đang được nghiên cứu.

Thanh Loan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang