Giúp doanh nghiệp nắm rõ cam kết, tận dụng cơ hội từ CPTPP và EVFTA

author 06:41 30/08/2019

(VietQ.vn) - Hiệp định CPTPP và EVFTA mở ra cánh cửa rộng cho xuất khẩu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần nắm rõ nội dung cam kết để tận dụng tốt cơ hội này.

Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được phê chuẩn và có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 14/01/2019; Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa được ký kết vào ngày 30/6/2019. Nhằm giúp doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội nắm được các nội dung cam kết của Hiệp định để tận dụng được cơ hội và hạn chế tối đa những thách thức và vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các Hiệp định thương mại này, ngày 29/8/2019, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn về Hiệp định CPTPP và EVFTA.

Ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: Việc thực thi Hiệp định CPTPP và chuẩn bị để thực thi Hiệp định EVFTA khi có hiệu lực đem lại rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Thông tin với các doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- cho biết, Hiệp định CPTPP và Hiệp định EVFTA là 2 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, chất lượng cao. Việc thực thi Hiệp định CPTPP và chuẩn bị để thực thi Hiệp định EVFTA khi có hiệu lực đem lại rất nhiều cơ hội cho Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Tuy nhiên, làm thế nào để tận dụng được cơ hội và hạn chế những thách thức mà 2 Hiệp định này mang đến cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương cũng như sự chủ động từ phía doanh nghiệp- ông Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, ông Ngô Chung Khanh- Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho hay, Hiệp định CPTPP là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao và toàn diện. Đây là Hiệp định thương mại quan trọng nhất trong hơn 2 thập kỷ qua, thúc đẩy hội nhập kinh tế trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Trong Hiệp định này, lần đầu tiên, Việt Nam cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu của gần 100% dòng thuế, xóa bỏ thuế xuất khẩu. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam cam kết đối với hoạt động mua sắm Chính phủ.

 
Hiệp định CPTPP và EVFTA có ý nghĩa chiến lược thúc đẩy cải cách thể chế, thay đổi tư duy xây dựng luật và thực thi luật ở cả cấp trung ương và địa phương; gia tăng đầu tư chất lượng cao, nâng tầm nền kinh tế.
 

Còn Hiệp định EVFTA là hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

Phân tích về cơ hội tiếp cận thị trường EU khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, bà Lê Thị Thanh Minh- Vụ thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho rằng, với lợi thế là nước thứ hai trong ASEAN ký FTA với EU, là nước đang phát triển đầu tiên trong khu vực châu Á Thái Bình Dương ký FTA với EU,  hàng xuất khẩu Việt Nam tại EU có khả năng cạnh tranh cao về giá so với các đối tác chưa có FTA với EU.

Do Việt Nam và EU có tính bổ sung lớn về cơ cấu mặt hàng, nên EVFTA mang cơ hội xuất khẩu lớn cho hàng Việt Nam. Dự đoán, 5 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là: thủy sản, rau quả, đồ gỗ, giày dép, dệt may sẽ có cơ hội tăng trưởng xuất khẩu mạnh khi EVFTA có hiệu lực. Đặc biệt, EVFTA sẽ mở ra cơ hội tốt cho nhiều doanh nghiệp chưa từng xuất khẩu sang EU- bà Minh khẳng định.

Tuy nhiên, theo cam kết, hàng hóa EU cũng sẽ được miễn thuế vào Việt Nam. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần đổi mới công nghệ, sáng tạo mẫu mã mới, nâng cao chất lượng để cạnh tranh, đứng vững trên sân nhà- bà Minh lưu ý.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã trao đổi về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực thi Hiệp định CPTPP và chuẩn bị để thực thi Hiệp định EVFTA khi có hiệu lực; đồng thời đưa ra những kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ doanh nghiệp, để doanh nghiệp Hà Nội có những đóng góp hiệu quả hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.

5 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là: thủy sản, rau quả, đồ gỗ, giày dép, dệt may sẽ có cơ hội tăng trưởng xuất khẩu mạnh khi EVFTA có hiệu lực.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang