Hà Nội- Kết nối trực tiếp, xúc tiến tiêu thụ nông sản an toàn

author 07:16 15/09/2019

(VietQ.vn) - Tăng cường kết nối trực tiếp, xúc tiến tiêu thụ nông sản an toàn giữa các đơn vị thu mua lớn với đơn vị sản xuất, tạo cơ hội tiếp cận, hợp tác với doanh nghiệp Nhật.

Ngày 13/9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội phối hợp với Dự án JICA Safe Crop (Nhật Bản) tổ chức “Hội nghị kết nối, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản an toàn thành phố Hà Nội năm 2019”.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Xúc Tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) cho biết, Hội nghị nhằm tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn và rõ nguồn gốc xuất xứ; hỗ trợ kết nối, trao đổi, hợp tác tiêu thụ hàng hóa giữa nhà sản xuất và nhà phân phối của Hà Nội và các tỉnh, thành phố; tạo cơ hội cho các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành phố có cơ hội tiếp cận, gặp gỡ, liên kết hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản; đồng thời học hỏi các công nghệ mới, giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững thân thiện với môi trường trong nông nghiệp của Nhật Bản.

 Hội nghị hỗ trợ kết nối, trao đổi, hợp tác tiêu thụ hàng hóa giữa nhà sản xuất và nhà phân phối của Hà Nội và các tỉnh, thành phố

Hội nghị cũng giới thiệu chương trình Kết nối xúc tiến thương mại nông sản tại Aeon Mall trong khuôn khổ Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ của tập đoàn Aeon Việt Nam năm 2019.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp Nhật Bản đã trình bày về các công nghệ mới, sản phẩm mới, giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững thân thiện môi trường; đồng thời, nhóm Dự án JICA đã chia sẻ về kinh nghiệm áp dụng các kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp. Cũng theo chuyên gia Nhật Bản, một việc không kém quan trọng khác là liên kết các nhà máy chế biến nguyên liệu để thu mua nguyên liệu đồng bộ, từ đó tạo ra các vùng nguyên liệu ổn định.

Bên lề hội nghị, Ban tổ chức bố trí trưng bày sản phẩm nông sản hàng hóa của các doanh nghiệp tham gia trang Nông sản an toàn thành phố; đồng thời, tổ chức kết nối trực tiếp giữa nhà phân phối, doanh nghiệp thu mua lớn của Hà Nội với các đơn vị sản xuất; kết nối trực tiếp giữa các đơn vị thu mua lớn như BigC, Aeon, Vinmart, các doanh nghiệp phân phối khác của thành phố Hà Nội và đơn vị sản xuất.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thái Bình... đã tham gia hoạt động kết nối và có những kết quả đầu tiên. Ngay trong phiên kết nối đầu tiên, đã có HTX sản xuất rau sạch Quỳnh Hải (xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) kết nối được với HTX Á Châu thỏa thuận cung cấp và tiêu thụ khoảng 3-5 tấn hành mỗi ngày, và đã lên lịch hẹn trực tiếp đến làm việc, ký kết.

 
Việc kết nối khâu sản xuất đến các khâu phân phối, tiêu thụ sản phẩm luôn được Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội chú trọng nhằm kết nối các chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến phân phối - tiêu thụ sản phẩm, rút ngắn khoảng cách giữa nhà doanh nghiệp và nhà sản xuất, qua đó thúc đẩy phát triển nguồn cung cấp cũng như tìm đầu ra cho các sản phẩm có chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm nông sản an toàn.
 

Từ nhiều năm nay HPA đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại có hiệu quả như: tổ chức đoàn tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành lớn trong nước và quốc tế; tổ chức các Tuần lễ giới thiệu nông sản an toàn của Hà Nội và các tỉnh tại Hà Nội; tổ chức các Tuần hàng Việt Nam trực tiếp tại các hệ thống bán lẻ hiện đại trên thế giới như Aeon (Nhật Bản), Rungis (Pháp), CentralGroup (Thái-lan) và sắp tới là tại Lotte (Hàn Quốc).

Với sự hỗ trợ của Dự án Jica Safe Crop, HPA còn xây dựng và phát triển trang web Nông sản an toàn Hà Nội (nongsanantoanhanoi.gov.vn/) nhằm kết nối, hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có uy tín giới thiệu các sản phẩm nông sản, hàng hóa an toàn chất lượng, rõ nguồn gốc tới người tiêu dùng Thủ đô đến nay đã có gần 300 doanh nghiêp sản xuất, phân phối, các chuỗi liên kết của Hà Nội và các tỉnh tham gia; hơn 364 nghìn lượt truy cập, tìm kiếm thông tin kết nối.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, sắp tới, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Dự án JICA tổ chức Lễ hội vẽ tranh Hành trình rau an toàn với khẩu hiệu “Hãy mang rau an toàn về nhà” cho gần 100 trường học trên địa bàn.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang